Dân đốt rơm rạ, máy bay hạ cánh xuống Nội Bài gặp khó khăn

18/09/2019 - 15:15

PNO - Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa có văn bản gửi UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội và UBND các xã lân cận, đề nghị ngăn chặn tình trạng người dân đốt rơm rạ tại khu vực quanh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Cụ thể, lúc 12g30, ngày 15/9, lực lượng chức năng kiểm tra đã phát hiện 3 đống rơm rạ đang cháy và bốc khói trên cánh đồng thuộc xã Thanh Xuân, gần cổng gác an ninh V6 sân bay Nội Bài.

Sau đó, lúc 7g14, ngày 16/9, lại phát hiện 2 đống rơm rạ được đốt trên cánh đồng thuộc xã Quang Tiến, gần cổng gác an ninh V8 sân bay Nội Bài.

Dan dot rom ra, may bay ha canh xuong Noi Bai gap kho khan
Hoạt động đốt rơm rạ sau vụ thu hoạch lúa của nông dân đã uy hiếp đến an toàn bay tại sân bay Nội Bài

Sau khi nhận được thông báo của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cùng người dân có mặt tại hiện trường dập các đám cháy.

Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc đánh giá, việc nhiều người dân đốt rơm rạ trong mùa thu hoạch phát sinh nhiều khói, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp hoạt động bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Để đảm bảo an toàn cho hoạt động bay tại Nội Bài, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đề nghị UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo các xã lân cận sân bay có các biện pháp tuyên truyền, ngăn chặn tình trạng người dân đốt rơm rạ, gây ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Đơn vị này cũng đề nghị UBND xã Thanh Xuân, Quang Tiến, Mai Đình, Phú Minh, Phú Cường triển khai các biện pháp tuyên truyền, quán triệt, thực hiện cam kết đến từng hộ gia đình, người dân không đốt rơm rạ để ảnh hưởng đến an toàn bay; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý các hộ gia đình, cá nhân cố tình vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - cho biết, việc đốt rơm rạ gây ảnh hưởng đến sân bay và đã trở thành vấn nạn sau mỗi mùa thu hoạch lúa.

"Vị trí đốt có nơi sát hàng rào sân bay, cứ ở đâu có ruộng là người dân đốt. Lực lượng chức năng rất khó bắt tận tay người dân đốt rơm rạ, có bắt được cũng chỉ xử phạt hành chính với mức tiền 200.000 đồng, gần như không có tính răn đe" - ông Hùng than thở.

Về giải pháp, phía sân bay và Cảng vụ Hàng không miền Bắc chỉ biết đề nghị chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền người dân, thậm chí thực hiện cam kết đến từng hộ gia đình nhưng không đạt hiệu quả.

Mạnh Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI