Chung cư Gia Phú bán đấu giá thấp hơn tổng dư nợ, khách hàng sẽ mất trắng?

23/06/2018 - 16:44

PNO - Tổng dư nợ Công ty Gia Phú hơn 232 tỷ đồng trong khi BIDV công bố bán đấu giá chung cư Gia Phú chỉ hơn 112 tỷ đồng. Khả năng tiền bán đấu giá được sẽ trả nợ hết cho ngân hàng và khách hàng sẽ trắng tay?

Theo thông báo của Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) về việc chọn tổ chức đấu giá tài sản chung cư Gia Phú do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú) làm chủ đầu tư, dự án có giá khởi điểm chỉ 112,148 tỷ đồng. Trong khi đó, tính đến ngày 30/4/2018, Công ty Gia Phú nợ BIDV tổng cộng hơn 232,616 tỷ đồng (dư nợ gốc gần 89 tỷ đồng và nợ lãi hơn 143 tỷ đồng). Như vậy, chỉ tính riêng tiền trả nợ cho BIDV sau khi bán chung cư, Công ty Gia Phú đã không còn đồng nào trả cho khách hàng. 

Chung cu Gia Phu ban dau gia thap hon tong du no, khach hang se mat trang?
Khách hàng bức xúc kéo đến Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM khiếu nại sau khi viện quyết định không khởi tố hình sự chủ đầu tư dự án

Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Trong trường hợp này nếu BIDV bán đấu giá thành công, khách hàng sẽ không được ưu tiên xử lý vì BIDV có giao dịch bảo đảm đã đăng ký tại Cục đăng ký giao dịch bảo đảm của Bộ Tư pháp. Trong khi đó, theo quy định về thứ tự ưu tiên giải quyết, sẽ ưu tiên xử lý tiền nợ thuế, các nghĩa vụ liên quan đến Nhà nước (nếu có) của chủ đầu tư. Tiếp theo sẽ ưu tiên xử lý cho đơn vị có giao dịch bảo đảm. Trong trường hợp này ngân hàng sẽ được ưu tiên. Số tiền còn dư mới xử lý tiếp cho khách hàng vì đối tượng này không có giao dịch bảo đảm”.

Theo Luật sư Chánh, trường hợp khách hàng khởi kiện chủ đầu tư ra tòa và thắng kiện cũng chỉ được xem là cơ sở để xác định nghĩa vụ của nhau, không được xem giao dịch bảo đảm. Khách hàng thắng kiện và có đơn yêu cầu thi hành án, sau khi đã xử lý cho các giao dịch bảo đảm, cơ quan thi hành án sẽ ngăn chặn để đảm bảo việc thi hành án. 

Tuy nhiên, trong trường hợp này khả năng nguồn tiền thu được từ việc bán đấu giá chung cư Gia Phú sẽ thấp hơn tổng dư nợ của chủ đầu tư nên hy vọng của khách hàng trong trường hợp này là rất mong manh. 

Chung cu Gia Phu ban dau gia thap hon tong du no, khach hang se mat trang?
Chung cư Gia Phú đang xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm ngưng thi công

Trong khi đó, các khách hàng mua căn hộ chung cư Gia Phú cho rằng, ngân hàng cho vay theo dự án xây dựng căn hộ chung cư là hiểu rõ tài sản trên mỗi căn hộ sẽ được bán cho một người khác và sẽ thuộc sở hữu của người đó. Chắc chắn khi bán căn hộ nào đó ngân hàng phải biết và có hồ sơ báo cáo định kỳ của Công ty Gia Phú. Nên rõ ràng ngân hàng đã biết và đồng ý bán căn hộ này cho khách hàng. Nay dự án đang tranh chấp thì không có nghĩa ngân hàng được ưu tiên xử lý hay tự tiện mang đi bán đấu giá. 

“Ngân hàng không có đủ quyền hạn để bán đấu giá phát mãi tài sản này, nó thuộc quyền lợi của gần 200 khách hàng” - anh D. (khách hàng mua căn hộ dự án chung cư Gia Phú bức xúc). 

Tương tự, một khách hàng khách cho rằng, ngân hàng đã cho Công ty Gia Phú vay tiền phải có trách nhiệm theo dõi giám sát chặt chẽ chủ đầu tư, nhưng ngân hàng đã để chủ đầu tư dùng tiền không đúng mục đích thì đó là sự tắc trách của ngân hàng. Còn khách hàng khi mua nhà đã ký hợp đồng rõ ràng và đóng tiền đầy đủ cho chủ đầu tư thì không có chuyện mất trắng được. 

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI