Thu nửa tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi chồn, chó

11/08/2017 - 07:20

PNO - Hàng trăm chú chó kiểng sủa ỏm tỏi khi có người lạ tới thăm. Ông Nguyên cười hiền nói vui, có khách đến là chúng làm “mệt” lỗ tai lắm…

Thu nua ty dong moi nam nho nuoi chon, cho

Ông Ngô Thanh Nguyên, ngụ huyện Châu Thành (Hậu Giang) kể, hồi nhỏ ông đã mê nuôi chim, thú. Những năm gần đây, nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhất là những người kinh tế khá giả muốn nuôi thú hiếm, ông bắt tay vào nghiên cứu cách phối giống, sinh sản của chồn hương (có nơi gọi là cầy hương, cầy xạ, chồn mướp) và chó kiểng.  Kết quả khá thành công, hiện ông có khách hàng khắp nơi như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa...

Thu nua ty dong moi nam nho nuoi chon, cho
 

Chồn hương là loài động vật hoang dã vừa đẹp, hiền, vừa có giá trị về kinh tế cao. Nhiều người thích nuôi chồn hương vì theo y học dân gian, mùi xạ hương của con đực là một loài thuốc quý và chế biến được nhiều món ăn ngon. Loại thú này bắt đầu sinh sản sau 12 tháng tuổi. Người nuôi cần chú trọng đến cách chăm sóc, áp dụng đúng kỹ thuật về vệ sinh chuồng trại, chế độ ăn uống. Mỗi năm chồn có thể đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 2 - 3 con.

Thức ăn của chồn hương chủ yếu là chuối chín, cá, chuột, đầu gà. Tuy nhiên, đầu gà phải được nấu chín trước khi cho ăn để chồn không bị nhiễm bệnh. Hiện giá bán chồn hương từ 1.400.000 đồng/ký, mỗi con từ 3 - 6 tháng sẽ có trọng lượng từ 1,5 - 2 ký, tính ra giá trị mỗi con vào khoảng từ 2.200.000 - 2.800.000 đồng.

Ông Nguyên cho biết chuẩn bị xuất bán 50 con chồn hương, dự kiến sẽ thu về trên 130.000.000 đồng. Được biết, ông Nguyên đang mở rộng diện tích chuồng trại để tăng số lượng nuôi vì lượng chồn hương của ông không đủ bán cho khách hàng.

Thu nua ty dong moi nam nho nuoi chon, cho
 

Bên cạnh thu lãi từ chồn hương, ông Nguyên còn rất thành công trong việc kinh doanh chó kiểng. Nếu như ban đầu ông chỉ nuôi thử nghiệm 10 con thì nay mỗi năm ông xuất bán trên 100 chú chó kiểng xuất xứ khác nhau: Phốc, Phốc lai Nhật, Nhật xù (Japanese Chin), Poodle, Alsaka, Cooker - Spaniel (Tây Ban Nha), Dachshund (chó lạp xưởng)…

Bình quân mỗi tháng đàn chó mẹ cho ra đời được 15 - 20 chó con. Giá bán từ 1.000.000 đến 10.000.000 đồng/con tùy thuộc giống, xuất xứ; bình quân mỗi năm ông Nguyên thu về trên 400.000.000 đồng từ chó kiểng.

Thu nua ty dong moi nam nho nuoi chon, cho
 

Ông Nguyên cho biết thêm, chó kiểng dễ nuôi nhưng đòi hỏi thức ăn phải sạch, bảo đảm an toàn vệ sinh và phải tiêm chủng định kỳ để tránh dịch bệnh. Để chó khỏe mạnh, có bộ lông đẹp thì chuồng nhốt phải cao ráo, thông thoáng, đủ ánh sáng, phải nhốt riêng từng con.

Thu nua ty dong moi nam nho nuoi chon, cho
 

Thường chó đẻ mỗi năm hai lứa, mỗi lứa từ 2 - 6 con. Chó con sau hai tháng có thể xuất chuồng. Đặc điểm của chó kiểng là càng ít tháng tuổi thì giá bán càng cao vì tâm lý người mua dễ huấn luyện khi chó còn nhỏ.

Chồn, chó gỡ khó nhà nông. Ông Nguyên vui vẻ thừa nhận, nhờ chọn hướng kinh doanh chồn hương, chó kiểng mà gia đình ông có thu nhập ổn định và nhất là không sợ bị dội hàng, rớt giá, khó tiêu thụ.

Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI