Thị trường bất động sản: Trông chờ vào nhà giá rẻ

05/03/2013 - 07:35

PNO - PN - Trong năm 2013, doanh nghiệp đầu tư dự án cũng như người mua nhà ở xã hội sẽ được hưởng lãi suất 6%/năm. Đây thực sự là thông tin làm ấm thị trường bất động sản ngay tháng đầu năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong năm 2013, cơ quan này sẽ xây dựng chính sách giao cho năm NH thương mại đảm nhiệm cho vay thực hiện các dự án nhà ở xã hội. Sẽ có hai đối tượng được xem xét cho vay là người mua nhà và chủ đầu tư. Hai đối tượng này được hưởng mức lãi suất 6%/năm trong vòng 10 năm đối với người mua và 5 năm với doanh nghiệp (DN) đầu tư dự án. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, đây là cách hữu hiệu nhất để bình ổn thị trường bất động sản (BĐS) bởi thời gian qua, người mua gần như quay lưng với dự án BĐS, đặc biệt là phân khúc cao cấp.

Nhiều chủ đầu tư cũng nhận ra rằng, hàng loạt dự án BĐS cao cấp hiện đang sống dở chết dở vì thiếu vốn. Do đó, muốn tồn tại, DN BĐS buộc phải đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị trường, đó là nhà ở xã hội, nhà giá rẻ. Các DN cũng cho rằng, nếu chính sách này được hiện thực hóa, thị trường BĐS sẽ bước đầu được khơi thông, bởi phân khúc nhà giá rẻ vốn luôn trong tình trạng cầu vượt cung. Tuy nhiên, ông Nguyễn Nam Hiền, Phó Tổng giám đốc Hưng Thịnh Land cho rằng, để thực hiện một dự án nhà xã hội không hề đơn giản và không có nhiều cơ hội, mặc dù chủ đầu tư nào cũng muốn. Thời gian gần đây, nhiều DN đã chuyển hướng sang phân khúc nhà giá trị thấp để có thể bán được hàng.

Thi truong bat dong san: Trong cho vao nha gia re

Giá bất động sản phải phù hợp với thu nhập của người dân
thì thị trường mới có thể khởi sắc hơn - Ảnh minh họa

Thực tế, phân khúc này đã nhận được sự quan tâm của người dân. Chính vì thế mà từ trước Tết Nguyên đán đến nay, nhiều chủ đầu tư dự án nhà bình dân liên tục bung hàng như dự án Imperia An Phú (Q.2), Sun View 3 Apartment (Q.Gò Vấp), Âu Cơ Tower (Q.Tân Phú)…. Sức mua của thị trường thời gian gần đây cũng đã cải thiện rõ rệt. Theo ông Hiền, dự án căn hộ Screc II Metro Apartment, khu An Phú - An Khánh Q.2 mà Hưng Thịnh Land mở bán trước Tết hiện đã bán được gần 70% trong tổng số 100 căn đầu tiên. Đây là tín hiệu tốt để trong tháng Ba tới DN này sẽ mở bán tiếp hai dự án khác với mức giá trên dưới một tỷ đồng mỗi căn. Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty BĐS Lê Thành cho biết thêm, việc hỗ trợ lãi suất là một chính sách tốt cho thị trường BĐS, đặc biệt là những người có nhu cầu về nhà ở. Thực tế ở Lê Thành cho thấy, phân khúc nhà giá trị thấp dưới một tỷ bán rất tốt trong thời gian gần đây. Trong thời gian ngắn tới, Lê Thành tiếp tục tung ra một dự án đất nền giá phải chăng (trên dưới một tỷ đồng/nền) ở Q.Bình Tân để đón đầu.

Ngoài ra, hàng loạt dự án có giá bình dân cũng đang ngấp nghé bung hàng trong tháng Hai âm lịch. Cùng với những dự án tấp nập mở bán, nhiều chủ đầu tư cho biết sẽ khởi công các dự án giá rẻ, phù hợp với thị trường trong năm 2013. Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư im hơi lặng tiếng trong năm vừa qua cũng đã bắt tay vào việc khi mua lại dự án thay vì làm dự án mới, trong đó đáng chú ý là Công ty Đất Xanh. Mặc dù vẫn chưa thể dễ dàng mua nhà và không ít chủ đầu tư mở bán chủ yếu để “lấy ngày”, song những động thái trên cho thấy phân khúc nhà giá thấp đã bắt đầu khởi động và sức nóng này sẽ còn lan tỏa suốt năm 2013 khi những chính sách kích cầu được thực thi.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, năm 2013 nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Xây dựng là tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS gắn với thực hiện chiến lược nhà ở. Trong chiến lược nhà ở phân định rõ nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Năm 2013, dự kiến cơ quan này sẽ cho xây dựng thêm ba triệu m2 nhà ở xã hội (tương đương 70.000 căn hộ). Trong nửa đầu năm 2013, hàng loạt dự án nhà ở xã hội sẽ được khởi công nhằm phá băng thị trường, đồng thời bình ổn lại giá BĐS, giải quyết khó khăn về nhà ở cho người có thu nhập thấp. Theo Bộ Xây dựng, trong ba năm tới, Hà Nội cần 100.000 căn hộ, còn ở TP.HCM là 130.000 căn. Thực tế này cho thấy, doanh nghiệp BĐS vẫn có thể bán được hàng nếu “gãi đúng chỗ ngứa” của người dân.

Theo dự báo của các chuyên gia, xu hướng giá BĐS trong năm 2013 sẽ tiếp tục giảm. Chỉ số giá BĐS quý IV/2012 do Công ty Nghiên cứu thị trường công bố hôm 26/2 cho thấy, giá trung bình trên thị trường (đã bao gồm các dự án mới) có tốc độ giảm nhanh hơn, khoảng 24% so với cùng giai đoạn năm 2011. Điều này cho thấy, giá giảm chủ yếu do sự gia nhập của các dự án mới hơn là do các dự án hiện hữu điều chỉnh mức giá hiện tại. Tuy nhiên, nếu so với cả năm 2012, mức giảm của quý IV/2012 thấp hơn khá nhiều. Thực tế cho thấy, sức mua của thị trường đang có dấu hiệu ấm lên. Song điều này không có nghĩa là DN BĐS sẽ trở về thời kỳ hoàng kim bởi lượng hàng tồn kho hiện vẫn còn đến khoảng 70% và tâm lý chờ giá giảm vẫn còn tồn tại ở người mua. Để có thể tiếp tục đứng được trên thị trường BĐS, theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cách duy nhất là các DN phải điều chỉnh sản phẩm để bán được cho người có nhu cầu và có khả năng thanh toán. Về phía Nhà nước, cần tạo cơ chế rộng rãi, giải quyết nhanh chóng các thủ tục, tránh nhiêu khê, gây khó khăn cho DN, người dân.

Khánh Vy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI