Nam Sudan: Chiến sự lan rộng, Mỹ xem xét gửi thêm quân

23/12/2013 - 10:53

PNO - PNO – Ngày 22/12, Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ tăng cường hành động ở Nam Sudan nếu cần thiết, trong bối cảnh chiến sự ở nước này ngày càng lan rộng sau khi Mỹ triển khai thêm binh lính và Liên Hợp Quốc hứa gửi thêm lực...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nam Sudan: Chien su lan rong, My xem xet gui them quan

Nam Sudan: Chien su lan rong, My xem xet gui them quan

Những nạn nhân của cuộc chiến Nam Sudan - Ảnh: Guardian, UN.org.

Tuyên bố trên được đưa ra khi các nhà lãnh đạo thế giới bắt tay vào một thúc đẩy ngoại giao để kéo đất nước trẻ nhất thế giới ra khỏi bờ vực của một cuộc nội chiến. Các đặc phái viên của Mỹ và Nigeria sẽ có mặt ở thủ đô Juba sau một sứ mệnh của các bộ trưởng ngoại giao Đông Phi và vùng Sừng châu Phi.

Ông Obama cho biết ngày 21/12 các tay súng không xác định đã tấn công binh lính Mỹ đi trên chiếc CV- 22 Osprey về phía thành phố Bor đang nằm trong tay phiến quân. Đây là một nhóm trong số 46 binh sĩ được cử đến để giúp sơ tán các công dân Mỹ còn mắc kẹt trong thành phố.

Nhóm binh lính này được bổ sung thêm cho một nhóm 45 người tuần này được cử đến bảo vệ các công dân Mỹ, nhân viên và tài sản tại đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Juba .

Ngoài Mỹ, chính phủ các nước khác - bao gồm Anh, Kenya, Li Băng và Uganda đã sơ tán công dân của mình.

Nam Sudan: Chien su lan rong, My xem xet gui them quan

Chiến sự quyết liệt diễn ra ở Nam Sudan - Ảnh: AP

Liên Hợp Quốc cho biết cũng bắt đầu sơ tán nhân viên "không quan trọng" từ Juba, nơi có gần 20.000 dân thường tị nạn trong các căn cứ của LHQ.

Chiến sự diễn ra căng thẳng ở Nam Sudan suốt tuần qua, sau khi Tổng thống Salva Kiir cáo buộc cựu Phó Tổng thống Riek Machar âm mưu tiến hành đảo chính. Các cuộc đụng độ đã khiến hàng trăm người chết và hàng chục ngàn người chạy trốn vào các cơ sở của LHQ. "Có rất nhiều xác chết trên đường phố, đến hơn 100 xác chưa được chôn cất”, một quan chức địa phương dấu tên nói với AFP.

THIỆN ĐẠO (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI