Cam kết và bảo hành trong phẫu thuật thẩm mỹ

05/07/2015 - 07:20

PNO - PN - Trong nền kinh tế thị trường, mọi loại hình dịch vụ đều có cam kết và bảo hành. Người tiêu dùng và cả nhà sản xuất đều quan tâm đến bảo hành sản phẩm và bảo dưỡng định kỳ như thế nào cho hợp lý.

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong nền kinh tế thị trường, mọi loại hình dịch vụ đều có cam kết và bảo hành. Người tiêu dùng và cả nhà sản xuất đều quan tâm đến bảo hành sản phẩm và bảo dưỡng định kỳ như thế nào cho hợp lý. Phẫu thuật (PT) thẩm mỹ, ở góc độ thị trường, là một loại hình dịch vụ có điều kiện: bệnh nhân phải hài lòng như mong đợi; bác sĩ (BS) phải đủ năng lực chuyên môn, đủ giấy tờ về mặt hành chính.

Thế nhưng, trong PT thẩm mỹ còn có yếu tố thứ ba, đó là các vật liệu, các liệu pháp hỗ trợ tiến trình làm đẹp như túi nâng ngực, túi mông, sóng mũi, cằm... cùng thời gian, tuổi tác luôn tàn phá, cản trở việc “lột xác” của khách hàng.

Vậy làm thế nào để được cam kết và bảo hành?

Cam ket va bao hanh trong phau thuat tham my

Ảnh mang tính minh họa. Shutterstock

1. Phẫu thuật nào cam kết được?

PT tạo mắt hai mí, nâng mũi, tạo má lúm đồng tiền là những loại PT mang tính tái tạo lại cấu trúc: độ cao thấp, nông sâu của bộ phận cơ thể chưa hoàn hảo, chưa như ý. Điều này không lệ thuộc vào thời gian. PT được cam kết về trách nhiệm của BS cũng như mức độ hoàn hảo là bao nhiêu phần trăm mong muốn. Ví dụ: BS phải cam kết được 100 % với bệnh nhân trước khi PT hạ độ hô khi họ mong muốn sửa nhược điểm bị hô.

2. Cam kết ở mức độ nào?

Có những PT cam kết không điều kiện: nâng mũi thì mũi phải cao, tạo mắt hai mí thì phải có nếp mí. Nhưng lại có điều kiện: nâng sóng mũi chứ chưa điều chỉnh đầu mũi to (khách hàng thường thắc mắc tại sao nâng mũi lại để đầu mũi to thế?). Tương tự, để tạo mí mắt rõ thì việc tạo dấu nhấn phải sâu, bờ mí to sẽ tạo cảm giác “tôi đã làm PT nhấn mí" (điều tối kỵ trong thẩm mỹ là làm thay đổi khuôn mặt theo cách khác). Thực tế, vẫn có cách nhấn mí rất tự nhiên, tạo bờ mí to, hõm mắt sâu mà không ai nhận ra bệnh nhân đã trải qua PT.

3. Phẫu thuật nào không cam kết được? Tại sao?

Nói đúng hơn là cam kết có chừng mực.

* Với PT căng da mặt: không thể cam kết giữ độ căng đó trong 8 đến 15 năm, do con người luôn có tương tác với người khác trong cuộc sống, khiến họ không thể giữ một làn da căng trong thời gian dài.

* Cắt bỏ da thừa mí trên hay mí dưới cũng không thể đảm bảo trong năm đến bảy năm, bởi da sẽ bị chùng thêm theo tuổi, sợi collagen sẽ bị đứt gãy nhiều hơn theo thời gian.

* Đặt túi nâng ngực: phụ thuộc vào nơi cung cấp vật liệu sinh học túi nâng ngực để các BS thực hiện. Khi thực hiện PT, BS cam kết về mặt kỹ thuật đưa chiếc túi vào cơ thể nguyên vẹn, tròn đều, nhưng rất khó để trả lời cơ thể bạn sẽ phản ứng ra sao khi nhận chiếc túi này. Cấu trúc dày mỏng của cơ ngực và mô tuyến có che phủ trọn vẹn chiếc túi? BS nên nói rõ với khách hàng về giới hạn của mình, phần nào vượt ra giới hạn đó.

Lưu ý: cơ địa chỉ chiếm % thất bại rất nhỏ. Nguyên nhân chính là sự chọn lựa chất liệu cho PT và thức ăn mà chúng ta sử dụng hàng ngày có đúng quy cách về an toàn hay không.

Ví dụ: đặt túi nâng ngực vỏ xốp của Đức sẽ an tâm so với các sản phẩm khác, vì bảo hành của nhà sản xuất là tuyệt đối, tỷ lệ bao xơ trên thử nghiệm và của tất cả các BS khi thực hiện PT với sản phẩm này trong 14 năm qua là 0%. Vết mổ của khách hàng ở nước ngoài cũng đẹp hơn so với khách hàng mổ ở Việt Nam, do chất lượng thực phẩm họ sử dụng không có chất bảo quản, ít kháng sinh nên không ảnh hưởng đến vết thương (không có nghĩa là nhịn ăn).

Cam kết trong PT thẩm mỹ là việc nên làm, nhưng cần xác định rõ đâu là phạm vi của BS, đâu thuộc trách nhiệm của khách hàng. Hợp tác để giữ gìn một sản phẩm hoàn hảo là cần thiết, hơn nữa để giữ cho cái đẹp trường tồn là quá trình phức tạp và công phu.

BS PHẠM XUÂN KHIÊM

(BV Thẩm mỹ Emcas)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI