Nữ hoàng Anh bị “lôi” vào chính trường vì ông Trump

01/02/2017 - 13:09

PNO - Nữ hoàng Anh Elizabeth II từ trước đến nay không bao giờ muốn dùng địa vị của mình ảnh hưởng đến vấn đề chính trị. Người dân Anh đang lo lắng nguyên tắc này có thể bị phá vỡ.

Trong chuyến thăm Mỹ tuần trước, cùng tham gia họp báo chung với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng, Thủ tướng Anh Theresa May đã gửi lời mời ông Trump đến Anh trong một chuyến thăm nhà nước. Nghĩa là, ông Trump sẽ được tiếp đón ở Cung điện Buckingham, nơi ông gặp gỡ và cùng dùng bữa với Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Người dân Anh cho rằng điều này vô cùng nhạy cảm vì Tổng thống Donald Trump đang bị đông đảo người dân thế giới, trong đó có người dân Anh kịch liệt phản đối vì hàng loạt sắc lệnh gây tranh cãi, trong đó có sắc lệnh cấm người nhập cư.

Nu hoang Anh bi “loi” vao chinh truong vi ong Trump
Nữ hoàng Anh Elizabeth II - Ảnh: Picsy Buzz

Theo họ, nếu Nữ hoàng Elizabeth II chào đón ông Trump thì chẳng khác nào Nữ hoàng ủng hộ chính sách của chính quyền ông Trump. Đây là tình huống gây khó dễ cho Nữ hoàng vì từ trước đến nay, Nữ hoàng không muốn liên quan đến các vấn đề chính trị, không muốn gây sức ép với chính phủ.

Để phản đối việc Trump ký sắc lệnh cấm nhập cư với người dân 7 quốc gia Hồi giáo, dân Anh đã ký tên vào đơn thỉnh nguyện nói không với việc chào đón ông Trump đến đất nước mình. Hiện đã có 1,6 triệu chữ ký gửi về.

Thỉnh nguyện thư đề xuất Tổng thống Trump chỉ nên được phép đến nước Anh với tư cách người đứng đầu chính phủ Mỹ, không phải là khách mời chính thức của chuyến thăm cấp nhà nước.

Nu hoang Anh bi “loi” vao chinh truong vi ong Trump
Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định đã đưa ra lời mời và sẽ không có gì thay đổi. - Ảnh: CNN

Nhiều quan chức trong Chính phủ Anh chỉ trích bà May quá vội vàng khi đưa ra lời mời cấp nhà nước với ông Trump. Tuy nhiên, bà May ngày 31/1 đã khẳng định trong một cuộc họp báo: “Mỹ là đồng minh thân cận của Anh. Chúng ta cùng hợp tác trên nhiều lĩnh vực vì lợi ích chung và chúng ta gắn chặt nhờ mối quan hệ bền vững. Tôi  đưa ra lời mời ông Trump và sẽ không có gì thay đổi”.

 Minh Bách (Theo Reuters, Business Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI