Món ngon, hàng “độc” vào siêu thị

24/07/2014 - 07:45

PNO - PN - Lâu nay, sản phẩm (SP) của nhiều doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ dù chất lượng cao nhưng vẫn khó tiêu thụ. Gần đây, khi được kết nối với siêu thị (ST), SP của các DN này đã được nhiều người tiêu dùng (NTD) biết đến.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đặc sản ra mắt dân thành thị

Mon ngon, hang “doc”  vao sieu thi

Trồng được vườn cà chua trái to từ 300 - 600g/quả, có trái to đến 1kg chín mọng, đặc ruột, thơm ngọt, mỗi cây cho cả chục ký, nhưng chủ cơ sở “dở khóc, dở cười” vì khó tìm nơi tiêu thụ. Chị Phạm Thị Thu Cúc - Giám đốc Công ty TNHH Rừng Hoa Bạch Cúc (Đà Lạt), kể: “Giống cà chua mới của Hà Lan trồng cho năng suất, chất lượng quả rất cao, nhưng chính vì trái to quá mà nhiều người lo sợ do cà chua bị đột biến gen hoặc nghi ngờ cà chua Trung Quốc, không dám mua”.

Ông Trần Quốc Nguyên - Giám đốc Đối ngoại Big C cho biết, khi bà Cúc chào hàng, đội ngũ xúc tiến thương mại của Big C đã xuống vườn khảo sát, thử nghiệm. Nhận thấy cà chua đạt tiêu chuẩn VietGap, hàm lượng đường trong loại cà chua này cao hơn so với cà chua thường và ngoài thị trường chưa có nhiều nên ST đã đồng ý hỗ trợ, thu mua toàn bộ. Thời gian đầu, ST chấp nhận hòa vốn, khuyến mãi giảm giá để giới thiệu loại cà chua mới đến rộng rãi khách hàng.

Chả hoa Năm Thụy được đánh giá là một trong những đặc sản của Trà Vinh, khác biệt với các loại chả lụa, giò lụa thông thường từ màu sắc (cắt ra có hình hoa văn nhiều màu), thành phần (trứng), hương vị (mặn, ngọt, thơm). Để giới thiệu được SP đến ST, anh Nguyễn Trường Chinh - chủ cơ sở chả hoa Năm Thụy cho biết: nhờ chương trình kết nối của Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao và Sở Công thương TP.HCM. Hiện nay, chả hoa Năm Thụy đã được phân phối tại một số ST Co.opMart, Maximark ở Trà Vinh, TP.HCM và đang mở rộng phân phối đến các ST khác.

Tương tự, ông Sáu Tia - chủ cơ sở rượu mận Sáu Tia (Cần Thơ) tự tin với SP rượu được làm hoàn toàn từ trái mận chín, không cồn, không hóa chất và đã được công nhận là đặc sản Cần Thơ. Tuy nhiên, những lọ rượu hình quả mận được chăm chút đến từng chi tiết, kèm theo chiếc ly rất tiện dụng, nhưng thời gian đầu chủ yếu chỉ ký gửi, biếu tặng. Sau, nhờ chính quyền địa phương giới thiệu, kết nối với ST qua chương trình giới thiệu đặc sản làng nghề thì SP rượu mận Sáu Tia mới được ST “để mắt” đến.

Ông Sáu Tia cho biết: “Tôi không rành các thủ tục giấy tờ để được đưa hàng vào ST. ST đã tư vấn các loại giấy tờ và hướng dẫn đến cơ quan chức năng để làm thủ tục, chỉ trong vòng sáu tháng tôi đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đầu vào và được ST nhập hàng, hỗ trợ trưng bày giới thiệu SP, thanh toán tiền nhanh chóng”. Đến nay, rượu mận Sáu Tia đã được nhiều người biết đến và được bán tại một số ST Big C, Vinatexmart ở Cần Thơ.

Ông Nguyễn Đại Thắng, chủ trang trại Bảo Châu cho biết, trang trại của ông chuyên nuôi heo theo công nghệ vi sinh của Nhật Bản, hoàn toàn bằng thức ăn hữu cơ như ngũ cốc, bắp, cám gạo; không dùng bột cá, không thuốc kháng sinh, không có chất kích thích tăng trưởng. SP chưa được tiêu thụ rộng rãi vì giá cao, lại không dễ để NTD phân biệt được với thịt heo thường. Đơn vị này đang đặt vấn đề để đưa hàng vào một số ST. Mới đây, giám đốc một ST đã tìm hiểu, xúc tiến đưa hàng vào ST.

Mon ngon, hang “doc”  vao sieu thi

Chả hoa Trà Vinh đã xuất hiện tại siêu thị ở TP.HCM

Giúp quảng bá, chuẩn hóa sản phẩm

Lượng hàng không nhiều là hạn chế của phần lớn các DN vừa và nhỏ khi phân phối hàng tại ST. Chẳng hạn, khi cà chua của chị Thu Cúc được thị trường chấp nhận, thì khó đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Đại diện Big C cho biết đã thẩm định năng lực nhà vườn, thấy có thể đáp ứng sản lượng thu hoạch từ ba-bảy tạ cà chua/ngày. Do đó, ST tạo điều kiện thời gian để chị Thu Cúc mở rộng diện tích trồng, ba - bốn tháng nữa việc cung ứng hàng không bị gián đoạn.

Mặt khác, nhiều DN gặp khó khăn về thủ tục pháp lý, thiếu đồng bộ trong quy trình quản lý, quy mô sản xuất, thiếu thông tin về thị trường, nguồn vốn ít. Ông Trần Quốc Nguyên cho biết, ST có chính sách hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn cho các DN vừa và nhỏ nên nhiều đơn vị nhanh chóng hoàn tất các thủ tục (chỉ ba-sáu tháng thay vì cả năm) để sớm đưa hàng vào ST.

Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, cho rằng: “DN vừa và nhỏ thường gặp khó khăn trong quảng bá, chưa làm NTD cảm nhận được chất lượng SP tốt”. Để tạo điều kiện cho DN vừa và nhỏ, Saigon Co.op đã phối hợp Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao chọn lọc khoảng mười DN để huấn luyện đào tạo, hướng dẫn thủ tục về giấy tờ, xây dựng nhãn hiệu, tem nhãn, quy cách đóng gói bao bì và ưu tiên phân phối SP của các đơn vị này với mức chiết khấu 50%, hỗ trợ trưng bày SP; đồng thời tổ chức các DN nhỏ liên kết với nhau và liên kết với đơn vị phân phối để phân phối hàng thuận lợi hơn.

Tương tự, Big C đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ và phát triển DN vừa và nhỏ. Trung tâm ký kết thỏa thuận hợp tác với hơn 110 DN vừa và nhỏ tại Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Nam Định, Ninh Bình, Bình Định… Big C miễn phí quầy kệ trưng bày riêng cho DN vừa và nhỏ mới đưa hàng vào ST và thời hạn thanh toán nhanh hơn (ba tháng thay vì sáu tháng) để nhà cung cấp có vốn xoay vòng… Đồng thời giúp DN chuẩn hóa SP như mã vạch, tem nhãn...

 Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI