Có nên mua điện thoại cho con?

25/01/2016 - 15:41

PNO - Con gái tôi học lớp 4, ngoan ngoãn, không hề đua đòi hay vòi vĩnh gì. Nhưng gần đây, cháu xin mua cho điện thoại.

Cháu đòi rất gắt, ngày nào cũng thúc giục và ra điều kiện. Gặp ai cháu cũng hỏi thăm kiểu dáng, nhãn hiệu điện thoại, bao nhiêu tiền. Tôi với chồng bất ngờ và đau đầu vì chuyện này. Con còn nhỏ, nên tôi chẳng dám mua cho con, nếu mua cũ ng để ở nhà chứ nhà trường đâu cho phép đem lên lớp học.

Con nói: “Không sao đâu mẹ, lớp con bạn nào cũng xài hết, mấy bạn cài đặt chế độ im lặng rồi để trong cặp, tới giờ ra chơi hay giờ về mới lấy ra”. Rồi “Mấy bạn xài điện thoại toàn máy xịn không hà, có thể chơi trò chơi, nghe nhạc, coi phim được luôn”... Những lý do mà con đưa ra, rồi những lúc thấy con năn nỉ, mặt buồn xo khiến tôi cũng xiêu lòng.

Để cho qua chuyện, tôi hứa với con sẽ mua dịp tết. Đến giờ, cháu mang ra nhắc vì đã gần tết. Tôi và chồng bàn nhau, mua cho con chiếc điện thoại thì không thành vấn đề, nhưng con mình còn quá nhỏ, sợ bé lạm dụng rồi sinh hư, thêm chuyện có thể bị mất, rồi nhà trường phạt...

Tuần rồi, bất ngờ cháu mang về nhà một cái điện thoại, loại smartphone và điềm nhiên ngồi chơi các trò chơi có sẵn trong máy. Vợ chồng tôi hốt hoảng, vì ngộ nhỡ cháu cần quá lỡ dại lấy cắp của người khác thì chắc chúng tôi chết mất. Gặng hỏi mãi cháu mới thú thật là cháu mua “trả góp”.

Số là trong lớp có bạn nhà chuyên bán điện thoại, thấy cả lớp ai ai cũng có, trừ con tôi, nên bạn kia xin với mẹ bán cho con tôi một cái điện thoại cũ, mỗi ngày con tôi sẽ góp 10.000đ cho đến khi nào trả hết thì thôi. Cả hai vợ chồng té ngửa, chồng tôi tức giận la hét lớn tiếng, lập tức tịch thu cái điện thoại và mang thẳng đến nhà cô bạn kia gửi lại.

Con tôi ấm ức khóc lóc kể lể cả ngày và giận ba mẹ, bỏ ăn. Đã hai ngày nay cháu ở lì trong phòng, nhất định không chịu đi học vì mắc cỡ với bạn. Vợ chồng tôi nhìn con cũng xót. Tôi phải làm sao đây?

Chị Huỳnh Hà Thu (Q.Tân Bình)

Co nen mua dien thoai cho con?
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Đồng ý mua

Nguyễn Ánh Ngọc (kế toán, Q.2): Thời buổi này, cho trẻ xài điện thoại cũng không có gì đáng ngại. Tôi có thể gọi cho con, quản lý theo dõi được con nhờ các tính năng của điện thoại thông minh. Mặt khác, con có thể liên lạc với bạn bè, chơi các game giải trí, học được những điều lý thú.

Trần Kim Mai (nhân viên bán hàng, Q.Gò Vấp): Tôi cảm thấy không an tâm chút nào mỗi lần con tôi đi ra ngoài, như dã ngoại với lớp. Tôi và chồng quyết định mua cho con một chiếc điện thoại, chủ yếu để liên lạc với con, phòng những lúc con gặp rắc rối thì có thể kịp thời liên lạc với bố mẹ.

Phạm Thị Hoa (buôn bán, Q.Bình Thạnh): Tôi sẽ mua cho con, nhưng chỉ là điện thoại nghe gọi bình thường, không mua loạ i đắt tiền. Mục đích để liên lạc với con, an tâm hơn. Con còn nhỏ mà dù ng điệ n thoạ i thông minh, tôi sợ con bị ảnh hưởng từ những tác hại mà mình không thể lường hết được.

Nguyễn Thu Hằng (nhân viên văn phòng, Q.2): Tôi thấy mua điện thoại cho con cũng hợp lý. Tôi thấy con mình sử dụng khá ổn, tiện cho chúng tôi liên lạc với con, các tính năng định vị, bản đồ cũng giúp con phân biệt đường sá. Ngoài các ứng dụng vui chơi giải trí, điện thoại còn có các ứng dụng về học tập hữu ích. Tôi và chồng cũng thường xuyên trao đổi với con về việc sử dụng điện thoại hợp lý.

Nhất quyết không mua

Trần Đắc Chính (giáo viên, Q.Thủ Đức): Trẻ chỉ mới học tiểu học thì chưa biết đâu là lợi đâu là hại, dễ bị tiêm nhiễm những thói hư tật xấu. Tôi thấy con của bạn mình cận thị, thiếu linh hoạt vì mê chơi game nên lo lắm.

Vợ chồng tôi đi làm, không có nhiều thời gian để chăm lo, quản lý con, dù biết có điện thoại thì con sẽ vui hơn, nhưng đâu phải lúc nào mình cũng ngồi bên con để kiểm tra, dặn dò sử dụng điện thoại cho đúng. Tôi sẽ giải thích cho con hiểu về những mặt tốt xấu, và gia hạn rằng con lớn hơn tí nữa mới cho sử dụng điện thoại.

Huỳnh Văn Được (buôn bán, Q.Bình Thạnh): Tôi đưa rước con đi học, nên nói lý do gì để xin mua điện thoại, tôi cũng không đồng ý. Con còn nhỏ, chẳng liên lạc với ai, nhà cũng có điện thoại bàn. Nếu có vấn đề gì thì gia đình có thể trực tiếp liên lạc với cô giáo. Con muốn có điện thoại để chơi game, tôi lại càng không mua, vì con có thể bị chi phối việc học tập, hoặc bị phụ thuộc vào điện thoại.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI