Anne Hathaway: Ngã rẽ nữ quyền từ trải nghiệm làm mẹ

21/08/2018 - 13:30

PNO - “Ocean’s 8” (Băng cướp thế kỷ: Đẳng cấp quý cô) ra rạp tháng 6/2018 là bộ phim đậm dấu ấn nữ quyền, đánh dấu sự trở lại của nữ diễn viên Anne Hathaway sau hai năm vắng bóng thực hiện thiên chức làm mẹ.

Sự trở lại ngoạn mục

Anne Hathaway: Nga re nu quyen tu trai nghiem lam me
Dàn diễn viên tên tuổi quy tụ trong "Ocean’s 8".

“Ocean’s 8” quy tụ dàn diễn viên gồm những ngôi sao tên tuổi như Sandra Bullock, Cate Blanchett, Anne Hathaway, Rihanna, Helena Bonham Carter… Bộ phim đã chọn cách thay đổi giới tính của những nhân vật chính từ bản gốc 17 năm trước. Ý tưởng táo bạo tạo điểm nhấn cho bộ phim, thách thức những giới hạn và định kiến về giới.

Ngay trong tuần đầu ra mắt, “Ocean’s 8” đạt kỷ lục với doanh thu "khủng nhất": 41 triệu USD. Nữ quyền đang là một trong những yếu tố quan trọng làm nên dòng chảy nhận thức của thời đại, và đó là lý do “Ocean’s 8” thành công.

Sau hai năm tạm dừng các hoạt động phim ảnh để sinh con, nữ diễn viên từng nhận giải Oscar và Quả Cầu Vàng xuất hiện trong một bộ phim với thông điệp đúng với sứ mệnh cô đã lựa chọn: theo đuổi và bảo vệ nữ quyền.

Anne Hathaway kể, cô từng được hỗ trợ nghỉ giải lao trong một tiếng đồng hồ để… hút sữa cho con ngay trên trường quay “Ocean’s 8”. Toàn bộ ê-kip vui vẻ chờ đợi. Cô tự hào: “Tinh thần nữ quyền là thế đấy, có sự chia sẻ và thấu hiểu”.

Hai năm trước, Anne Hathaway từng có cảm giác thiếu tin tưởng đối với đạo diễn nữ và điều ấy khiến cô thật sự xấu hổ. Những bất công về giới tồn tại quá lâu đã khiến cô lầm tưởng đó là chuyện bình thường. 

Cho đến khi làm mẹ, trở thành nạn nhân của cách nghĩ, lời nói gây tổn thương về giới, Anne Hathaway mới vỡ ra nhiều điều, khiến cô thay đổi.

Tôi không cần trở thành người mẹ hoàn hảo

Anne Hathaway: Nga re nu quyen tu trai nghiem lam me
Anne Hathaway tại lễ trao giải Oscar.

Tại lễ trao giải Oscar 2013, Anne Hathaway bỗng dưng bị ghét vì đoạt giải “Nữ diễn viên phụ hay nhất” cho vai diễn Fantine trong phim “Les Misérables”. Nhiều người đưa ra lời bàn tán trên mạng họ không thích cô vì cách cô thể hiện trước công chúng hoàn hảo đến độ khiến họ thấy khó chịu. Họ cho rằng cô… giả tạo, còn cô chọn cách im lặng.

Mãi cho đến khi sinh con, không ít lần từng là mục tiêu của trò “mom-shaming” (chỉ trích, chê bai hoặc đùa cợt khiến người mẹ tổn thương) trên mạng hoặc ở những cuộc gặp ngoài đời thật, Anne Hathaway mới nghiêm túc suy nghĩ về cả “rừng” định kiến dành cho phụ nữ.

Vài tuần sau sinh, Anne Hathaway đến một phòng tập để rèn luyện thể lực. Bất ngờ cô gặp một huấn luyện viên và người ấy sỗ sàng đề nghị cô có thể thuê anh ta kèm riêng, vì anh khăng khăng cho rằng cô cần nhanh chóng lấy lại vóc dáng, giảm cân cấp tốc.

Anne Hathaway: Nga re nu quyen tu trai nghiem lam me
Anne Hathaway và con trai Jonathan.

Mặc dù cô tỏ thái độ chỉ muốn lấy lại sức khỏe trong thời gian hậu sản nhưng huấn luyện viên này đã thiếu nhạy cảm đến mức nói ra những lời công kích ngoại hình khiến cô thật sự tổn thương. Thuyết phục không được, anh ấy bỏ đi còn Anne Hathaway trào nước mắt. Cô cảm thấy bị xúc phạm.

Chia sẻ trên truyền thông, nữ diễn viên bình thản thừa nhận cô không mong trở thành một người mẹ hoàn hảo, vì điều đó đòi hỏi sự công nhận của cả thế giới, trong khi việc làm mẹ là thiên chức thiêng liêng và có ý nghĩa riêng tư trong cuộc đời cô mà thôi.

Anne Hathaway nói: “Mỗi chúng ta đang cố tìm kiếm sự cân bằng cho mình, ai cũng có những khó khăn nhất định. Tôi không cần trở thành một người mẹ hoàn hảo. Điều tôi cần là tận hưởng từng giây phút được trải nghiệm cuộc sống của mình”.

Lựa chọn trở thành một nhà hoạt động

Anne Hathaway: Nga re nu quyen tu trai nghiem lam me
 

Nhiều lần trở thành tâm điểm của những lời bàn tán thiếu tế nhị về cách chăm con, cách giữ dáng… khiến Anne Hathaway nhận ra cách nhiều người đang làm là vô nghĩa.

Cô chia sẻ: “Trên đời này còn rất nhiều điều ý nghĩa để theo đuổi, vậy thì hãy tập trung vào những giải pháp, những cơ hội thay vì soi mói, phán xét quá nhiều về chuyện riêng của người khác như cách chúng ta đang hành xử”.

Mối quan tâm lớn nhất của một nữ diễn viên như Anne Hathaway chính là thiệt thòi của nữ giới trong Hollywood, sự thiếu hụt về quyền lợi trong giai đoạn thai sản. Cô quyết định chính mình sẽ là người nêu vấn đề cụ thể, yêu cầu sự thay đổi ngay lúc này.

Anne Hathaway: Nga re nu quyen tu trai nghiem lam me
Anne Hathaway hạnh phúc cùng chồng và con trai.

Một năm sau khi sinh con, cô hào hứng bắt đầu nhiệm vụ mới, là Đại sứ thiện chí của Cơ quan phụ nữ của LHQ. Tháng 3/2017, cô đã có bài phát biểu gây ấn tượng đúng dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ. Anne Hathaway nhấn mạnh:

“Định kiến và cách nghĩ quen thuộc cho rằng phụ nữ phải là người chăm sóc gia đình là suy nghĩ cũ kỹ giới hạn sự đóng góp và kết nối của nam giới. Chỉ khi cả phụ nữ và nam giới cùng nhìn thấy trách nhiệm của mình với gia đình và con cái tương ứng với nhau thì phụ nữ mới có sự tự chủ trong lựa chọn công việc và cách sống cho họ”.

Nữ diễn viên chia sẻ nếu không lập gia đình, không sinh con, cô sẽ không hiểu được những điều trên có ý nghĩa như thế nào. Chồng cô, nhà thiết kế thời trang Adam Shulman chính là điểm tựa vững chãi mà Anne Hathaway cần nhất, vì anh giúp cô hiểu sự hợp tác, san sẻ, tin tưởng giữa cả hai có ý nghĩa như thế nào cho một mái ấm gia đình. Đó là tinh thần của nữ quyền chứ chẳng đâu xa.

Thiên Anh (Theo Glamour, Marie Claire, Bustle)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI