Các học giả Trung Quốc tiếp tục lên tiếng

14/05/2014 - 12:08

PNO - PN - David Zweig, Giám đốc Trung tâm Quan hệ xuyên quốc gia của TQ tại Đại học Khoa học và công nghệ Hồng Kông và Phó giáo sư Wei Min thuộc Viện Nghiên cứu Á-Phi tại Đại học Bắc Kinh đều không đồng tình với thái độ "trịch thượng"...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cac hoc gia Trung Quoc tiep tuc len tieng

Trung Quốc gây căng thẳng ở Biển Đông khi đặt trái phép giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) trên vùng biển Việt Nam 

 David Zweig, Giám đốc Trung tâm Quan hệ xuyên quốc gia của TQ tại Đại học Khoa học và công nghệ Hồng Kông, nhấn mạnh: “Nếu TQ không thể ngồi lại với Việt Nam để đi đến một thỏa thuận song phương, làm sao họ có thể thuyết phục được các nước khác trong khu vực rằng vấn đề cần phải giải quyết trên cơ sở các thỏa thuận song phương, chứ không phải các thỏa thuận đa phương”.

Theo ông Zweig, thái độ “trịch thượng” của TQ cũng có thể gây tác dụng ngược, thúc đẩy các nước Đông Nam Á chào đón chính sách xoay trục sang châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.

Phó giáo sư Wei Min thuộc Viện Nghiên cứu Á-Phi tại Đại học Bắc Kinh nói, TQ sẽ là “nạn nhân lớn nhất” nếu như vụ việc hạ đặt phi pháp giàn khoan Haiyang Shiyou-981 (Hải Dương-981) trong thềm lục địa của Việt Nam không được giải quyết sớm. “Cho dù chính phủ TQ có đưa ra lời biện minh như thế nào đi chăng nữa, thì uy tín và lòng tin đối với chính phủ sẽ sụt giảm mạnh mẽ và điều này sẽ làm tình hình bất ổn ở Biển Đông ngày càng thêm tồi tệ”, ông nói.

THANH HẢI (AFP, New York Times, SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI