Thị trường thực phẩm chức năng biến tướng thành đa cấp

17/01/2019 - 11:05

PNO - Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Y tế quản lý việc bán sản phẩm thực phẩm chức năng thông qua phương thức bán hàng đa cấp.

Thông tin từ Cục cạnh tranh bảo vệ người tiêu dùng (Thuộc Bộ Công thương) cho biết, trong thời gian tới, Bộ Công thương và Bộ Y tế sẽ tăng cường phối hợp hành động nhằm nâng cao hiệu quả quản lý sản phẩm thực phẩm chức năng, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc phân phối ngành hàng theo phương thức kinh doanh đa cấp.

Thời gian vừa qua, các công ty sản xuất, phân phối sản phẩm thực phẩm chức năng đã tiến hành nhiều hoạt động quảng cáo, tuyên truyền quá mức về chức năng, công dụng, mập mờ coi thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh. Điều này góp phần gây ra thiệt hại về sức khỏe và vật chất cho người tiêu dùng.

Thi truong thuc pham chuc nang bien tuong thanh da cap
Bộ Công thương tăng cường phối hợp cùng Bộ Y tế quản lý thực phẩm chức năng thông qua hình thức bán hàng đa cấp.

"Hai Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan cùng phối hợp tổ chức các đoàn thanh tra kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động của những doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức đa cấp có bán các loại thực phẩm chức năng. Đồng thời tăng cường trao đổi thông tin, kiểm soát và giám sát chặt chẽ các nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng trên các phương tiện thông tin đại chúng", Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

Số liệu từ Hiệp hội thực phẩm chức năng cho biết, trong năm 2000, Việt Nam chỉ có 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng với 63 sản phẩm. Đến năm 2016, đã có đến 1.872 cơ sở sản xuất, với 3.447 sản phẩm.

Thị trường thực phẩm chức năng phát triển nhanh kèm theo nhiều biến tướng. Thông tin tại hội thảo vừa diễn ra tại TP.HCM ngày 16/1, thực phẩm chức năng ở Thái Lan có đủ 5 tiêu chuẩn trong sản xuất, trong khi ở Việt Nam chỉ với yêu cầu đạt chứng nhận thực hành sản xuất tốt (GMP) đến nay cũng chỉ có vài chục cơ sở trên cả nước đạt được.

Theo Bộ Y tế, thực phẩm chức năng xuất hiện ở Việt Nam từ đầu năm 2000, chủ yếu là nhập khẩu. Đến nay, hơn 70% các sản phẩm thực phẩm chức năng lưu hành trên thị trường là do các cơ sở trong nước sản xuất. Một số doanh nghiệp Việt Nam cũng đã bắt đầu xuất khẩu thực phẩm chức năng ra nước ngoài. 

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI