Malaysia hủy dự án đường sắt 20 tỷ USD với nhà thầu Trung Quốc

26/01/2019 - 14:52

PNO - Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Azmin Ali hôm 26/1 cho biết nước này sẽ hủy dự án Đường sắt bờ Đông, gọi tắt là ECRL, trị giá 20 tỷ USD với nhà thầu Công ty xây dựng giao thông của Trung Quốc (CCCC).

Malaysia huy du an duong sat 20 ty USD voi nha thau Trung Quoc
Một bảng quảng cáo Đường sắt bờ Đông Malaysia (ECRL) ở Kota Sultan Ahmad Shah thành phố Kuantan - Ảnh: ST

Phát biểu tại một sự kiện truyền thông, Bộ trưởng Azmin Ali nói rằng lý do hủy là do chi phí của dự án quá cao, tuy nhiên ông đảm bảo rằng Malaysia vẫn hoan nghênh tất cả các hình thức đầu tư từ Trung Quốc trong từng trường hợp cụ thể. Ông nói: “Nội các Malaysia đã quyết định vấn đề này vì chi phí triển khai ECRL quá cao và chúng ta không đủ khả năng tài chính để thực hiện”.

Ông cho biết, chính phủ Malaysia vẫn đang tính toán phải bồi thường bao nhiêu cho chi phí hủy dự án với công ty Trung Quốc.

Chỉ riêng tiền lãi phát sinh từ dự án đã lên tới nửa tỷ ringgit (121 triệu USD) mỗi năm. Ông Bộ trưởng Kinh tế nhấn mạnh cần phải chấm dứt dự án này, nhưng không được để ảnh hưởng đến quan hệ với Trung Quốc.

Trước đó, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hồi tháng 8 năm ngoái cho biết dự án đường sắt ECRL sẽ bị hủy “ngay lúc này”, nhưng từ đó đến nay chính phủ phải đàm phán với Trung Quốc về tương lai của tuyến đường sắt.

Thủ tướng Mahathir cũng tuyên bố hủy bỏ một dự án khác do Trung Quốc hậu thuẫn, đó là đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở bang Sabah, miền Đông Malaysia. Công ty CCCC của Trung Quốc chưa có ý kiến bình luận gì sau tuyên bố của ông Bộ trưởng Kinh tế Malaysia.

Kể từ khi lên nắm quyền tháng 5 năm ngoái, Thủ tướng Mahathir đã nhiều lần tuyên bố sẽ đàm phán lại hoặc hủy bỏ những gì ông gọi là “không công bằng”. Các hợp đồng xây dựng hạ tầng của Trung Quốc đều do người tiền nhiệm Najib Razak quyết định. 

Dự án ECRL là trung tâm thúc đẩy cơ sở hạ tầng của Trung Quốc tại Malaysia, nhưng công việc đã tạm đình chỉ do các cuộc thảo luận về giá cả và các cáo buộc tham nhũng.

Năm ngoái, Bộ trưởng Tài chính Malaysia cho biết chi phí của dự án ECRL đã “bị thổi phồng”, thông tin này được đưa trên tờ báo tài chính địa phương The Edge.

ECRL là một trong những dự án lớn nhất của Trung Quốc được ký kết theo sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, cũng như một trong những dự án đường sắt lớn nhất của nhà thầu là doanh nghiệp nhà nước CCCC.

Tháng 11 năm ngoái, Ủy ban đánh giá kinh tế và an ninh Trung Quốc của Mỹ đã ban hành một báo cáo xếp hạng ECRL là dự án Vành đai và Con đường lớn thứ hai xét về chi phí dự toán, chỉ đứng sau dự án đường sắt cao tốc Moscow-Kazan trị giá 21,4 tỷ USD ở Nga.

Thanh Vân (Theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI