Chủ tịch Trung Quốc “trả đòn” Tổng thống Mỹ

17/11/2014 - 19:10

PNO - PNO – Ngày 17/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại Quốc hội Úc, ông cam kết Trung Quốc không sử dụng vũ lực để đạt các mục tiêu của mình, kể cả trong các tranh chấp biển đảo. Thông điệp của nhà lãnh...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong một phát biểu rõ ràng là nhắm đến Trung Quốc, Tổng thống Mỹ cảnh báo về hiểm họa bùng nổ xung đột tại châu Á, ông tuyên bố Mỹ là một cường quốc Thái Bình Dương giữ cam kết với các đồng minh châu Á và sẽ không dung thứ việc “nước lớn bắt nạt nước nhỏ”.

Chu tich Trung Quoc “tra don” Tong thong My

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Quốc hội Úc ở thủ đô Canberra ngày 17/11 - Ảnh: AP

Phát biểu trước các ông nghị Úc, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng đất nước khổng lồ và đang phát triển của ông cần một nền hòa bình, đồng thời lưu ý lịch sử cho thấy không nước nào được hưởng lợi từ xung đột.

"Lịch sử cho thấy các nước cố gắng theo đuổi việc phát triển bằng sức mạnh luôn luôn thất bại”, ông Tập nói và hồi tưởng đến cuộc gặp gỡ với những con kangaroo và koala trong những lần đến Úc trước đây. "Lịch sử đã dạy chúng ta như vậy, và Trung Quốc dồn sức để gìn giữ hòa bình, một nền hòa bình quý giá và cần phải được bảo vệ", ông nói và lưu ý, “chúng ta cũng cần nâng cao cảnh giác chống lại các nhân tố có thể thước đoạt nên hòa bình của chúng ta”.

Bản thân Bắc Kinh hiện đang hiện đang có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với bốn quốc gia Đông Nam Á ở Biển Đông và với Nhật Bản trong biển Hoa Đông.

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra cảnh báo về hiểm họa bùng nổ xung đột do tranh chấp lãnh thổ tại châu Á, các nhà lãnh đạo Mỹ, Úc và Nhật Bản hôm 16/11 đã kêu gọi giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải. Trong tuyên bố chung của hội nghị ba bên, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Úc Tony Abbott và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe thống nhất: “Tự do hàng hải và hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp hàng hải phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố trước Quốc hội Úc rằng Bắc Kinh sẵn sàng đối thoại - “lập trường lâu dài của Trung Quốc là giải quyết hòa bình các tranh chấp với các nước có liên quan và chủ quyền lãnh thổ, lợi ích hàng hải thông qua đối thoại và tham vấn”.

"Trung Quốc đã giải quyết vấn đề biên giới đất liền với 12 trong số 14 nước láng giềng thông qua tham vấn thân thiện, và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc theo hướng này”, ông Tập cho biết và nói thêm: "Chính phủ Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đối thoại và hợp tác với các nước có liên quan để duy trì tự do hàng hải và sự an toàn của các tuyến hàng hải, và đảm bảo một biên giới trên biển hòa bình, yên tĩnh và hợp tác”.

HÒA NINH
(Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI