Thủ tướng Anh Theresa May vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm

13/12/2018 - 06:20

PNO - Ngày 12/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Theresa May đã vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của đảng Bảo thủ cầm quyền.

Thu tuong Anh Theresa May vuot qua cuoc bo phieu bat tin nhiem
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: PA

Theo BBC, Chủ tịch Ủy ban 1922 - cơ quan giám sát việc bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ Graham Brady, đã công bố kết quả cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ của Thủ tướng Theresa May. Với 200 phiếu ủng hộ và 117 phiếu chống, Thủ tướng May sẽ tiếp tục giữ chức Thủ tướng Anh.

Theo quy định của Ủy ban 1922, hiệu lực của cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm là 12 tháng. Điều đó có nghĩa là sẽ không có bất cứ cuộc bỏ phiếu nào thách thức vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ của Thủ tướng May trong 12 tháng tới.

Trước đó cùng ngày, Ủy ban 1922 nhận được đề nghị của ít nhất 15% số nghị sĩ trong đảng, yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với người lãnh đạo đảng này. Theo quy định, bà May cần có đa số tối thiểu là 158/315 phiếu ủng hộ mới được tại nhiệm.

Các nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ đã đề xuất cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trong lãnh đạo đảng, trong bối cảnh thỏa thuận "ly hôn" đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, vừa đạt được giữa London và Brussels đẩy chính phủ rơi vào tình trạng hỗn loạn. Đã có tới 8 quan chức chính phủ từ chức để phản đối văn kiện này.

Thỏa thuận đưa Anh rời EU cũng vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ chính các đồng minh của Thủ tướng May cũng như từ phe đối lập sau khi các nội dung tư vấn pháp lý về thỏa thuận này được công bố.

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ "hy vọng" Anh vẫn có thể rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) một cách có trật tự, song khẳng định một hội nghị thượng đỉnh EU sẽ không mang lại bất kỳ thay đổi nào cho thỏa thuận Brexit.

Phát biểu tại Quốc hội Đức một ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh EU, bà Merkel nêu rõ: "Chúng tôi không có ý định thay đổi thỏa thuận Brexit. Đó là lập trường chung của 27 nước thành viên EU, do đó chúng tôi hy vọng không có bất kỳ thay đổi nào nảy sinh từ cuộc tranh luận".

M.T (theo BBC/CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI