Từ hôm nay, thế giới sẽ áp dụng định nghĩa mới về kilogram

20/05/2019 - 06:48

PNO - Định nghĩa tiêu chuẩn của kilogram, ampere, độ kelvin và phân tử đã thay đổi sau khi đại diện của 60 quốc gia bỏ phiếu định nghĩa lại hệ thống đơn vị quốc tế (SI) đối với trọng lượng, dòng điện, nhiệt độ, phân tử lượng.

Việc thay đổi định nghĩa đo lường SI sẽ chính thức diễn ra vào ngày 20/5/2019 - Ngày Đo lường quốc tế năm nay.

Tu hom nay, the gioi se ap dung dinh nghia moi ve kilogram
Khối trụ kilogram bằng hợp kim Platinium (Le Grand K) được bảo quản tại Pháp

Định nghĩa kilogram đã tồn tại hơn 130 năm, căn cứ một mẫu vật quốc tế của kilogram (IPK) - một khối trụ hợp kim Platinium được bảo quản tại Văn phòng cân đo quốc tế (BIPM) ở Pháp - sẽ thay đổi.

Nó được thay thế bởi hằng số Planck, một hằng số cơ bản của vật lý lượng tử. Trong khi độ ổn định của IPK chỉ có thể được xác nhận khi so sánh với các bản nhận dạng, một quá trình khó khăn và tiềm tàng thiếu chính xác, thì hằng số Planck lúc nào và bất kỳ ở đâu cũng sẵn sàng để sử dụng.

Quyết định của Đại hội do lường ở Versailles (Pháp) do BIPM tổ chức tháng 11/2018 có nghĩa rằng toàn bộ các đơn vị hệ thống đo lường quốc tế (SI) sẽ được định nghĩa lại thông qua các hằng số miêu tả đúng bản chất của thế giới.

Điều này sẽ đảm bảo tính ổn định trong tương lai của hệ thống đơn vị đo lường và mở ra cơ hội sử dụng các công nghệ mới, bao gồm cả công nghệ lượng tử, để áp dụng cho các định nghĩa. Giám đốc BIPM Martin Milton nói : “Định nghĩa lại hệ thống các đơn vị đo lường là một thời điểm mang tính lịch sử trong tiến trình khoa học”. Tuy nhiên, đối với hầu hết công dân địa cầu, các định nghĩa đo lường mới sẽ hầu như không dẫn đến sự thay đổi gì đáng kể.

Thay đổi định nghĩa các đơn vị đo lường có hiệu lực từ ngày 20/5/2019 sẽ chấm dứt việc sử dụng các đối tượng vật lý để xác định các đơn vị đo lường.  

“Le Grand K” (mẫu vật platinium của kilogram) được sử dụng trong hệ thống đo trọng lượng quốc tế kể từ năm 1889. Một số bản sao mẫu vật đã được thực hiện và phân phối trên toàn cầu. Nhưng mỗi khi các nhà khoa học xử lý mẫu đó, khối trụ bị mất nguyên tử, ước tính khoảng 50 microgam trong suốt vòng đời của nó, dẫn đến sự sai lệch giữa các bản sao của kilogram và bản mẫu chính được bảo quản tại Pháp.

Tu hom nay, the gioi se ap dung dinh nghia moi ve kilogram
Hiện nay đã có sự sai lệch giữa các bản sao của kilogram và bản mẫu chính được bảo quản tại Pháp - Ảnh: SPL

Mặc dù quyết định đã được thông qua, nhưng một số nhà khoa học tên tuổi trong số đó có Perdi Williams tại Phòng Thí nghiệm Vật lý Quốc gia ở Anh, có cảm xúc lẫn lộn về sự thay đổi này. Bà cảm thấy buồn về sự thay đổi, mặc dù thừa nhận đó là bước tiến đến một hệ thống mới để làm việc tốt hơn.

Những lợi thế của hệ thống mới là gì?

Cứ sau vài thập kỷ, tất cả các bản sao vật mẫu kilogram trên thế giới phải được kiểm tra đối chiếu với “Le Grand K”. Trong khi đó, hệ thống mới sẽ cho phép thực hiện việc kiểm tra trọng lượng chính xác mọi lúc, mọi nơi, theo Tiến sĩ Ian Robinson của NPL. Ông nói, "Tôi cảm thấy thực sự tốt khi đến thời điểm này, tôi thấy đó là quyết định đúng đắn. Một khi chúng ta làm điều này, nó sẽ ổn định trong một tương lai có thể định trước”.

Hòa Ninh (Theo Economic Times, BBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI