Hoa kiểng bình dân bắt đầu bung hàng đón Tết

13/01/2017 - 09:51

PNO - Nửa tháng trước Tết là thời điểm các mối kinh doanh hoa kiểng bắt đầu bung hàng. Các cửa hàng cây cảnh tại TP.HCM thời điểm này nhộn nhịp với đủ chủng loại, mẫu mã.

Đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) là nơi tập trung nhiều nhất các cửa hàng, điểm bán hoa, cây kiểng. Ngoài những mặt hàng thường ngày, hiện đã xuất hiện thêm hoa cúc, mào gà, quýt cảnh và đặc biệt là lan phục vụ nhu cầu ngày Tết.

Nhân viên một cửa hàng trên tuyến đường này cho biết khoảng một tuần nữa các loại hoa Tết mới ồ ạt về. Nhưng thời điểm này cửa cũng đã nhập trước nhiều loại hoa giá bình dân cho khách có nhu cầu mua sớm.

Những mặt hàng được mua nhiều nhất mấy ngày nay là cúc vàng, giá 100.000-150.000 đồng/chậu; hoa mào gà 80.000-100.000 đồng/chậu. Loại hoa này khá phổ biến, giá lại không quá cao nên thường được ưa chuộng, chiếm phần lớn trong các đơn đặt hàng. Cây thần tài với giá 200.000 đồng/cây mang ý nghĩa may mắn, sung túc đầu năm cũng được nhiều khách mua.

"Khách mua sớm là các hàng quán để trang trí. Hộ mua lẻ cũng bắt đầu chọn mua. Tâm lý của một số người dân thành phố mua hoa chưng Tết là phải mua sớm để chọn hàng đẹp, không để sát Tết", nhân viên này nói.

Hoa kieng binh dan bat dau bung hang don Tet
Một tuần nữa thị trường hoa, cây kiểng ồ ạt tung hàng. Nhưng thời điểm này, nhiều mẫu dịp Tết cũng bắt đầu được bày bán. Ảnh: Lâm Di.

Ngoài hoa kiểng giá bình dân, đại trà thì những loại dành cho giới sành chơi hoa cũng đã được tập kết. Loại được các chủ hàng nhập về khá nhiều thời điểm này là quýt hồng trồng chậu, bưởi bonsai với giá thấp nhất từ 3 triệu đồng/cây.

Hai loại lan có mặt khá nhiều tại hầu hết cửa hàng là hồ điệp và địa lan, với giá từ 200.000 đồng/cành. Cùng với bán lẻ, nhiều cửa hàng cắm bình theo yêu cầu của khách với giá mỗi bình từ 1,8 triệu (khoảng 5 cành). Ngoài hồ điệp, các giống trầm trắng Thái, phi điệp Thái cũng được nhiều cửa hàng nhập bán, với giá dao động 150.000-340.000 đồng/cành. 

Chị Nhung (quận 7) cho biết do nhà gần tuyến đường chuyên bán cây cảnh nên rút kinh nghiệm phải đi mua hoa chưng Tết sớm. Chị giải thích, sát Tết khách tập trung mua đông, luôn trong cảnh chen lấn, không chọn được loại ưng ý nên năm nào chị cũng chọn mua hoa Tết từ khi các cửa hàng mới nhập về. 

“Tết này tôi chọn hồ điệp để trang trí. Các cửa hàng quen cho biết, lan chưng Tết nên mua sớm, vừa chọn được hoa đẹp mà giá mầm. Hoa Lan chưng lâu nên không có lý do gì phải đợi đến sát Tết mới chen lấn mua”, chị Nhung nói.

Trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh), các tuyến đường của quận 2, quận 9 cũng đã xuất hiện nhiều điểm bày bán, chăm sóc mai, hoa kiểng dọc vỉa hè. Giá mai ở đây trung bình 3 triệu đồng/chậu, chậu có dáng đẹp hơn giá có thể lên đến 5 triệu đồng.

“Tôi bắt đầu bán 3 ngày nay. Mọi năm tôi đều trưng bày sớm để khách đến thăm quan và lựa chọn. Hiện đã có nhiều người đến hỏi nhưng chưa ai mua, vì tâm lý chờ sát Tết để so sánh với những địa điểm khác và mong giá giảm”, người bán mai cho biết.

Sôi động nhất thời điểm này là các “chợ mạng”.  Liên hệ với vườn ươm cây cảnh quận Bình Tân, nhân viên tại đây cho biết, cơ sở  bắt đầu sôi động với nhiều đơn đặt hàng từ một tháng nay.

Hoa kieng binh dan bat dau bung hang don Tet
Lan Hồ Điệp và Địa Lan là hai mẫu được nhiều người ưa chuộng dịp Tết. Ảnh: Lâm Di.

“Năm nay, hai mặt hàng để chưng Tết được ưa chuộng nhất là mai đỏ giá 55.000-60.000 đồng/củ và Tiên Ông giá 250.000-350.000 đồng/củ. Vì bán trực tiếp kèm theo nhận đặt hàng trên trang mạng nên khách hàng đa dạng từ nhiều nơi.

Năm nay vườn ươm nhận đặt 2 loại trên từ mùng 10 đến 25 tháng Chạp sẽ ngưng”, nhân viên này cho biết.

Trong khi đó, một shop cây cảnh tại Hà Nội thì cho biết các mặt hàng hoa đỗ quyên, lan Hồ Điệp, Địa Lan và đào đỏ đang rất được ưa chuộng. Cơ sở này chỉ nhận đơn đặt hàng sỉ theo thùng và chốt sổ vào ngày 20 tháng Chạp.

Riêng lan Hồ Điệp gồm các loại như lan Trung Quốc, vàng chanh, chớp, vàng kẻ, mãn thiên hồng, hoàng hậu,… cũng được khách mua nhiều do không biến động nhiều về giá, chỉ tăng khoảng 10.000 đồng/cành so với Tết năm ngoái, phổ biến ở mức 160.000 đồng/cành.

Mẫu Địa Lan cao 1,2 m cũng có giá tương tự, còn đỗ quyên được bán giá 350.000 đồng/chậu. Nhiều shop đồng thời nhận ghép các chậu lan theo yêu cầu bên cạnh việc bán cành lẻ.

Để quảng bá hoa kiểng, chủ shop kèm theo cả ý nghĩa, công dụng và cách chăm sóc. Như hoa báo xuân nở đúng dịp năm mới mang ý nghĩa báo hiệu mùa xuân, ngoài để trang trí, củ hoa có thể ép làm mỡ bôi da, hoa để ngâm rượu và lá phơi khô pha trà... Hay hoa trà thể hiện sự ái mộ, hoàn hảo, món quà may mắn, được bán giá 270.000 đồng/cây. Hay cây phú quý được chào bán nhiều cho giới văn phòng vì vẻ đẹp đầy sức sống...

Các cửa hàng chuyên nhập khẩu lan cũng bắt đầu đưa về một số loại hoa ngoại độc lạ với giá khá cao. Như loại phi điệp 6 mắt được một cửa hàng lan nhập khẩu rao bán với giá 2,8 triệu đồng/ngọn. Hoa này bề mặt đẹp, có 6 mắt, là loại đột biến của dòng phi điệp và hiện shop này cho biết chỉ có 3 ngọn. 

Ở địa chỉ lan nhập khẩu khác lại rao bán chậu lan hồ điệp 95 cành với giá 20 triệu đồng.

Lâm Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI