Số người chết vì ô nhiễm không khí ở Đông Nam Á sẽ tăng gấp ba lần

14/01/2017 - 12:13

PNO - Nhu cầu điện năng ở Đông Nam Á dự kiến tăng 83% trong khoảng thời gian 2011-2035, gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu, và sự gia tăng các nhà máy nhiệt điện than là nguyên nhân gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Lượng khí thải từ than ở khu vực Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2030, dẫn đến sự gia tăng tương ứng các trường hợp tử vong do ô nhiễm. Đó là kết quả của báo cáo được công bố ngày 13/1 do các nhà nghiên cứu Đại học Harvard (Mỹ) và Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) thực hiện.

So nguoi chet vi o nhiem khong khi o Dong Nam A se tang gap ba lan
Indonesia chìm trong khói thải sương mù từ các nhà máy nhiệt điện đốt than - Ảnh: CNN/Getty Images

"Ô nhiễm không khí ở Trung Quốc và Ấn Độ đã được khoa học chú ý rất nhiều, nhưng tác động việc mở rộng điện than ở phần còn lại của các khu vực Đông Nam Á và Đông Á chưa được nghiên cứu đầy đủ”, nhà nghiên cứu Shannon Koplitz của Đại học Harvard tuyên bố. Sự phát triển kinh tế, tăng trưởng dân số và đô thị hóa là những lý do làm tăng vọt nhu cầu điện năng ở Đông Nam Á, và khác với Mỹ, châu Âu, Ấn Độ và Trung Quốc, nhu cầu ở khu vực này vẫn có khả năng được đáp ứng bởi các nhà máy điện đốt than (là tài nguyên sẵn có tại địa phương), chứ không phải là năng lượng tái tạo. Đó là nguyên nhân gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Báo cáo ước tính khoảng 20.000 người ở Đông Nam Á tử vong mỗi năm do khí thải các nhà máy điện đốt than và dự báo con số này sẽ tăng lên 70.000 vào năm 2030, nếu tất cả các dự án nhiệt điện đã đề nghị được thực hiện.

Số lượng các nhà máy điện của Indonesia được dự báo tăng hơn gấp đôi, từ 147 lên 323. Myanmar dự kiến ​​tăng gấp 5 lần các nhà máy nhiệt điện – từ 3 lên 16 nhà máy. Khí thải từ than ở khu vực Đông Nam Á sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2030, với sự gia tăng lớn nhất ở Indonesia và Việt Nam, theo báo cáo của Harvard.

So nguoi chet vi o nhiem khong khi o Dong Nam A se tang gap ba lan
Đài tưởng niệm India Gate chìm trong màn sương khói dày ở New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng những thiệt hại các quốc gia Đông Nam Á gây ra với môi trường chỉ là một giọt nước trong đại dương. Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) ước tính, mỗi năm có khoảng 100.000 người Ấn Độ chết do các nhà máy nhiệt điện đốt than ở nước này, và Trung Quốc tiêu thụ than đá cao gấp 40 lần so với Indonesia.

THIỆU HƯNG (Theo CNN, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI