Hai “bà trùm” mới của mật vụ Mỹ

30/03/2013 - 07:30

PNO - PN - Tuần qua, thế giới đã ngỡ ngàng, thậm chí hơi “choáng” trước tin giới mật vụ Mỹ đang nằm trong sự dẫn dắt của hai “bàn tay thép bọc nhung”.

Báo chí Mỹ hôm 28/3 rầm rộ đưa tin các hoạt động ngầm của tình báo Mỹ hiện đang được đặt dưới quyền kiểm soát tạm thời của một nữ tướng của CIA. Theo quy định, tên tuổi của người này không được công bố nhưng báo chí Mỹ tiết lộ, đó là một phụ nữ đã ngoài 50 tuổi. Bà từng phục vụ tại Moscow và nhiều thủ đô khác trên thế giới trước khi chuyển về Trung tâm Chống khủng bố.

Cơ quan mà “bà trùm” này phụ trách có tên là Sở Mật vụ Quốc gia (National Clandestine Service - NCS) được thành lập năm 2005. Tuy là một cơ quan nằm trong CIA nhưng thẩm quyền hoạt động của NCS bao trùm 15 cơ quan tình báo của nước Mỹ, kể cả Cục Điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA) trực thuộc Bộ Quốc phòng. NCS nằm trong hệ thống của CIA, do một viên chức của CIA được bổ nhiệm bí mật và không tiết lộ danh tính phụ trách. Viên chức này có hai phụ tá, một người chịu trách nhiệm những công việc thường nhật của NCS, một người chịu trách nhiệm về các hoạt động tình báo của điệp viên trong mạng lưới tình báo chung.

Hai “ba trum” moi cua mat vu My

Bà Julia Pierson tuyên thệ nhậm chức trước Tổng thống B.Obama 

Sau khi giám đốc NCS John Bennett từ chức hôm 28/2, “bà trùm” đang là ứng cử viên hàng đầu thay ông. Tuy nhiên, “bà trùm” ẩn danh của NCS cần được Thượng viện Mỹ phê chuẩn. Có nguồn tin cho rằng “bà trùm” sẽ gặp khó khăn với các nhà lập pháp vì từng ra lệnh xóa dấu vết của các hoạt động tra tấn nghi phạm khủng bố.

Trước đó, hôm 27/3, bà Julia Pierson cũng đã tuyên thệ nhậm chức Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ, cơ quan chủ yếu bảo vệ tổng thống và gia đình. Sở này còn điều tra các vụ làm bạc giả, gian lận thẻ tín dụng và các tội phạm tài chính khác. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử cơ quan an ninh quan trọng này được đặt dưới quyền lãnh đạo của một phụ nữ.

Trong 30 năm qua, bắt đầu bằng vị trí nhân viên hành động tại chi nhánh Miami, dần thăng đến cấp trợ lý giám đốc Sở Mật vụ, bà Julia Pierson là một người có uy tín trong cơ quan. Trong buổi lễ diễn ra tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama nhận định, bà Julia Pierson “đã phá vỡ định kiến chỉ có phái nam mới lãnh đạo cơ quan này và tôi rất tự hào về bà. Chúng tôi tin tưởng những công việc trong những ngày tới sẽ được bà thực hiện một cách tốt đẹp”.

Việc bổ nhiệm bà Pierson đánh dấu một chuyển biến lớn trong cơ quan Mật vụ Mỹ, sau bê bối chơi gái ở Columbia của nhân viên cơ quan này năm ngoái, khiến chín nhân viên bị sa thải hoặc cho về hưu tự nguyện.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley nhận xét, bà Julia Pierson sẽ “có rất nhiều việc để làm để xây dựng cho Sở Mật vụ một nếp văn hóa mới là tôn trọng tầm quan trọng của nhiệm vụ mà họ đang thực thi” và hy vọng bà sẽ phục hồi được niềm tin đã bị đánh mất của Sở này.

Sở Mật vụ Mỹ được thành lập từ năm 1865 với sứ mệnh ban đầu là chống tiền giả và từ năm 1894 nhận thêm nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ. Sở Mật vụ hiện có khoảng 7.000 nhân viên với ngân sách 15 tỷ USD cho tài khóa 2013.

 Minh Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI