Menu

Cầu sắt Bình Lợi mới bắc qua sông Sài Gòn thông xe đầu tháng 9

11:13 20/08/2019

pno
Dự kiến cuối tháng 8 hoàn thành xây dựng và làm thủ tục cho tàu chạy thử qua cầu sắt thay cầu Bình Lợi 117 năm tuổi bắc qua sông Sài Gòn, nếu đạt yêu cầu sẽ cho thông tuyến đường sắt quốc gia.

Đại diện Ban quản lý dự án 7 cho biết hiện nay dự án cầu sắt Bình Lợi mới đã đạt khối lượng hơn 90%, các hạng mục cơ bản đã xong. Trước đó, dự án đã dự kiến thông cầu vào ngày 30/7, tuy nhiên vẫn chưa thực hiện được do vướng mặt bằng.

"Hiện nay, việc thi công đã thuận lợi, dự kiến cuối tháng 8 hoàn thành xây dựng và làm thủ tục cho tàu chạy thử, nếu đạt yêu cầu sẽ cho thông tuyến đường sắt quốc gia đi qua cầu mới", vị đại diện thông tin.

Cầu cũ được xây dựng từ những năm 1900 và đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1902 và là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn.

Hiện UBND TP.HCM đã đề xuất giữ lại 2 nhịp 1 và 2 bên phía quận Thủ Đức. Phía Ban quản lý dự án 7 cũng đang xin ý kiến của Bộ GTVT, nếu phương án chấp thuận thì sẽ giữ 2 nhịp này và bắt đầu tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi khi cầu mới đi vào hoạt động.

Hình ảnh về cầu sắt Bình Lợi mới:

Cau sat Binh Loi moi bac qua song Sai Gon thong xe dau thang 9
Cầu Bình Lợi mới dài 1,3 km bắc qua sông Sài Gòn, nối quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức, được khởi công từ tháng 4/2015, dự kiến hoàn thành ban đầu là 16 tháng
Cau sat Binh Loi moi bac qua song Sai Gon thong xe dau thang 9
Công trình này nằm trong Dự án xây cầu Bình Lợi mới và nạo vét 71 km luồng sông Sài Gòn theo hình thức BOT, vốn đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng
Cau sat Binh Loi moi bac qua song Sai Gon thong xe dau thang 9
Khi đi vào hoạt động, cầu sẽ tạo thuận lợi cho các tàu, sà lan có trọng tải đến 5.000 tấn vận chuyển hàng hóa, container từ các cảng biển, bến thủy nội địa ở TP.HCM đi các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh, góp phần giảm tải cho đường bộ.
Cau sat Binh Loi moi bac qua song Sai Gon thong xe dau thang 9
Cầu mới nằm cách cầu cũ 12 m. Các thanh ray đường sắt và tà vẹt đoạn chính của cầu mới (phải) đang được các công nhân gấp rút hoàn thành.
Cau sat Binh Loi moi bac qua song Sai Gon thong xe dau thang 9
Ở đoạn giữa cầu, các tà vẹt được thiết kế bằng gỗ 
Cau sat Binh Loi moi bac qua song Sai Gon thong xe dau thang 9
Dầm thép chính cầu hình vòm, dài hơn 100 m đã được lắp đặt hoàn tất. Hiện tại, đây là dầm thép cầu đường sắt dài nhất Việt Nam. Bên ngoài dầm thép chính, các tà vẹt được làm bằng bê tông
Cau sat Binh Loi moi bac qua song Sai Gon thong xe dau thang 9
Cầu mới có tĩnh không cao 7 m nhằm tạo thuận lợi cho tàu bè qua lại, trong khi cầu cũ có tĩnh không 1,5 m, quá thấp nên đã xảy ra nhiều vụ tàu bè va vào cầu gây gián đoạn tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Cau sat Binh Loi moi bac qua song Sai Gon thong xe dau thang 9
Cầu sắt Bình Lợi mới sẽ không có phần đường cho xe máy chạy như cầu cũ mà chỉ có hành lang cho người đi bộ với chiều rộng 1,5 m.
Cau sat Binh Loi moi bac qua song Sai Gon thong xe dau thang 9
 
Cau sat Binh Loi moi bac qua song Sai Gon thong xe dau thang 9
Các công nhân đang khẩn trương đổ đá dăm sau khi các thanh ray và tà vẹt được lắp đặt xong ở phần đường dẫn phía quận Bình Thạnh. 
Cau sat Binh Loi moi bac qua song Sai Gon thong xe dau thang 9
Đoạn nối giữa đường sắt hiện hữu với dự án cầu mới đang khẩn trương hoàn thiện để thử tải, nếu đạt yêu cầu sẽ cho thông tuyến đường sắt quốc gia vào đầu tháng 9

Phương Nguyên