Sản lượng rau, củ, quả truy xuất nguồn gốc tăng 100%

05/05/2017 - 16:00

PNO - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) TP.HCM vừa tổ chức sơ kết thực hiện thí điểm dán tem truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm rau, củ quả sau ba tháng triển khai thí điểm.

Tại thời điểm công bố thí điểm triển khai, tổng sản lượng rau, củ, quả có dán tem TXNG của hai hợp tác xã (HTX) SX – TM – DV Phước An và HTX TM – DV Phú Lộc khoảng 4 tấn, 18 chủng loại sản phẩm. Sau hơn ba tháng triển khai thí điểm, tổng sản phẩm rau, củ, quả có dán tem TXNG của 2 HTX cho sản phẩm sản xuất của 168 hộ với sản lượng 8 – 10 tấn/ngày, chiếm 60% sản lượng sản phẩm bán ra thị trường của 2 HTX. Sản lượng sản phẩm có dán tem TXNG tăng 100% so với thời điểm công bố.

San luong rau, cu, qua truy xuat nguon goc tang 100%
Sản lượng rau, củ, quả truy xuất nguồn gốc tăng lên 100%.

Theo Sở NN&PTNN, mỗi HTX cần phải tiếp tục mở rộng chủng loại và sản lượng sản phẩm có tem TXNG. Sắp tới sẽ tiếp tục nhân rộng dán tem TXNG cho các HTX, doanh nghiệp và các đơn vị sản xuất, phân phối các sản phẩm rau, củ, quả hiện nay có đủ điều kiện thực hiện dán tem TXNG. Sở sẽ ưu tiên các tổ chức, cá nhân có thực hiện thu mua, bao tiêu sản phẩm cho nông dân, có mô hình liên kết từ khâu sản xuất – tiêu thụ sản phẩm, hình thành chuỗi sản xuất – tiêu thụ sản phẩm.

San luong rau, cu, qua truy xuat nguon goc tang 100%
Sắp tới sẽ mở rộng chủng loại và sản lượng sản phẩm TXNG

Các tổ chức, cá nhân khi tham gia sẽ được cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ cung cấp, hướng dẫn sử dụng giải pháp quản lý, nhận diện và TXNG; sẽ được công bố thông tin quảng bá thương hiệu, sản phẩm, địa chỉ kinh doanh trên báo đài, trên trang web của TP… để người tiêu dùng biết và chọn sản phẩm; được tham gia chương trình xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư do TP tổ chức.

“Sản phẩm của nông dân rất đa dạng, nhiều chủng loại nên việc phân loại tem, dán tem phải được quản lý chặt chẽ. Việc sản xuất phải được ghi chép đầy đủ, trong đó việc sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP là lựa chọn ưu tiên. Các đơn vị thu mua phân phối nên ưu tiên chọn lựa sản phẩm có dán tem TXNG để khuyến khích người nông dân sản xuất. Riêng với các đơn vị cung ứng tem, cần nghiên cứu để giảm chi phí trong quá trình in ấn, đừng để giá thành tem quá cao làm ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm của nông dân”, ông Trần Ngọc Hổ - Phó giám đốc Sở NN&PTNN đề nghị.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI