'Nhốt' con trẻ trong nhà vì sợ thủy ngân trong không khí

28/04/2016 - 07:44

PNO - Nhiều mẹ vì lo lắng thái quá cho sức khỏe của con đã không cho con ra ngoài, thậm chí cho con nghỉ học để tránh tiếp xúc với không khí ''độc''.

'Nhot' con tre trong nha vi so thuy ngan trong khong khi
Các bà mẹ không nên lo lắng thái quá. Ảnh minh họa

Trong những ngày gần đây, người dân đang rất hoang mang trước thông tin Tổng cục Môi trường quan trắc phát hiện ra có thủy ngân bay lơ lửng trong không khí ở Hà Nội.

Được biết, nếu hít phải khí thủy ngân sẽ vô cùng nguy hại đến sức khỏe vì đây là chất cực độc. Một khi tiếp xúc với cơ thể, thủy ngân được hấp thụ gần như hoàn toàn vào máu và phân phối tới mọi mô bao gồm bộ não. Nó cũng truyền qua nhau thai đến thai nhi và não thai nhi. Dấu hiệu đầu tiên của việc nhiễm độc thủy ngân là hiện tượng tê và đau nhói ở môi, ngón tay và ngón chân.

Mặc dù ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã khẳng định việc thủy ngân độc hại bay lơ lửng trong không khí ở Hà Nội là không đúng, nhưng hiện tại nhiều bà mẹ vì lo lắng thái quá cho sức khỏe của con đã không cho con ra ngoài, thậm chí cho con nghỉ học để tránh tiếp xúc với không khí ''độc''.

Chia sẻ về vấn đề này, cô giáo Phạm Huyền Trang, giáo viên trường mầm non H.T.N (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, kể từ khi xảy ra tin đồn trong không khí có thủy ngân, sĩ số trong lớp luôn trong tình trạng thiếu từ 7 - 8 học sinh.

Khi liên lạc với phụ huynh thì được biết, phụ huynh sợ trên đường cho con đi học, sẽ hít phải hơi thủy ngân độc hại, nên đã để con nghỉ học ở nhà cho yên tâm.

''Mặc dù tôi đã thông báo tới phụ huynh biết thông tin đó là không chính xác, nhưng họ vẫn kiên quyết cho con ở nhà. Họ cho rằng, không biết thực hư thế nào nhưng nếu chẳng may con họ hít phải khí thủy ngân sẽ khiến não bộ của các cháu bị tổn thương và như thế thì rất nguy hiểm. Họ chấp nhận bỏ làm ở nhà trông con chứ kiên quyết không cho con đi lớp'' cô Trang chia sẻ thêm.

Cũng trong tình trạng tương tự, cô giáo Hoàng Phương Thảo, giáo viên trường mầm non T.T.T (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: ''Mấy hôm gần đây, phụ huynh đưa con đến lớp đều trang bị cho các cháu khẩu trang hoạt tính kín mặt, thậm chí có phụ huynh còn đeo cho con 2 - 3 cái khẩu trang y tế. Trông các cháu giống như siêu nhân vậy, rất buồn cười.

Hỏi ra mới biết, Hà Nội đang xuất hiện tình trạng thủy ngân ''bay lơ lửng'' trong không khí, phụ huynh lo sợ con hít phải nên đã làm vậy để bảo vệ các cháu. Nhiều phụ huynh cẩn thận hơn còn cho con nghỉ học ở nhà để tránh phải ra đường.''

Chị Minh Ngọc (32 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng: ''Thông tin thủy ngân có trong không khí ở Hà Nội đã được đính chính lại, vì vậy nên phụ huynh không nên lo lắng quá. Bản thân tôi cũng có con nhỏ, việc ''nhốt'' con trong nhà để tránh cho các cháu tiếp xúc với không khí bên ngoài đôi khi lại phản tác dụng.

Rõ nhất là việc sức đề kháng của trẻ sẽ bị ảnh hưởng do được bảo vệ quá kĩ. Thứ hai, các cháu cần phải được tới lớp để học tập và giao tiếp với bạn bè, nếu để các cháu ở nhà quá lâu rất dễ khiến các cháu bị trầm cảm, tự kỉ.''

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Ngô Đình Thông, khoa hô hấp, bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng, chỉ khi tiếp xúc với thủy ngân vượt quá hàm lượng cho phép trong khoảng thời gian dài mới có thể gây ngộ độc cho các cháu nhỏ.

Đồng thời, thông tin xuất hiện thủy ngân trong không khí đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định chỉ là tin đồn. Vậy nên các bà mẹ không nên lo lắng thái quá về vấn đề này mà ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ.

Huy Bách

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI