'Sướng' như người Thái!

01/11/2019 - 06:00

PNO - Hàng triệu người Thái đang có cơ hội tận hưởng một cuộc mua sắm nhờ một biện pháp kích thích kinh tế, theo đó mỗi người trưởng thành được cho 1.000 baht (hơn 760.000 đồng) để chi tiêu trong nước từ nay đến cuối năm.

Theo báo The Straits Times, chương trình Chim Shop Chai (ăn, mua sắm, chi tiêu) là một phần của gói 14 tỷ baht được thực thi vào tháng Tám trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế yếu nhất trong 5 năm.

'Suong' nhu nguoi Thai!
Một ngôi chợ đường phố ở Bangkok - Ảnh: Asia One

Giai đoạn đầu tiên của chương trình bao gồm cung cấp cho 10 triệu công dân từ 18 tuổi trở lên một ví điện tử chứa 1.000 baht. Khoản tiền này phải được chi cho thực phẩm, vận chuyển, đồ gia dụng, dịch vụ spa và khách sạn tại bất kỳ cơ sở tham gia nào trên cả nước, ngoại trừ địa phương nơi họ đăng ký cư trú, nhằm thúc đẩy ngành du lịch đang trì trệ của Thái Lan. Nhưng trước tiên, những người muốn tham gia chương trình phải thức khuya, vì việc đăng ký trực tuyến cho chương trình bắt đầu vào lúc nửa đêm trong 10 ngày từ cuối tháng Chín đến đầu tháng Mười. Một triệu người đã điền vào hạn ngạch hằng ngày trong vòng vài giờ mỗi đêm.

Giáo viên Galaya Wongsaard, 57 tuổi, nói: “Tôi không nghĩ mình sẽ nhận được và tôi đã bỏ cuộc sau lần thử thứ ba. Nhưng thật ngạc nhiên, tôi nhận được một tin nhắn SMS vào sáng hôm sau thông báo rằng tôi đã đăng ký thành công”. Bà Galaya, cư dân đăng ký của thành phố Ayutthaya, đã dùng số tiền được cho để mua các vật dụng gia đình như giấy vệ sinh, xà phòng, sữa dưỡng thể và kem đánh răng tại một khu chợ gần nhà ở khu phố cổ của thủ đô Bangkok.

Giống như nhiều người khác sống và làm việc ở các địa phương không phải là quê hương của họ, bà Galaya đã chọn cách tiêu tiền của mình gần đó thay vì đi du lịch ở nơi khác trong nước. 

Các nhà bán lẻ, đặc biệt là các cửa hàng nhỏ, chiếm 82% trong số các cửa hàng tham gia, đã ghi nhận một sự gia tăng số lượng khách hàng.

Nhưng nhiều người cao tuổi đủ điều kiện đã bị loại khỏi chương trình vì không thành thạo điện thoại thông minh. Chương trình này cũng bị chỉ trích vì loại trừ người nghèo, do đối tượng này muốn tham gia thì cần phải có điện thoại thông minh để tải xuống một ứng dụng để họ có thể thanh toán điện tử thông qua mã QR được cung cấp.
Tuy nhiên, sự ủng hộ nhiệt liệt của người dân đối với chương trình đã khiến chính phủ gần đây công bố giai đoạn hai của chương trình. Trong giai đoạn này, thêm ba triệu người đăng ký nhận khoản hỗ trợ 1.000 baht, và được hoàn tiền 15-20% khi mua hàng tới 50.000 baht. Trong vòng một giờ, 500.000 người đã đăng ký. 

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI