Trung Quốc mâu thuẫn trong vụ 12.000 chai chế phẩm huyết tương nhiễm HIV

07/02/2019 - 14:57

PNO - Các nhà chức trách Trung Quốc đưa ra tuyên bố trái ngược nhau trong vụ 12.000 chai chế phẩm huyết tương bị phát hiện có nhiễm HIV.

Trung Quoc mau thuan trong vu 12.000 chai che pham huyet tuong nhiem HIV

Các thanh tra viên của Cục sản phẩm Y tế Quốc gia hôm 7/2 nói rằng họ đã kiểm định lô thuốc gồm 12.229 chai chế phẩm huyết tương và thấy rằng số sản phẩm này không hề bị nhiễm HIV, virus viêm gan B và C.

Tuy nhiên, tuyên bố này lại trái ngược với thông báo của Ủy ban Y tế Quốc gia, trước đó cảnh báo các bệnh viện lập tức ngừng sử dụng lô immunoglobulin tiêm tĩnh mạch làm từ huyết tương gồm 12.229 chai do hãng Shanghai Xinxing sản xuất.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin, Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh tỉnh Giang Tây phát hiện có dấu vết HIV trong lô thuốc này.

Ngay sau thông báo của Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh tỉnh Giang Tây, các bệnh viên tại Trung Quốc đã tiến hành theo dõi chặt chẽ tình trạng của bệnh nhân đã được điều trị bằng loại huyết tương này. 10 bệnh viện thông báo chưa phát hiện bệnh nhân nhiễm HIV do sử dụng huyết tương thuộc lô hàng bị lỗi. 

Một bác sĩ cho hay, các bệnh nhân sử dụng loại huyết tương này có thể không nhiễm HIV do đã được tiến hành điều trị chống virus ngay trong giai đoạn chuẩn bị. Mặc dù vậy, các bệnh nhân vẫn nên làm xét nghiệm HIV.

"Chúng tôi cần tìm nơi lô hàng bị lỗi được giao, thu hồi và kiểm tra để xác định nguyên nhân từ người hiến máu hay do lỗi trong khâu sản xuất", vị bác sĩ nói thêm.

Immunoglobulin là sản phẩm chứa kháng thể được sản xuất từ huyết tương gộp lại của khoảng 1.000 người hiến, sử dụng trong một số trường hợp như suy giảm miễn dịch, suy giảm tiểu cầu do miễn dịch, bệnh Kawasaki. Immunoglobulin còn được sử dụng cho trẻ em nhiễm HIV loại 1.

Vụ bê bối mới nhất trong ngành y tế Trung Quốc xảy ra chưa đầy một tháng sau vụ 145 trẻ em tại tỉnh Giang Tô bị tiêm vắcxin bại liệt hết hạn khiến 17 quan chức địa phương bị điều tra.

Vụ bê bối xảy ra vào tháng 7/2018 với 252.000 liều vắcxin bệnh dại bị lỗi bị phát hiện khiến chính phủ Trung Quốc đưa ra dự thảo luật quản lý vắcxin. Luật này cho phép khởi kiện các hãng dược phẩm nếu vắcxin do họ sản xuất gây tử vong hoặc bệnh nghiêm trọng cho người sử dụng.

MT (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI