Ông lão 92 tuổi ngày ăn 6 bữa mới có thể ngủ ngon

14/10/2015 - 16:05

PNO - Người già càng cao tuổi ăn càng ít đi, nhưng trường hợp của Lão Cát, năm nay 92 tuổi lại khác.

Buổi tối phải ăn thêm ba bữa, không ăn không ngủ được

Lão Cát là người vùng Lam Điền (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) ông vốn là một giáo viên đã về hưu. Sau đó, do vợ ông qua đời sớm, tới tháng 10/2002, ông vào ở tại viện dưỡng lão khu Lâm Đồng.

Ong lao 92 tuoi ngay an 6 bua moi co the ngu ngon
Trường hợp của Lão Cát khá hiếm gặp

Một năm trước, Lão Cát đột nhiên thấy mình có biểu hiện kỳ lạ. Bụng ông lúc nào cũng thấy đói, nếu cố chịu đói, không ăn thì đau đớn vô cùng. Bây giờ một ngày ông vẫn ăn ba bữa cơm như mọi người, ngày xưa sức ăn bao nhiêu thì bây giờ cũng ăn như thế, lượng đồ ăn của ba bữa chính vẫn vậy, nhưng giờ đây, ngoài ba bữa ra, ông còn phải ăn thêm vài bữa nữa, mãi rồi ông cũng rút ra quy luật cần ăn của mình.

5 giờ 30 chiều là giờ ăn tối tại viện dưỡng lão, ăn xong bữa cơm này, ông ngồi chơi với mấy ông bạn thì đến tầm 8 giờ, bụng ông đã bắt đầu đói và cảm thấy cần ăn. Có lúc hai giờ sáng, ông đói quá phải tỉnh giấc, lần mò quanh giường xem có sữa hay bánh gì không, ăn uống xong rồi còn phải ăn thêm một cái bánh bao nữa mới thấy đủ. Đến tầm 4, 5 giờ sáng, ông lại đói, muốn ngủ thêm cũng không được, ông lại ăn rồi đi ngủ. Mãi như thế, ông cũng biết quy luật giờ đói của mình, ngoài ba bữa cơm chính, ông phải ăn thêm ba bữa đêm nữa, tổng cộng một ngày ăn sáu bữa.

Năm 2014, Lão Cát đã từng tới bệnh viện để nhờ tư vấn. Sau khi kiểm tra tổng thể, kết quả cho thấy, ông không có vấn đề gì nghiêm trọng, nhưng với lượng ăn của ông hiện nay, mọi người ở viện dưỡng lão không khỏi kinh ngạc và lo lắng. Nếu như ông cố tình không ăn, chờ qua cơn đói thì những cơn đau sẽ quặn lên, ông không ăn không ngủ được.

Ông lão lạc quan, luôn sống tích cực

Trong lúc nói chuyện với phóng viên, lão Cát cũng thể hiện rằng mình vẫn còn minh mẫn, nói năng đâu ra đấy, nắm tay vẫn còn có lực. Ông cho biết, tuy rằng ông đã qua tuổi cửu tuần, nhưng ngoài việc thính lực ngày càng kém ra thì ông không có bệnh tật gì cả. Ông cũng không kén ăn, ăn gì cũng thấy ngon, thi thoảng cũng uống chút rượu.

“Tôi cảm thấy sức khỏe của tôi tốt như hiện giờ là do liên quan tới vấn đề tâm lý, tôi luôn lạc quan, sống tích cực mà”. Lão Cát cho biết

Nhờ có thái độ lạc quan, lão Cát mới có thể trải qua biết bao nhiêu khó khăn, mệt mỏi trong cuộc sống. Trong viện dưỡng lão, lão Cát cũng đã tìm thấy một người khác yêu thương mình như người vợ đã qua đời. Mỗi chiều, sau bữa cơm, lão Cát và người bạn già này vẫn thường nắm tay nhau đi dạo khoảng 1 tiếng đồng hồ.

  Tại viện dưỡng lão, lão Cát cũng là người tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ nhất. Tuy ông không biết hát, khiêu vũ, nhảy múa nhưng nhờ có ông mà các hoạt động bao giờ cũng huyên náo, ông biết cách trêu đùa để mọi người cùng vui.

 “Cái kiểu hay đói này làm tôi cũng khá lo lắng, chủ yếu là tôi không hiểu tại sao lại có thể như vậy. Nếu biết được căn nguyên của nó, tôi tức khắc tự chấp nhận thôi, tôi cũng chỉ là không muốn người bạn già và con cái của mình thấy buồn lòng vì chuyện của tôi”, lão Cát nói.

Chủ nhiệm Khoa Nội, Bệnh viện nhân dân tỉnh Thiểm Tây đã tiến hành phân tích thời gian ăn uống và hoạt động của lão Cát, ông nói, nếu chỉ đơn thuần xét về hệ thống tiêu hóa, thì hệ thống tiêu hóa của người già không hẳn đã kém so với người trẻ tuổi, vì thế một ngày ăn ba bữa là trạng thái bình thường. Còn khi lão Cát đã 92 tuổi mà một ngày ăn 6 bữa thì quả thật hơi bất thường, nhưng nếu như sức khỏe không có vấn đề gì thì không cần quá lo ngại.

Sự việc này đã xảy ra một thời gian dài, tuy nhiên, tinh thần và thể trạng của lão Cát vẫn rất tốt, theo như phía bệnh viện, có thể việc này có liên quan tới tuyến giáp và lượng đường trong máu thấp, dẫn đến việc ông luôn cảm thấy đói. Ông muốn ăn nhưng vẫn có thể tiêu hóa được nên mọi việc vẫn bình thường. Bác sĩ nghĩ ông nên đi kiểm tra lượng đường trong máu, chức năng tuyến giáp, nếu quả thật vấn đề là ở đây, bác sĩ sẽ có cách điều chỉnh.

Còn chuyên gia dinh dưỡng Trương Họa – Phó Chủ nhiệm Trung tâm an toàn thực phẩm, Hội Dinh dưỡng Tây An cho biết: “Người già không nhất định ăn càng nhiều càng tốt, hoặc càng ít càng tốt, chủ yếu là sự điều chỉnh ăn uống hợp lý, tùy vào nhu cầu của mỗi người”.

Trường hợp của ông khá hiếm gặp, chính vì vậy, bác sĩ cho biết, họ cần theo dõi nhiều hơn để có phán đoán chính xác về hiện tượng này.

Tuyết Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI