Vì sao con của Hoàng tử Harry và Meghan không là hoàng tử, công chúa?

28/11/2017 - 06:46

PNO - Do Quy tắc Tước hiệu của vua George V, con cái của Hoàng tử Harry và Meghan Markle sẽ không trở thành hoàng tử hay công chúa, trừ khi có sự can thiệp của Nữ hoàng.

Năm 1917, vua George V đã soạn Quy tắc Tước hiệu, trong đó quy định: “…cháu chắt của người con trai trong bất kỳ Hoàng tộc nào (chỉ trừ cháu nội lớn nhất của Hoàng tử xứ Wales) sẽ được trao và sống theo tước hiệu như con cái của các công tước trong vương quốc này.”

Điều này có nghĩa là nếu Hoàng tử Harry và Meghan Markle sinh con khi Nữ hoàng Elizabeth II còn tại vị, con trai và con gái của họ lần lượt được gọi là Lord Mountbatten-Windsor hoặc Lady Mountbatten-Windsor.

Vi sao con cua Hoang tu Harry va Meghan khong la hoang tu, cong chua?
Hoàng tử Harry và diễn viên Meghan Markle chuẩn bị kết hôn.

Tuy nhiên, Nữ hoàng cũng có thể ban bố một Quy tắc Tước hiệu để thay đổi điều này, giống như việc bà đã làm với các con của Hoàng tử William và Công nương Kate.

Con trai cả của Hoàng tử William đương nhiên được gọi là Hoàng tử George xứ Cambridge nhưng nếu không có sự can thiệp từ phía Nữ hoàng, Công chúa Charlotte xứ Cambridge sẽ mang tước hiệu Lady Charlotte Mounbatten-Windsor.

Vào tháng 12/2012, khi Công nương Kate mang thai khoảng ba tháng, Nữ hoàng đã ban hành Quy tắc Tước hiệu tuyên bố “tất cả các con của con trai cả của Hoàng tử xứ Wales sẽ mang tước hiệu Hoàng tử, Công chúa và sống theo phong cách của gia đình hoàng gia cao quý, được gọi kèm với họ Cơ đốc hoặc danh hiệu danh dự khác.”

Vi sao con cua Hoang tu Harry va Meghan khong la hoang tu, cong chua?
Gia đình hoàng gia Anh

Một Quy tắc Tước hiệu đã được ban hành vào năm 1984, ngay trước khi Hoàng tử xứ Wales chào đời do Nghị định 1917, không cho phép con cái của Công chúa Elizabeth giữ chức danh hoàng gia.

Theo Nghị định 1917, các cháu ngoại của Nữ hoàng, Peter and Zara Phillips, không giữ chức tước mà được gọi là Master và Miss Phillips do họ được sinh ra theo dòng nữ.

Vi sao con cua Hoang tu Harry va Meghan khong la hoang tu, cong chua?
Gia đình của Bá tước Edward và Bá tước phu nhân Sophie.

Con cái của Bá tước và Bá tước phu nhân xứ Wessex, Lady Louise Mountbatten-Windsor và Viscount Severn, vốn được gọi là công chúa và hoàng tử vì là cháu nội của Chúa (Sovereign).

Tuy nhiên, với sự đồng ý của Nữ hoàng, Bá tước Edward và Bá tước phu nhân Sophie quyết định sử dụng danh hiệu dòng bá tước cho con cái chứ không phải là hoàng tử hay công chúa.

Ngọc Anh (theo The Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI