Cô giáo 'hóa thân' học sinh và ám ảnh chuyện ngồi lâu

03/11/2014 - 07:10

PNO - PN - Chỉ hai ngày trải nghiệm ở vị trí học sinh (HS), cô Alexis Wiggins, giáo viên (GV) và hiện là chuyên viên huấn luyện GV tại hệ thống trường quốc tế Mỹ đã tiết lộ những nỗi ám ảnh, sức nặng tâm lý mà HS phải chịu đựng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Co giao 'hoa than' hoc sinh va am anh chuyen ngoi lau

Nỗi sợ hãi lớn nhất của cô Alexis khi "giả" làm học sinh là phải ngồi quá lâu 

Mục tiêu của lớp huấn luyện mà cô Alexis Wiggins phụ trách là làm việc trực tiếp với GV, các nhà quản lý giáo dục để cải tiến hiệu quả học tập của HS, sinh viên. Khi bắt đầu công việc của mình, cô được cấp trên gợi ý là hãy nhập vai một HS để có góc nhìn mới về môi trường, điều kiện học tập hiện nay. Cô không ngờ lần “xâm nhập thực tế” này lại cho mình quá nhiều thông tin bổ ích. Bài thu hoạch của cô đã được chia sẻ trên trang web của bố mình (grantwiggins.wordpress.com), tác giả chuyên nghiên cứu về sáng tạo trong giáo dục Grant Wiggins. Ban đầu, cô không để lại tên thật. Không lâu sau, nội dung này trở thành hiện tượng được lan truyền nhanh chóng, nên cô công khai xuất hiện trên truyền thông để chia sẻ về câu chuyện thú vị này.

Ngày đầu tiên, Alexis vào vai một HS lớp 10. Ngày thứ hai, cô ngồi ở một lớp học của khối 12. Cũng như các bạn học của mình, Alexis phải làm bài tập, cùng vào phòng thí nghiệm, làm bài kiểm tra. Điều ấn tượng và được cho là nỗi sợ hãi lớn nhất với cô là phải ngồi quá lâu để nghe GV giảng bài. Cô nói: “Được làm HS một lần nữa, tôi càng thấy đó là điều vô cùng buồn chán và tẻ nhạt”.

Co giao 'hoa than' hoc sinh va am anh chuyen ngoi lau

Co giao 'hoa than' hoc sinh va am anh chuyen ngoi lau

Cô Alexis khuyến khích bất cứ môn học nào cũng nên có những giờ thực hành sinh động.

Mệt mỏi vì ngồi trong lớp. Đó là ghi chú đầu tiên của Alexis. Cô viết: “Đến cuối ngày, chẳng thể tin mình có thể mệt rã rời đến thế vì phải ngồi quá lâu. Lẽ ra phải có một ngày học tập bổ ích thì cảm giác của mình thật là tồi tệ. Nếu có thể thay đổi, mình muốn giờ giải lao kéo dài hơn, mình muốn có một góc chơi bóng rổ để HS cùng chơi trước và sau mỗi buổi học. Mong sao môn học nào cũng có những giờ thực hành để HS được di chuyển khắp lớp thay vì ngồi cố định ở một góc như vậy”.

Alexis chia sẻ: “HS phải ngồi nghe hầu hết 90% thời gian tiết học để tiếp thu kiến thức. Các em không có thời gian đào sâu kiến thức mới. Cách học thụ động này khiến các em khó ghi nhớ. Tham gia lớp học, tôi cùng những người bạn của mình dường như không có nhiều cơ hội để tham gia vào bài giảng. Nên có sự phân định tỷ lệ thời gian dành cho bài giảng cũng như các hoạt động của HS như đặt câu hỏi, chủ động khai thác kiến thức liên quan đến bài học sắp được hướng dẫn. Câu hỏi dẫn dắt đến với nội dung chính trong bài là rất cần thiết, nó giúp HS nhớ lâu và tạo mối liên hệ giữa các lớp kiến thức”.

Alexis kể: “Tôi chẳng nhớ nổi GV phải nhắc nhở chúng tôi im lặng và chú ý vào bài giảng bao nhiêu lần, vì họ nhắc nhiều lắm. Rất khó để buộc một người cứ ngồi mãi một chỗ ngày này qua ngày khác chỉ để chăm chú lắng nghe. Phương pháp giáo dục này không còn thích hợp, chưa kể vô tình tạo nên rào cản giữa GV và HS. Nó gây ra tâm lý mất kiên nhẫn, cảm thấy bị làm phiền, dẫn đến hành vi châm chọc mà HS luôn dành để phản ứng sau lưng GV của mình hoặc thái độ xem thường GV”.

Cuối bài thu hoạch của mình, Alexis nhấn mạnh: “Cách giảng dạy của tôi và các đồng nghiệp đã sai. Chỉ khi thực sự quay trở lại làm HS, tôi mới nhận thấy rõ, có nhiều điều cần phải thay đổi. Mong GV hãy dành sự trân trọng và thông cảm đối với HS trong giờ giảng của mình”. Cô cũng cho biết mong là các GV ít nhất một lần nên đóng vai một HS để tham gia giờ học cùng các em, bởi vì “chỉ khi là các em, chúng ta mới hiểu các em thực sự cần gì”.

 THIÊN ANH (Theo Washington Post, Independent)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi