Không còn là chuyện “nội bộ”

13/04/2013 - 06:30

PNO - PNCN - Một sinh viên 23 tuổi người Hàn Quốc bị chủ một resort gần khu công viên quốc gia Bandhavgarh (Ấn Độ) bỏ thuốc mê vào bia rồi hiếp dâm hồi tháng Một. Mãi một tháng sau, khi đã chắc sinh mạng mình được đảm bảo, cô mới tố...

Những thực tế buồn

Trước đó, Jessica Davies, nữ du khách người Anh 31 tuổi, phải nhảy xuống đất từ ban công ở tầng hai một khách sạn gần khu đền Taj Mahal nổi tiếng, do có hai nhân viên khách sạn đột nhập vào phòng cô với ý đồ hãm hiếp.

Dù bị gãy chân, Jessica vẫn còn may mắn vì đã thoát cảnh bị hiếp dâm. Tuy nhiên, một cặp vợ chồng người Thụy Sĩ lại xui rủi hơn nhiều. Khi dựng lều nghỉ qua đêm tại một khu rừng ở thị trấn Datia (bang Madhya Pradesh), trên đường đến đền Taj Mahal bằng xe đạp, họ đã bị một nhóm bảy hoặc tám người địa phương khống chế. Chúng đánh đập người chồng tàn nhẫn rồi trói anh ta vào gốc cây để chứng kiến cảnh người vợ (39 tuổi) bị làm nhục.

Việc du khách nước ngoài bị người bản xứ hãm hiếp xảy ra ở nhiều nơi. Tại Thái Lan, có ít nhất ba vụ như thế được báo với cảnh sát từ đầu năm đến nay. Tại Philippines, một người đàn ông bị bắt với cáo buộc hãm hiếp cô gái 23 tuổi người Anh tại resort ở đảo Bocaray. Tại Brazil, một phụ nữ Mỹ bị băng đảng hãm hiếp và đánh đập khi cô lên chiếc xe buýt ở Rio de Janeiro.

Khong con la chuyen “noi bo”

Du khách phương Tây ngày càng e ngại khi đi du lịch Ấn Độ

Thu nhập từ du lịch giảm sút

Sau vụ du khách Thụy Sĩ bị hiếp dâm, chính phủ Thụy Sĩ đã khuyến cáo công dân của mình phải “đặc biệt cẩn trọng khi đến Ấn Độ để du lịch”, lý do đưa ra là “ngày càng gia tăng số vụ hãm hiếp và bạo hành tình dục tại quốc gia Nam Á này”. Lời khuyến cáo lập tức tạo hiệu ứng, bởi không chỉ người Thụy Sĩ mà công dân nhiều nước khác, đặc biệt là phụ nữ, đã ngần ngại khi chọn Ấn Độ là điểm đến.

Thực tế, từ sau cái chết của nữ sinh viên y khoa Ấn Độ cuối năm trước, số du khách nước ngoài đến Ấn Độ đã giảm 25%, riêng lượng nữ du khách giảm 35%. Đó là kết quả được đưa ra từ một cuộc nghiên cứu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ sau khi tìm hiểu tình hình của hơn 1.200 công ty du lịch trên khắp nước.

Mehraj Shora, chủ một cửa hàng bán thảm thêu tay ở Mumbai (Ấn Độ), nói trong vẻ thiểu não: “Việc kinh doanh của chúng tôi càng tệ hơn”. Trước đây, mỗi ngày cửa hàng của ông Shora bán được hai hoặc ba tấm thảm Kashmir cho du khách nước ngoài với giá từ 230 - 250 euro/tấm. Bây giờ, có nhiều ngày ông không bán được tấm thảm nào.

Khong con la chuyen “noi bo”

Du khách Thụy Sĩ (giữa) được các nữ cảnh sát hộ tống đến bệnh viện để được chữa trị

Khong con la chuyen “noi bo”

Ngay cả các học sinh nhỏ cũng tuần hành để phản đối tệ hiếp dâm

“Danh dự quốc gia”

Ngày 21/3/2013, Quốc hội Ấn Độ thông qua một bộ luật riêng về tội phạm tình dục với mức phạt nặng hơn hẳn trước đây. Trong đó, mức án dành cho những ai tái phạm hoặc hiếp dâm có tổ chức là tử hình.

Trong bộ luật này, không có điều khoản riêng nói về hình phạt đối với những kẻ hiếp dâm người nước ngoài, nhưng thực tế cho thấy chính quyền Ấn Độ rất quan tâm vấn đề này. Trong vụ vợ chồng du khách người Thụy Sĩ, cảnh sát Ấn Độ huy động nhiều nhân viên truy tìm những kẻ thủ ác, sau vài giờ đã bắt được sáu nghi can. Nếu chiếu theo luật mới về tội phạm tình dục, thủ phạm có thể bị xử theo khung hình phạt tối đa.

Bây giờ, ngay cả những người Ấn Độ đang sinh sống ở nước ngoài cũng không thể chấp nhận chuyện đang xảy ra tại quê hương. Đã có những cuộc tuần hành của kiều dân trước cơ sở ngoại giao của Ấn Độ ở một số nước nhằm yêu cầu chính phủ phải mạnh tay hơn trong tiệt trừ tệ nạn hiếp dâm. “Đó là vấn đề danh dự quốc gia”, một kiều dân Canada gốc Ấn nói thế tại cuộc tuần hành trước lãnh sự quán Ấn Độ ở Montreal.

THIỆN NGA 

Một sinh viên 23 tuổi người Hàn Quốc bị chủ một resort gần khu công viên quốc gia Bandhavgarh (Ấn Độ) bỏ thuốc mê vào bia rồi hiếp dâm hồi tháng Một. Mãi một tháng sau, khi đã chắc sinh mạng mình được đảm bảo, cô mới tố giác với cảnh sát. Cô không phải du khách nước ngoài đầu tiên bị tấn công ở Ấn Độ trong thời gian gần đây.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI