Giúp trẻ phá tan thói nhút nhát

21/08/2015 - 09:34

PNO - Nếu bé nhà bạn rụt rè, sống khép mình thì rất thiệt thòi. Dưới đây là một số lời khuyên hay dành cho các bậc làm cha mẹ.

Đừng than vãn rằng con nhút nhát

Khi đi dự tiệc sinh nhật thì con nhà bạn chỉ đứng thu lu một góc chứ không bao giờ dám nhảy vào góp vui. Một vài bé chỉ thích quan sát tình hình trước đã rồi mới dũng cảm hòa nhập cuộc chơi. Nhưng nếu con thấy bạn lúc nào cũng nói với mọi người rằng chúng nhút nhát lắm, thì câu nói nó chẳng giúp ích được gì mà còn khiến bé ngại ngùng xấu hổ hơn.

Mẹ nên là tấm gương cho bé học hỏi

Trẻ sẽ học được những cử chỉ, hành vi hay sau khi quan sát người lớn xung quanh và bắt chước theo. Và người chúng học hỏi được nhiều nhất chính là bạn, là bố mẹ của con. Hãy để con xem cách bạn giới thiệu bản thân, cách bắt chuyện, và cách thân thiện với mọi người. Bằng cách quan sát bạn, con sẽ nắm được cách tương tác với những người xung quanh.

Giup tre pha tan thoi nhut nhat
Luyện tập cùng nhau

Ai cũng có những lúc thấy ngập ngừng e ngại trong một vài tình huống nhất định, vì vậy mẹ nên cho con biết trước những loại tình huống nào có thể khiến người ta xấu hổ, giả dụ như gặp gỡ bạn mới, cái bỡ ngỡ ngày đầu tiên đi học, hoặc đi dự tiệc sinh nhật chẳng hạn.

Sau đó, mẹ và con cùng "diễn tập", bạn hãy cho trẻ các ý tưởng nên nói gì với mọi người, giúp bé chuẩn bị trước các tình huống khó xử có thể xảy ra.

Cho bé cơ hội để lớn lên

Mẹ lúc nào cũng buộc giày giúp con thì biết bao giờ con mới tự mình làm được. Những việc khác trong cuộc sống thường nhật cũng như thế. Nếu con ngập ngừng không dám gọi điện thoại cho ai đó, bạn có thể bị lung lay và "thôi để mẹ làm cho rồi". Đừng như thế! Một khi con đã đủ lớn, hãy để bé tự bấm số gọi bạn bè hay người thân để hỏi thăm điều gì đó.

Tương tự như thế, mẹ nên để bé thử trao đổi với cô bán hàng hay hỏi cô giáo những thắc mắc về bài tập... Lúc đầu bé chắc chắn thoái thác năn nỉ không chịu làm, nên các mẹ phải kiên trì và cứng rắn, rồi sau nay bé sẽ bắt đầu tự tin lên, phát triển các kỹ năng cần thiết của một người lớn.

Giup tre pha tan thoi nhut nhat
Chăm chút các sở thích của con

Khuyến khích trẻ trải nghiệm thật nhiều thứ: âm nhạc, thể thao, các môn nghệ thuật, thủ công mỹ nghệ, khiêu vũ... Càng biết nhiều điều, con sẽ càng hiểu về bản thân mình hơn, biết mình thích và không thích gì, và con cũng càng có nhiều điều để nói, để chia sẻ với mọi người.

Trường hợp bé không muốn tham gia các hoạt động tập thể, các mẹ đừng lo vì trước tiên bé nên thử những thứ có thể làm một mình, để bé thấy thoải mái đã, chẳng hạn như gấp giấy origami, đan len may vá, chạy, bơi... Sau đó, bạn có thể dần dần khuyến khích em tham gia vào một nhóm để cùng chia sẻ niềm vui và niềm đam mê.

Nhớ rằng, bố mẹ phải chấp nhận con người và bản chất vốn có của con. Dù con chỉ có một hai người bạn thì cũng không sao, nên tập trung vào chất lượng hơn số lượng, một nhóm bạn đông đúc chưa chắc đã vui vẻ bằng vài ba người bạn thân thiết hiểu ý nhau. Vì mục tiêu của mẹ là giúp con tự tin, hoạt bát lên, chứ không phải biến con thành thành vua hoặc nữ hoàng giữa đám bạn đó.

Thủy Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI