Khủng hoảng dâu tây chứa kim khâu từ Úc lan sang New Zealand

24/09/2018 - 12:20

PNO - Các hành vi phá hoại trái cây từ Úc đã lan sang New Zealand, sau khi người ta tìm thấy kim khâu trong các quả dâu tây bán tại siêu thị ở Auckland.

Cuộc khủng hoảng xuất phát từ một nông trại ở Tây Úc. Từ một vụ việc đơn lẻ ban đầu, người ta đã tìm thấy hơn 100 vật kim loạt sắc nhọn không chỉ có trong dâu tây, mà còn trong táo và chuối, xoài. 

Mới đây, trong dâu tây của thương hiệu Choice bán tại siêu thị Countdown ở Auckland cũng bị phát hiện có chứa kim khâu. Ngay sau đó, siêu thị Countdown, một trong các chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất New Zealand, đã rút mặt hàng dâu tây Australia ra khỏi kệ, trong lúc điều tra vụ việc.

Để tránh rắc rối, chuỗi siêu thị Foodstuff cũng dừng phân phối mặt hàng trái cây từ Úc. Siêu thị Countdown còn tuyên bố cho phép các khách mua hàng trả lại dâu tây mà họ đã mua và sẽ hoàn tiền cho khách.

Khung hoang dau tay chua kim khau tu Uc lan sang New Zealand
Hình minh họa.

Mặc dù chưa có trường hợp nào bị bệnh hoặc bị thương do trái cây được ghi nhận, nhưng các chuỗi cửa hàng phân phối vẫn rút các mặt hàng nhạy cảm ra khỏi kệ. 

Trò chơi khăm này đã khiến nhiều người tẩy chay dâu tây, dẫn tới việc hàng tấn dâu bị tiêu hủy, và biến mất khỏi kệ bán hàng.

Sự việc nghiêm trọng đến mức hãng bán lẻ khổng lồ ở Úc là Woolworths tạm thời ngừng bán các loại kim may tại các cửa hàng và website thương mại điện tử.

Đối với các trường hợp cố tình dùng kim hoặc vật sắc nhọn nhét vào trái cây, chính phủ Úc quyết định tăng mức phạt tù lên thành 15 năm. Qua điều tra, nhiều người thừa nhận, họ coi hành vi này chỉ là trò chơi khăm, hoặc bắt chước.

Thậm chí, có một thiếu niên thừa nhận đã đâm kim vào dâu tây vì coi đây là "trò đùa" với cảnh sát.

Hôm 19/9, Thủ tướng Scott Morrison lên tiếng cảnh báo về sự việc này: "Đây không phải là một trò đùa, không phải là chuyện đáng để cười, bạn đang gây nguy hại cho sinh kế của những người Úc làm việc chăm chỉ và khiến trẻ em sợ hãi".  

Từ một trò đùa ác ý, sự cố kim khâu trong dâu tây đã khiến doanh thu của nhiều thương hiệu dâu tại Úc chững lại trên toàn quốc.

Để cứu người nông dân khỏi làn sóng tẩy chay dâu tây, một chiến dịch truyền thông xã hội đã kêu gọi người dân Úc không quay lưng với trái cây này, với hastag #SmashAStrawb.

M.T (theo R.T)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI