Ả-rập Xê-út bắt hai nghi phạm Al-Qaeda

09/08/2013 - 18:56

PNO - PNO – Ngày 8/8, Bộ Nội vụ Ả-rập Xê-út cho biết nước này đã bắt giữ hai nghi phạm Al-Qaeda, những kẻ bị tình nghi âm mưu tấn công các sứ quán phương Tây ở Trung Đông.

A-rap Xe-ut bat hai nghi pham Al-Qaeda

Cảnh sát điều tiết giao thông tại Riyadh, thủ đô Ả-rập Xê-út - Ảnh: AFP

Hai người đàn ông, một người Yemen và một người Chad, đã liên lạc với chi nhánh Yemen của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda ở bán đảo Ả-rập (AQAP), hãng thông tấn nhà nước SPA dẫn lời Tướng Mansour al-Turki cho biết.

Nghi phạm người Chad từng bị trục xuất khỏi Ả-rập Xê-út nhưng đã quay trở lại với một hộ chiếu do nước khác cấp, ông Turki nói thêm.
"Hai kẻ tình nghi có thể liên quan đến các mối đe dọa chống lại các đại sứ quán phương Tây trong khu vực", ông nói.

AQAP, đang ở trung tâm của cảnh báo an ninh đã đưa đến việc đóng cửa một số cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ và phương Tây ở thủ đô Sana’a, Trung Đông, Châu Á và Châu Phi, được Washington xem như là một chi nhánh hoạt động mạnh nhất của mạng lưới thánh chiến.

AQAP được thành lập tháng 1/2009 như một sự hợp nhất của các chi nhánh Al-Qaeda ở Yemen và Ả-rập Xê-út nằm dưới sự lãnh đạo của Nasser al-Wuhayshi.

Theo một bài báo trên tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ, thì Wuhayshi là người lập kế hoạch tấn công.

Các báo cáo trước đó đã nói rằng y được lệnh tấn công từ lãnh đạo cao cấp nhất của Al-Qaeda, nhân vật số 2 sau Osama Bin Laden: Ayman al-Zawahiri. Nhưng vị quan chức Mỹ cũng thông báo với tạp chí WSJ rằng thông tin chặn được cho thấy Zawahiri chỉ chấp thuận hoạt động theo kế hoạch được lập ra ở Yemen.

Theo các quan chức Yemen, nhóm hành động của của AQAP dự định tấn công một cơ sở dầu mỏ do phương Tây điều hành và chiếm một thành phố cảng.

Các quan chức Mỹ không nói rõ mục tiêu ở đâu, nhưng họ đã đóng cửa 19 đại sứ quán và lãnh sự quán ở Trung Đông và Bắc Phi ít nhất cho đến cuối tuần.

Các quan chức Yemen tin rằng họ đã phá vỡ được âm mưu tấn công khủng bố, và đã có một số báo cáo về các cuộc không kích của máy bay không người lái (UAV) Mỹ trong tuần này. Trong đó, riêng ba cuộc tấn công UAV mới nhất của Mỹ hôm 8/8 đã tiêu diệt 12 chiến binh Al-Qaeda, theo nguồn tin quân sự chính thức của Yemen và các bộ lạc.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI