Mẹo tránh đi lạc ở xứ người khi du xuân

12/02/2017 - 08:00

PNO - Đi lạc giữa thành phố xa lạ, chẳng hề có người quen bên cạnh, không biết sử dụng ngôn ngữ bản địa là cơn ác mộng của mọi du khách, kể cả dân du lịch “có nghề”.

Bạn hạ cánh sau chuyến bay dài, mệt mỏi, đói và say máy bay, cố gắng hoàn thành thủ tục nhập cảnh rồi xách hành lý lên tàu điện ngầm. Sau khoảng thời gian gật gù bạn bước ra khỏi sân ga, giữa ánh mặt trời chói mắt...và nhận ra mình “lạc trôi” giữa không gian xa lạ.

1. Luôn lập kế hoạch

Dù du lịch gần hay xa, lập hoạch trước giúp bạn tiết kiệm thời gian và tận hưởng chuyến du lịch trọn vẹn hơn. Bám sát bảng kế hoạch, bạn rất khó đi lạc. Tiếp cận thông tin bằng cách nghiên cứu trên blog du lịch, website du lịch hoặc đọc sách về nơi đếm. Hãy tận dụng các trang web trên toàn thế giới!

Meo tranh di lac o xu nguoi khi du xuan
 

2. Mang bản đồ, la bàn, định vị GPS

Một số người xem bản đồ, la bàn là lỗi thời; tuy nhiên, chúng cực kỳ hữu ích khi đi du lịch. Thiết bị GPS cũng có giới hạn, và nếu bạn đang trong tình cảnh eo hẹp ngân sách, bản đồ giấy và la bàn truyền thống “thân thiện” hơn với túi tiền.

Mặt trời luôn mọc ở hướng Đông (trừ phi bạn du lịch gần hai cực Trái Đất) và nếu biết bố trí chung của thành phố, bạn có thể đi bộ cho đến khi gặp một con sông, công viên hoặc đại lộ lớn.

Meo tranh di lac o xu nguoi khi du xuan
 

3. Đừng hoảng sợ

Trước hết, hãy trấn tĩnh rằng bạn đang ở giữa thành phố, chứ không phải rừng nhiệt đới Amazon. Thư giãn, bạn dễ dàng tìm thấy thức ăn và nơi trú ẩn (cửa hàng tiện lợi) ở mọi con đường.

4. Hỏi thăm người dân địa phương

Người dân địa phương hầu như luôn sẵn sàng giúp đỡ và nói chuyện cùng bạn. Nếu là nữ giới và cảm thấy e ngại, bạn nên hỏi thăm một phụ nữ địa phương. Cơ hội này còn cho phép bạn thực hành các kỹ năng ngoại ngữ (luôn học trước những từ quan trọng nhất trong tiếng địa phương: “cảm ơn”, “xin chào”, “xin lỗi”).

5. Hãy tìm những địa điểm nổi bật

Các thành phố như Chicago, New York, Paris hay Tokyo đều sở hữu một số tòa nhà, công trình nổi tiếng mà bạn dễ dàng nhìn thấy, chúng có thể giúp bạn xác định vị trí và phương hướng. Ngay cả người dân New York đôi khi cũng cần tìm tòa nhà Empire State để tự định hướng và tiếp tục chuyến hành trình.

Meo tranh di lac o xu nguoi khi du xuan
 

6. Tập trung quan sát

Quan sát cẩn thận môi trường xung quanh không chỉ giúp bảo vệ an toàn cá nhân mà còn nhằm điều hướng. Khi đi du lịch đến những nơi xa lạ, hãy đọc tất cả các bảng hiệu để biết mình đang ở đâu.

Nếu bạn đi đến một thành phố, chọn định vị những ngân hàng vì chúng thường nêu vị trí đặt chi nhánh sau tên; còn khi bạn du lịch đến tỉnh lẻ, nên kiểm tra biển hiệu cửa hàng. Bên cạnh đó, biển báo giao thông cho biết bạn đang ở đâu và khoảng cách tới điểm đến còn bao xa.

7. Ghé vào các quầy thông tin du lịch

Thậm chí nếu chưa bị lạc, bạn vẫn có thể nhận được tấm bản đồ tốt và hoàn toàn miễn phí. Những trung tâm tư vấn du lịch thường đặt tại sân bay, ga xe lửa và trạm xe buýt.

Đánh dấu khách sạn nơi bạn ở vào cuốn sách hướng dẫn hoặc bản đồ thành phố rồi tận dụng thời gian ngồi tàu hỏa, xe buýt hoặc máy bay để vẽ ra chặng đường từ chỗ trọ đến nơi bạn muốn đến.

Meo tranh di lac o xu nguoi khi du xuan
 

8. Lấy thẻ kinh doanh

Khi bước vào ký túc xá hoặc khách sạn, nhớ đến lấy tấm thẻ kinh doanh (business card) để có địa chỉ và số điện thoại nơi bạn ở. Việc giao tiếp với tài xế taxi sẽ thuận lợi hơn và bạn cũng dễ đánh dấu khách sạn trên bản đồ cá nhân.

9. Tìm lại đường về

Luôn ghi chú tên địa danh, hoặc chụp lại cảnh vật bằng điện thoại suốt hành trình. Lúc cần, hãy cố nhớ lại con đường, địa danh, cảnh vật mà bạn từng đi qua. Trí nhớ hình ảnh là kỹ năng cần thiết cho mọi khách du lịch.

Meo tranh di lac o xu nguoi khi du xuan
 

10. Nghỉ chân tại hàng quán địa phương

Ngồi xuống, thư giãn, uống một ly nước, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn. Sau đó, cố gắng hỏi chủ quán hoặc người pha chế vị trí bạn đang ở và đường đi đến nơi muốn đến.

11. Hãy mạo hiểm

Bạn đang du lịch trong một thành phố. Hãy lạc theo cách của bạn, gửi gắm tất cả vào vận may và lang thang xung quanh, dừng lại tại các điểm tham quan, đắm mình vào sự rung cảm mới mẻ.

Một trong những điều thú vị nhất về du lịch là đón nhận bất ngờ, và “bị lạc” không nhất thiết phải là điều xấu. Trong thực tế, nhiều lần định mệnh sẽ dẫn bạn đến cuộc phiêu lưu mới thú vị như trong chương trình Cuộc đua kỳ thú - Amazing Race.

Meo tranh di lac o xu nguoi khi du xuan
 

Bảo Tùng (Theo Matador Network, twomonkeystravelgroup.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI