Mỹ áp đặt trừng phạt mới với Iran, Iraq tiêu hiệt hàng loạt phiến quân IS

18/01/2016 - 09:21

PNO - Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới đối với Iran liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo, trong khi quân đội Iraq tiêu diệt hàng loạt phiến quân IS.

Ngày 17/1, Mỹ đã công bố lệnh trừng phạt mới đối với Iran liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo, chỉ một ngày sau khi dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào chương trình hạt nhân của nước này.

Bộ Tài chính Mỹ cho hay, các công dân Iran cùng với hàng loạt công ty có trụ sở tại Saudi Arabia và Trung Quốc được bổ sung vào danh sách đen của Washington.

My ap dat trung phat moi voi Iran, Iraq tieu hiet hang loat phien quan IS
Iran công bố hình ảnh một vụ thử tên lửa đạn đạo của nước này.

BBC đưa tin, các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào 11 công ty và cá nhân liên quan tới một vụ thử tên lửa đạn đạo gần đây của Iran. Lệnh trừng phạt có mục đích ngăn các tổ chức và cá nhân này sử dụng hệ thống ngân hàng Mỹ.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói: “Đây là một ngày tốt đẹp”, với ý ám chỉ ngày mà Mỹ chính thức dỡ bỏ lệnh trừng phạt hạt nhân đối với Iran. Obama nhấn mạnh rằng Iran “sẽ không thể chế tạo một quả bom nguyên tử”.

Mỹ công bố lệnh trừng phạt mới một ngày sau khi Washington và Tehran trao đổi tù nhân sau thời gian dài đàm phán. Theo một quan chức cấp cao của Mỹ, 5 công dân nước này đã rời khỏi Iran.

Trước đó, Nhà Trắng cho hay, không phải tất cả lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran đã chấm dứt. Chính quyền Tổng thống Obama nhấn mạnh Washington vẫn tiếp tục duy trì trừng phạt Tehran vì vấn đề vi phạm nhân quyền, hỗ trợ khủng bố. và các hoạt động liên quan tới chương trình tên lửa.

Liên quan tới chiến dịch chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), hãng THX dẫn các nguồn tin an ninh cho biết lực lượng an ninh Iraq ngày 17/1 đã tiêu diệt 35 phiến quân thuộc tổ chức khủng bố này trong các vụ đụng độ ở các tỉnh Anbar và Salahudin.

My ap dat trung phat moi voi Iran, Iraq tieu hiet hang loat phien quan IS
Binh sỹ Iraq giao tranh với phiến quân IS.

Theo một nguồn tin an ninh giấu tên, tại tỉnh Anbar, lực lượng an ninh Iraq và các chiến binh Hồi giáo Sunni đồng minh đã giao tranh quyết liệt với phiến quân IS, đồng thời mở rộng khu vực kiểm soát tại các quận Sajjariyah và Juwiba ở phía Đông thủ phủ Ramadi của tỉnh này.

Trong vụ giao tranh trên, ít nhất 25 phiến quân bị tiêu diệt và 6 phương tiện của chúng bị phá hủy. Trong khi đó, 4 thành viên lực lượng an ninh đã thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Tại tỉnh Salahudin, lực lượng an ninh Iraq và các đơn vị dân quân, đã chặn đứng một cuộc tấn công của IS vào sáng sớm cùng ngày tại làng Salam, phía Nam thành phố Baiji. Ít nhất 10 phiến quân đã bị tiêu diệt trong vụ đụng độ này.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI