Cựu Thủ tướng Anh David Cameron chi trả mạnh tay cho nhân viên trước khi rời chức

31/08/2016 - 06:15

PNO - Mọi nhân viên công chức đều xứng đáng nhận được một mức tăng lương kha khá. 

Tờ Metro cho hay, trong khi người làm công ở nước Anh nhận được mức tăng lương khá ít ỏi thì nhân viên của cựu Thủ tướng Anh được tăng lương lên đến 18 nghìn Bảng Anh (khoảng 525 triệu đồng).

Cựu Thủ tướng Anh đã tăng mức lương cho các cố vấn của ông lên 24% trong tháng cuối cùng nhậm chức (trong khi mức tăng lương trên cả nước Anh chỉ khoảng 1%). Vài tháng sau khi ông rời đi, họ cũng nghỉ việc và được nhận được một khoản tiền lớn gọi là severance packages.

Cuu Thu tuong Anh David Cameron chi tra manh tay cho nhan vien truoc khi roi chuc
Cựu Thủ tướng Anh David Cameron.

Công đoàn và bên quản lý thuế cho rằng việc tăng lương lên đến 2 con số (24%) như vậy là một điều "đáng e ngại" trong thời điểm cơ quan chính phủ đang phải đối mặt với vô vàn sự "cắt giảm" (như cắt giảm vốn, chi tiêu, việc làm,...).

Ông Dave Penman, tổng thư ký của công đoàn FDA - đại diện cho các quan chức cấp cao cho hay: "Có vẻ như đạo đức giả không có giới hạn cho một thủ tướng, người đang lên tiếng kêu gọi công chức và công chúng về vấn đề cắt giảm lương và các biện pháp thắt chặt chi tiêu, trong khi đó lại tăng lương lên tận 2 con số cho các chuyên viên cố vấn của mình."

7/10 cố vấn ở Downing Street được tái bổ nhiệm sau cuộc tổng tuyển của năm ngoái - vì vậy họ được nhận khoản severance packages còn lớn hơn - đã được tăng lương lên tới 24% trong năm 2015. Con số này vượt xa mức tăng 2%  trong giới tư nhân.

Adam Atashzai, một trong những cố vấn được nhận severance packages nâng cao, cho hay, lương của ông tăng từ ít hơn 58 nghìn Bảng Anh năm 2014 đã lên tới 72 nghìn trong năm 2015. Ameet Gill, cựu giám đốc chiến lược, và Liz Sugg, cựu giám đốc điều hành tại số 10 Downing Street, được nhận mức tăng lương là  23%, tức là lương của họ từ 80 nghìn Bảng Anh vào năm 2014 lên 98 nghìn Bảng Anh năm 2015. Cố vấn đặc biệt của Kate Marley được tăng từ hơn 54 nghìn Bảng Anh năm 2014 lên 65 nghìn trong năm 2015, tăng ít nhất là 20%.

Mark Serwotka, tổng thư ký của Công đoàn Dịch vụ Công cộng và Thương mại (Public and Commercial Services) cho hay: "Chúng tôi tin rằng mọi nhân viên công chức đều xứng đáng nhận được một mức tăng lương kha khá. Nhưng thật đáng e ngại khi cựu Thủ tướng David Cameron lại nghĩ rằng chỉ có nhân viên thân cận của ông mới đáng được nhận."

Một phát ngôn viên của Văn phòng Nội các cho biết: "Quyết định về tiền lương của các cố vấn liên quan tới nhiều nhân tố bao gồm mức độ trách nhiệm và kinh nghiệm của họ. Sự gia tăng này, được phê duyệt bởi Thủ tướng, phản ánh  những thay đổi trong phạm vi trách nhiệm của một số chuyên viên cố vấn sau này sau cuộc tổng tuyển cử năm 2015."

Minh Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI