Venezuela thêm khốn đốn khi nhà thầu Trung Quốc đơn phương ngưng việc

06/09/2019 - 12:19

PNO - Một nhà thầu công trình dầu khí của Trung Quốc đã ngưng công việc trong một dự án mở rộng ở Venezuela vì không được thanh toán tiền, động thái này khiến cho ngành dầu mỏ Venezuela vốn đang gặp khó khăn càng thêm khốn đốn.

Venezuela them khon don khi nha thau Trung Quoc don phuong ngung viec
Do không được liên doanh Sinovensa thanh toán 52 triệu USD, Công ty công trình Hoàn Cầu, nhà thầu của Trung Quốc, đã đơn phương ngưng công việc - Ảnh: Bloomberg

Mới đây, nhà thầu Công ty Công trình Hoàn Cầu Trung Quốc (HQC), một chi nhánh của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã thông báo cho Công ty liên doanh Sinovensa rằng HQC ngưng công việc xây dựng một cơ sở trộn dầu thô đạt 57% với công suất 165.000 thùng/ngày.

Điều đó đi ngược lại ý kiến của Petroleos de Venezuela SA (PDVSA), Công ty Dầu khí  Nhà nước Venezuela, đại diện Venezuela trong liên doanh Sinovensa hồi tháng trước tuyên bố sẽ mở rộng lần thứ hai cơ sở này để đạt sản lượng 230.000 thùng/ngày.

Việc đối tác Trung Quốc trong liên doanh ngưng công việc được coi như một đòn đánh mới vào Venezuela vốn đang ngày càng phụ thuộc vào các công ty dầu khí của Nga và Trung Quốc để thúc đẩy ngành công nghiệp chủ đạo của đất nước vật lộn đối phó với sự phong tỏa kinh tế của chính quyền Mỹ.

Công ty Chevron Corp và bốn công ty dịch vụ khai thác dầu của Mỹ - đều sẽ ngừng hoạt động tại Venezuela từ cuối tháng 10 tới - có khả năng ảnh hưởng đến gần một nửa số giàn khoan đang hoạt động tại đất nước Mỹ La tinh này.

Một giám đốc dự án của nhà thầu Trung Quốc HQC cho biết trong một thông báo gửi Công ty liên doanh Sinovensa, rằng họ còn bị Sinovensa nợ hơn 52 triệu đô la hóa đơn từ năm 2018 và họ tạm ngừng các hoạt động từ ngày 3/9.

Liên doanh Sinovensa là một dự án trọng điểm ở vùng Orinoco của Venezuela, nơi có trữ lượng dầu lớn nhất hành tinh và hiện chiếm khoảng một nửa sản lượng dầu của nước này.

Hoàng Diệu (Theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI