Những diễn viên gốc Việt tỏa sáng tại Hollywood

17/03/2019 - 06:00

PNO - Khi cánh cửa Hollywood đang dần hé mở với nhóm thiểu số diễn viên châu Á thì 3 gương mặt gốc Việt đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội và tỏa sáng, bằng tài năng cùng sự cố gắng không ngừng nghỉ.

Câu chuyện của 3 gương mặt diễn viên người Việt còn rất trẻ trên đất Mỹ, mỗi người một vẻ nhưng đều cho thấy, phía sau mỗi thành công đều cần rất nhiều nỗ lực, khẳng định tài năng, vượt qua nỗi khiếp sợ mỗi khi bị bắt nạt, rào cản kỳ thị. Hơn thế nữa là lòng dũng cảm để có thể đi đến tận cùng giấc mơ tại kinh đô điện ảnh thế giới.

Kelly Marie Tran

Sinh năm 1989 tại San Diego, Kelly Marie Tran (Trần Loan) từng theo học khoá diễn xuất tại nhà hát kịch iO West, Second City và Upright Citizen’s Brigade (Mỹ). Cô là gương mặt quen thuộc xuất hiện trên các phim truyền hình: About a Boy của NBC, Gortimer Gibbon’s Life on Normal Street của Amazon và Adam Ruins Everything của TruTV, cùng các chương trình phát sóng trực tuyến như: Now We Know (National Geographic), Fall Into Me (Lifetime), và Jimmy Kimmel Live.

Nhung dien vien goc Viet toa sang tai Hollywood
Kelly Marie Tran có vẻ đẹp đậm chất Việt Nam, gương mặt trái xoan, má lúm đồng tiền.

Tuy nhiên, sự nghiệp diễn xuất của Kelly Marie Tran, như nhiều diễn viên gốc Á khác tại Mỹ, không hề dễ dàng. Cô đã phải nỗ lực rất nhiều, thậm chí có lúc muốn từ bỏ giấc mơ trở thành diễn viên. Chia sẻ với New York Daily News, Kelly thừa nhận, sau quá nhiều lần thử vai không ngừng nghỉ, ý định từ bỏ mỗi ngày một lớn dần, nhưng mỗi lần như vậy, ý nghĩ về sự hy sinh của cha mẹ đã thúc đẩy cô bước tiếp.

“Cha mẹ tôi đều là người tị nạn. Họ đã dành cả cuộc đời để nuôi dạy chị em tôi, cho chúng tôi những lựa chọn tốt nhất. Đó là sự hy sinh cao cả nhất. Cha mẹ tôi chưa bao giờ được tận hưởng sự giàu sang hay có một giấc mơ cho riêng mình”- cô nói.

Nhung dien vien goc Viet toa sang tai Hollywood
Kelly trong vai Rose Tico bên cạnh Finn  Star Wars: The Last Jedi

Trong buổi trò chuyện với truyền thông Việt Nam, chia sẻ của Kelly cũng đã truyền cảm hứng đến rất nhiều người. Kelly cho biết, cô đã phải bươn chải qua nhiều công việc như bao người bình thường để nuôi giữ giấc mơ diễn xuất. Vai diễn Rose Tico, thành viên hậu thuẫn của phi đoàn kháng chiến trong Star Wars: The Last Jedi có ý nghĩa rất lớn với Kelly: “Tôi muốn nói rằng, khi bạn có một giấc mơ điên rồ và đủ lớn, chỉ cần nỗ lực hết mình và kiên trì theo đuổi nó, bạn sẽ làm được”.

Nhờ vai diễn này, cô được các phương tiện truyền thông Mỹ nhắc đến rộng rãi và trở thành nữ diễn viên gốc Á đầu tiên xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vanity Fair, bên cạnh bạn diễn John Boyega (Finn) và Oscar Issac (Poe Dameron) trong phim.

Nhung dien vien goc Viet toa sang tai Hollywood
Cùng John Boyega và Oscar Issac trên bìa tạp chí Vanity Fair

Người yêu mến Kelly còn cảm thấy yêu mến cô gái này hơn khi trên thảm đỏ, cô chọn chiếc váy đỏ rực của NTK Thai Nguyen cùng đôi tay tài hoa của chuyên gia trang điểm Mai Quynh - cả hai đều là người Việt trên đất Mỹ. Kelly nhận được rất nhiều lời khen từ cộng đồng người Mỹ gốc Á bởi bình thường, cô luôn hỗ trợ các thành viên trong cộng đồng cũng như đại diện cho hình ảnh của họ trên màn ảnh. Hơn thế nữa, cô còn là nguồn cảm hứng không ngừng cho cộng đồng châu Á nói riêng và nhóm thiểu số nói chung tại Hollywood.

Nhung dien vien goc Viet toa sang tai Hollywood
Ruby Rose, Kelly Marie Tran và Millie Bobby Brown - những nạn nhân của việc bắt nạt trực tuyến chỉ vì sự kỳ thị màu da, hoặc đóng vai diễn mà theo định kiến đáng lẽ thuộc về người da trắng.

Star Wars - không chỉ là phim ảnh mà còn là văn hóa, sự xuất hiện của một diễn viên châu Á trong vai chính  mang lại cho Kelly nhiều phiền phức từ sự kỳ thị của những fan quá khích, hung hãn, trở thành nạn nhân của nạn bắt nạt trực tuyến. Điều này càng thôi thúc cô trở thành tiếng nói dẫn đầu, là thủ lĩnh chống lại văn hóa hâm mộ độc hại tại Hollywood. Trong năm 2018, Kelly lồng tiếng cho vai Rose Tico trong phim hoạt hình Star Wars: Forces of Destiny và đóng chính trong series truyền hình Sorry for Your Loss. Năm 2019, Kelly sẽ trở lại trong Star Wars: Episode IX.

Lana Condor

Tháng 4/2019, Lana Condor - cô gái vừa tròn tuổi 22 - xuất hiện rạng rỡ như nắng mai trên bìa tạp chí Elle Canada. Đôi mắt cô trong veo đen láy và làn da đẹp không tì vết. Một tháng trước đó, Lana Condor là gương mặt trang bìa tạp chí Cosmopolitan. 

Ấy vậy mà, 3 năm trước, chẳng ai biết Lana Condor là ai. Bản thân cô cũng không biết làm thế nào để có thể trở thành một diễn viên nổi tiếng dù đã có vai diễn đầu tiên (thành thật mà nói, đó là vai rất nhỏ) - dị nhân Jubilee trong X-men: Apocalypse. “Tôi thậm chí còn không chắc chắn liệu diễn xuất có trở thành một nghề nghiệp” - Lana nói với tạp chí Cosmo.

Nhung dien vien goc Viet toa sang tai Hollywood
Lana Conder với vẻ ngoài hồn nhiên, nhí nhảnh

Hai vai diễn sau đó của Lana trong Patriots DayHigh School Lover không mấy nổi bật, bởi vai diễn của cô quá nhỏ và còn bởi, chất lượng phim quá tệ. Nhưng lúc này, Lana không còn là cô nữ sinh trầm lặng sống ở New York, dành phần lớn thời gian rảnh rỗi ở những lớp khiêu vũ nữa. Tình yêu với phim ảnh của cô đã được gia đình, đặc biệt là bố - ông Bob Condor, một nhà báo từng giành hai đề cử Putlizer - ủng hộ. Sự động viên từ gia đình đã giúp Lana tự tin tìm đến những buổi thử vai. Hơn thế nữa, cả nhà còn sẵn sàng chuyển đến Los Angeles, tạo điều kiện thúc đẩy sự nghiệp cho cô.

Nhung dien vien goc Viet toa sang tai Hollywood
Nhưng cũng rất quyến rũ

“Gia đình là chỗ dựa vững chắc giúp tôi yên tâm và dám thực hiện giấc mơ của mình với phim ảnh. Bố mẹ thường xuyên động viên tôi tự tin, rằng tôi có thể làm được bất cứ điều gì nếu chăm chỉ” - Lana tâm sự với tạp chí Elle.

Lana Condor (Trần Đồng Lan) sinh năm 1997 tại Cần Thơ và được nhận nuôi hồi bốn tháng tuổi. Cô được bố mẹ tạo mọi điều kiện để học tập và theo đuổi những môn nghệ thuật từ khi còn nhỏ. Trước lúc đi theo con đường diễn viên, nghệ sĩ trẻ từng nhiều năm học múa tại các trường danh tiếng như: Joffrey School of Classical Ballet, Gelsey Kirkland Academy of Classical Ballet và Alvin Ailey American Dance Theater. Sau này, được gia đình khuyến khích rẽ theo hướng diễn viên, Lana theo học diễn xuất tại Professional Performing Arts School và Yale Summer Conservatory for Actors.

Nhung dien vien goc Viet toa sang tai Hollywood
Lana Condor trên bìa tạp chí Elle Canada tháng 4/2019

To all the boys I've loved before - bộ phim tình cảm do Lana đóng chính, Netflix phát hành vào năm 2018 đã mang lại thành công và danh tiếng cho cô. Câu chuyện tình cảm nhẹ nhàng, đầy rắc rối của tuổi mới lớn kèm theo đó là những mâu thuẫn từ quá khứ đau khổ, qua diễn xuất tài năng của Lana khiến bộ phim được nhiều người yêu thích. Lana trở thành cái tên gây sốt khắp mạng xã hội Mỹ và thế giới. Đó là thành quả xứng đáng sau những nỗ lực không ngừng nghỉ.

Nhung dien vien goc Viet toa sang tai Hollywood
Lana trên bìa tạp chí Cosmopolitan

Tiếp đó, Lana Condor tiếp tục khuấy đảo màn ảnh nhỏ với Deadly Class. Tháng 2/2019 là màn ảnh rộng với bom tấn Alita: Battle Angle. Lana Condor được các nhà phê bình đánh giá là cái tên triển vọng, một “ngôi sao đầy hứa hẹn” của điện ảnh Mỹ. Trong năm 2019, Lana Condor đang tất bật với những dự án phim ảnh mới như To All the Boys I’ve Loved Before phần 2, Sumer night hay phim kinh dị Warning.

Phi Vu

Sinh năm 1991 tại New Orleans, bang Louisiana, Mỹ, Phi Vu (hay Phi Vũ) có tuổi thơ bình thường như bao đứa trẻ khác, cho đến khi bố anh qua đời năm anh vừa lên 7, gây tổn thương lớn trong lòng đến tận bây giờ. Thời còn đi học, Phi Vu với vóc dáng nhỏ bé thường xuyên bị bắt nạt và phân biệt đối xử. Anh chọn cách đáp trả bằng cách học và tập luyện… break dance.

Nhung dien vien goc Viet toa sang tai Hollywood
Phi Vu từ bỏ cuộc sống ổn định với nghề nha sĩ để theo đuổi nghiệp diễn xuất

Như nhiều chàng trai gốc Á sinh ra và lớn lên tại Mỹ, Phi Vu muốn tìm kiếm một công việc tốt, ổn định. Anh theo học trường y để trở thành nha sĩ nhưng tình yêu với điện ảnh, khát khao được tỏa sáng đã củng cố thêm lòng dũng cảm trong anh. Phi Vu tiết kiệm từng đồng, cùng vợ - Loan Pham - rời thành phố xinh đẹp bên con sông Mississippi, rời cuộc sống hứa hẹn tương lai ổn định để đến Hollywood tìm kiếm cơ hội. Để có tiền theo đuổi đam mê, Phi Vu làm tất cả những nghề có thể làm được, từ phục vụ sushi, sửa máy tính, đi bán xe hơi…

Nhung dien vien goc Viet toa sang tai Hollywood
Phi Vu trong Happy Death Day

Anh tiếp cận các đoàn phim bằng cách ghi hình những đoạn thử vai. Hai vợ chồng miệt mài gửi đi rất nhiều những băng ghi hình như vậy cho đến khi anh nhận được vai diễn đầu tiên trên màn ảnh rộng trong Pitch Perfect (2015) nhờ các bước nhảy và kinh nghiệm tích lũy từ những bài tập break-dance hồi bé.

Tiếp đó, Phi Vu chấp nhận tất cả những vai diễn vô danh, không thoại chỉ để được tiếp cận với phim ảnh. Trong Scream Queens (2015), Phi Vu vào vai anh sinh viên sống cùng ký túc với các nhân vật chính, trong Logan (2017) thì Phi Vu là nhân viên bảo an xuất hiện thoáng qua. Cứ như vậy cho đến khi anh được giao vai Ryan Phan trong Happy Death Day, đến nay đã có 2 phần và là một trong những phim kinh dị kinh phí thấp ăn khách nhất trong thời điểm các hãng phim thắt lưng buộc bụng.

Nhung dien vien goc Viet toa sang tai Hollywood
Happy Death Day là cột mốc trong sự nghiệp của Phi Vu

Với Phi Vu, đó là một kỷ niệm đáng nhớ, là thành quả sau rất nhiều miệt mài. Phi Vu không giấu ý định, một ngày nào đó sẽ tự tay viết kịch bản và sản xuất bộ phim của riêng anh. 

Lê Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI