Giảm cân - góc nhìn thẩm mỹ

11/04/2015 - 07:04

PNO - PN - Giảm cân, trong phạm vi sức khỏe là làm mất bình quân về mặt năng lượng bằng cách hoạt động thể dục thể chất để giảm tổng số khối lượng cơ thể. Có nghĩa cần gây ra sự mất chất lỏng (nước), chất béo cơ thể hoặc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Giam can - goc nhin tham my

1. Nước: Nước chiếm 60 đến 75% trọng lượng cơ thể, dễ dàng thoát ra bên ngoài bởi sức nóng, lạnh và qua đường thoát nước cân bằng nhiệt của lỗ chân lông. Điều này dễ bị các công nghệ làm đẹp “lợi dụng” dưới danh nghĩa: máy tan mỡ, máy quấn nóng, công nghệ làm lạnh tan chảy mỡ...

2. Mô mỡ: Mô mỡ có ba chức năng:

- Cân bằng năng lượng điều tiết nhiệt độ. Lớp mỡ này chủ yếu ở bên dưới lớp da.

- Che đỡ các mô, tạng rỗng trong cơ thể như một tấm lót. Phân bố chính yếu ở trên bề mặt các tạng: gan, ruột, lách, thận... Lớp mỡ này chiếm 70% lượng mỡ của cơ thể.

- Tạo dáng hấp dẫn cho phái đẹp ở vòng 3, một ít ở vòng 2 và đặc biệt ở vòng 1. Lớp mỡ này nằm bên dưới lớp da và trên bề mặt lớp cơ.

Vì vậy, cần phân biệt rõ giảm cân và hút loại bỏ lớp mỡ dưới da. Rõ ràng, hút mỡ chỉ loại bỏ lớp mỡ dưới da, nếu có lấy đi hết cũng chỉ đóng vai trò 30% tổng lượng mỡ cơ thể.

3. Mô cơ: Do được quy định từ bộ gen nên số lượng cơ bắp và số sợi cơ trong từng bắp cơ không thay đổi. Khối lượng cơ có thể tăng lên do tập luyện, hoặc teo nhỏ đi nếu ít tập luyện.

Giảm cân được thực hiện không chủ ý: do bệnh lý hoặc phát sinh từ một nỗ lực có ý thức để cải thiện tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Giảm cân không chủ ý là giảm lượng chất béo cơ thể, mất nước của cơ thể, teo cơ, hoặc thậm chí là sự kết hợp của các phần đó. Giảm cân bị xem là vấn đề bệnh lý nếu có ít nhất 10% trọng lượng cơ thể bị mất trong sáu tháng, hoặc 5% trọng lượng cơ thể bị mất trong một tháng.

Tại EMCAS, chúng tôi áp dụng giảm cân không chủ ý đưa ra chế độ ăn uống vừa đủ số calorie cho các hoạt động tái tạo cơ thể và làm giảm nhu cầu thèm ăn của những người thừa cân. Như vậy, chúng tôi đảm bảo không bị teo cơ và mức hoạt động vẫn sung mãn từng ngày. Tình trạng này được duy trì từng ngày theo lộ trình bốn tuần, bảy tuần và đảm bảo không rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng hay suy nhược.

Giảm cân nhanh có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin và không hoạt động được về thể chất. Chúng ta cũng cần loại bỏ vấn đề gây “chán ăn” bằng thuốc vì chúng có thể làm tổn thương các tế bào vùng tụy, não và các men tiêu hóa, đưa đến các nguy cơ bệnh lý nghiêm trọng. Pháp đã cấm người mẫu giảm cân dưới 36 kg, và cấm tất cả mọi người giảm cân nguy hiểm như vậy.

 Giam can - goc nhin tham my

Các nguyên tắc trong chế độ giảm cân của EMCAS

Theo US Food and Drug Administration (FDA), người khỏe mạnh tìm cách duy trì cân nặng của mình nên tiêu thụ 2.000 calo (8,4 MJ) mỗi ngày. EMCAS sẽ tính toán công việc, đi lại và tình trạnh tuổi tác của bạn hiện có để ra một khẩu phần ăn hợp lý duy trì 500 đến 800 calo/ngày.

Trong chế độ ăn, tuyệt đối giảm tinh bột theo cách tính: 15% nên đến từ carbohydrate, 65% từ protein và 15% từ các chất béo, không quá 5% tổng số chất béo bão hòa đến từ các hình thức. Ví dụ, một chế độ ăn 800 calo khuyến cáo sẽ cung cấp khoảng 120 calo từ carbohydrate, 520 calo từ protein, 126 calo từ chất béo. Việc tăng mức tiêu thụ protein có thể giúp giảm bớt cơn đói, làm giảm lượng calo bằng cách tăng cảm giác no.

Calorie hạn chế bằng cách này có nhiều lợi ích lâu dài. Sau khi đạt đến trọng lượng cơ thể mong muốn, lượng calo tiêu thụ mỗi ngày có thể tăng lên dần, mà không vượt quá 1.200 calo/ngày. Kết hợp với tăng hoạt động thể lực, chế độ ăn có hàm lượng calo thấp được cho là hiệu quả lâu dài, không giống như các chế độ ăn kiêng có kết quả ngắn hạn.

Trở lại việc tăng cân, tăng cân có liên quan đến việc giảm lượng cung cấp chất béo, đường, tinh bột nói chung và rượu. Trầm cảm, căng thẳng hoặc buồn chán cũng có thể làm tăng trọng lượng. Trong trường hợp này, bạn đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp y tế. Một nghiên cứu thú vị năm 2010 cho thấy, những người ăn kiêng, chỉ qua một đêm đầy giấc sẽ mất năng lượng gấp đôi những người ăn kiêng thiếu ngủ, nên đa số những người ăn kiêng sẽ tăng cân lại về lâu dài. Do vậy, việc cam kết giảm cân mà không tăng trọng trở lại là điều mong muốn nhất của EMCAS.

 BS PHẠM XUÂN KHIÊM

Từ khóa Emcasgiảm cân
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI