Doanh nghiệp cần được tháo gỡ vướng mắc

12/06/2013 - 20:47

PNO - PN - Trong gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ mua nhà với lãi suất (LS) ưu đãi 6%/năm, 9.000 tỷ đồng sẽ được dành cho chủ đầu tư dự án, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) cho rằng, đầu ra sản phẩm của họ sau này sẽ...

Doanh nghiep can duoc thao go vuong mac

Ảnh minh họa: Dân Trí

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), DN muốn vay vốn ưu đãi LS 6%/năm phải là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH), chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại (NƠTM) được chuyển đổi công năng sang dự án NƠXH do Bộ Xây dựng công bố trong từng thời kỳ. Như vậy, những DN BĐS muốn vay vốn để triển khai dự án NƠTM buộc phải chuyển sang NƠXH. Theo thống kê sơ bộ, sau hơn một tuần chính sách trên có hiệu lực, cả nước hiện đã có hơn 20 dự án đăng ký vay vốn ưu đãi với tổng số NƠXH đăng ký khoảng 14.000 căn.

Có thể nói, trong lúc này, 9.000 tỷ đồng là một bước đệm để một số DN thiếu vốn có thể khởi động lại dự án hoặc triển khai thêm dự án. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, mặc dù rất cần vốn trong thời điểm này, song Đất Lành không đăng ký vay vốn. Bởi, sau khi xây dựng xong dự án, đầu ra căn hộ của công ty này phải phụ thuộc vào hàng loạt quy trình xét duyệt đối tượng của cơ quan chức năng. Được vay vốn rẻ, nhưng thu hồi vốn lâu thì hiệu quả cũng không cao.

Ngoài ra, vấn đề tài sản bảo đảm của người vay vốn ưu đãi để mua NƠXH hiện cũng còn một số rào cản, khiến những sản phẩm này có thể khó bán. Hiện nay, các NH đều quy định, người vay có thể thế chấp bằng tài sản hình thành từ vốn vay hoặc BĐS khác. Song, với quy định người vay vốn mua NƠXH sẽ không được mua bán và thế chấp ngôi nhà này trong vòng 10 năm (hoặc có thể là 5 năm trong thời gian tới), thì việc tìm kiếm tài sản bảo đảm khác là chuyện không hề dễ dàng đối với người thu nhập thấp. Chính điều này khiến những người có nhu cầu mua NƠXH không thể với tới, vì NH không cho vay.

Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Phạm Quang Tùng kiến nghị, Chính phủ, NHNN, Bộ Xây dựng và các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, xem xét việc dùng tài sản hình thành từ vốn vay là NƠXH. Hiện nay, do chưa có hướng dẫn của NHNN và các bộ, ngành liên quan về trình tự thế chấp, đăng ký giao dịch bảo đảm và xử lý tài sản bảo đảm là NƠXH để thu hồi nợ cho nên trong thời gian tài sản chưa được phép mua bán, chuyển nhượng, các NH sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý tài sản thu hồi nợ. Khách hàng vay là những người thu nhập thấp và không ổn định, do đó việc xác định nguồn thu nhập để trả nợ vay là tương đối khó khăn và rủi ro phát sinh từ những khoản vay này có thể xảy ra nên NHNN cần có giải pháp cụ thể tránh để phát sinh nợ xấu đối với nhóm khách hàng này.

 Ca Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI