Mẹ đi du lịch, bố ở nhà ăn mì gói

12/11/2019 - 09:25

PNO - Bố già rồi, thích sống đơn giản. Mẹ còn ham vui đây đó thì các con nên mừng cho bà ấy, vì mẹ còn sức để đi. Con dâu cũng ngăn chồng, phận làm con đừng xen vào chuyện của cha mẹ.

Hai vợ chồng đưa con về thăm ông bà nội. Nhà cửa vắng hoe, đi thẳng ra sau bếp mới thấy bố đang mở mì gói. Bố nói ở nhà một mình nên ăn mì cho tiện. Rồi bố bỏ dở tô mì, mặc vội chiếc áo, dắt xe ra cửa, hỏi: “Hai vợ chồng thích ăn gì bố đi chợ mua về nấu?”. Con dâu xua tay: “Nhà có gì dùng nấy, khỏi ra chợ bố ơi”. Trước khi leo lên xe đạp, bố còn ngoái đầu lại: “Mẹ con đi Thái Lan hơn một tuần rồi, nhà chẳng còn gì”.

Me di du lich, bo o nha an mi goi
Ảnh minh họa

Vậy là mọi việc đúng như lời dì kể. Mảnh đất lớn của ông bà ngoại nằm trong khu quy hoạch. Ông bà đã mất nên toàn bộ số tiền đền bù được chia đôi cho mẹ và dì. Mẹ bí mật nhận tiền, người thân không ai biết. Nghe được chuyện này, dì giận mẹ.

Dì bảo hai chị em sinh đôi nhưng tính tình không giống nhau. Dì chia cho con cái mỗi đứa một phần để có vốn làm ăn hoặc sửa chữa nhà cửa. Phần còn lại dì để dành hai vợ chồng cùng dưỡng già. Hôm nhận được tiền, dì tự tay đi chợ và nấu vài món ngon cúng tạ ơn ông bà, sau đó con cháu cùng quây quần chung vui. Nhà của dì là như vậy, cuối tuần luôn rộn rã đông đúc, như một gia đình lớn.

Nhà của mẹ trái ngược, luôn im ắng vắng vẻ. Đứa cháu nhỏ ba tuổi không sốt sắng mỗi khi về chơi, vì bà thường mắng cháu ồn ào. Hôm gặp dì ngoài chợ, dì hỏi: “Mẹ không cho tụi con đồng nào thật à?”. Con dâu ngớ ra, không hiểu gì. Rồi con dâu về kể với chồng. Chồng cô gọi điện hỏi bố mới biết mẹ đã đi du lịch.

Đây là lần thứ hai mẹ đi du lịch một mình. Lần trước mẹ đi trong nước, vùng Tây Bắc. Mẹ nói ở đó toàn đồi núi, bố có bệnh đau khớp nên không đi bộ được nhiều. Lần này không biết mẹ viện lý do gì để bố tiếp tục ở nhà. Bố tỏ vẻ thản nhiên, bảo già rồi, cũng không ham đi đó đi đây. Vả lại hai người đi hết thì ai trông nhà cửa… Tuy nói vậy, nhưng con dâu và con trai thấy rõ bố buồn bã và cô đơn như thế nào.

Bố mẹ chỉ có duy nhất một đứa con. Cả con trai và con dâu nghề nghiệp đều ổn định. Hai vợ chồng mới thành lập một công ty riêng và đã kiếm được tiền lời ngay từ những tháng đầu. Họ thích tự lập nên không nghĩ đến khoản tiền mẹ có thể cho. Nhưng cách mẹ giữ tiền xài riêng một mình, đi chơi một mình mà không đoái hoài gì đến bố khiến họ đau lòng.

Me di du lich, bo o nha an mi goi
Ảnh minh họa

Cả đời bố tận tụy với vợ con. Mẹ ở nhà nội trợ, bố đi làm được bao nhiêu đều đưa hết cho mẹ. Bố không rượu bia, thuốc lá. Quần áo bố mặc đều do mẹ sắm. Dường như cả đời bố chưa từng cầm tiền mua bất cứ thứ gì cho bản thân. Với cách sống giản dị như vậy, bố đã cho con trai du học lấy bằng tiến sĩ, cho vợ một cuộc sống bình yên. Bố đã không tiếc gì với mẹ. Bây giờ được một tài sản lớn, lẽ nào mẹ không thể chia sẻ với bố, để hai vợ chồng cùng nhau sống vui tuổi già?

Thấy bố loay hoay với rau, với thịt, con dâu nói bố để con làm. Bố xua tay: “Con ra vườn chỉ cho cháu xem na với bưởi đi, sẵn hái quả chín. Bố nấu quen rồi. Từ lúc nghỉ hưu bố toàn nấu cho mẹ”. Vô tình đi ngang nghe lóm câu chuyện, con trai không giấu được bức xúc: “Bố, sao bố không kể với tụi con chuyện mẹ được tiền rồi đi nước ngoài một mình?”.

Im lặng một lúc lâu bố mới nói, trước đây mẹ cũng giấu cả bố. Đến khi nhà dì tổ chức tiệc mừng bố mới vỡ lẽ. Bố đến nhà dì dự tiệc trong khi mẹ đang du lịch ngoài Bắc. Dì có biếu bố một phong bì, bố kiên quyết chẳng nhận, nhưng cuối cùng không thể từ chối.

Khi mua gói du lịch Thái Lan, mẹ mới cho bố biết mẹ được bao nhiêu tiền. Mẹ cũng nói rõ từ nay mẹ không lấy lương hưu của bố nữa, tiền ai nấy xài. Nghe đến đây, con trai nổi giận: “Mẹ làm như vậy sao được? Chuyến này mẹ về con sẽ nói chuyện với mẹ”. Bố vội ngăn, thôi con, đừng để trong nhà lục đục.

Bố già rồi, thích sống đơn giản. Mẹ còn ham vui đây đó thì các con nên mừng cho bà ấy, vì mẹ còn sức để đi. Con dâu cũng ngăn chồng, phận làm con đừng xen vào chuyện của cha mẹ. Sau bữa cơm trưa, nhìn bố nằm võng lim dim, con trai ứa nước mắt. 

Việt Quỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI