Bình Nhưỡng phát tín hiệu đối thoại với Washington

13/05/2017 - 17:15

PNO - Một nhà ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên hôm 13/5 cho biết Bình Nhưỡng sẽ đàm phán với Washington "trong điều kiện thích hợp”.

Tuyên bố này dường như làm tăng thêm tính khả thi của cuộc tiếp xúc song phương giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump, người trước đó bày tỏ mong muốn gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên, với ông Kim Jong-un.

Bà Choe Son-hui, Vụ trưởng Vụ bắc Mỹ Bộ Ngoại giao Triều Tiên, nói với các phóng viên tại Sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) rằng nước này sẽ tổ chức đối thoại với chính quyền Trump “trong điều kiện thích hợp”.

Theo các nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc, bà Choe đã dẫn đầu một phái đoàn Triều Tiên gặp nhóm chuyên gia Mỹ do bà Suzanne DiMaggio – giám đốc tổ chức tư vấn New America của Mỹ - tại Oslo, thủ đô Na Uy, đầu tuần này.

Binh Nhuong phat tin hieu doi thoai voi Washington
Bà Choe Son-hui, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ Bộ Ngoại giao Triều Tiên, người dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên đàm phán không chính thức với Mỹ ở Oslo, Na Uy - Ảnh: Yonhap

Bà DiMaggio được biết đến như một chuyên gia lão luyện về Iran trong các cuộc đàm phán hạt nhân của chính quyền Obama với Tehran.

Trong nhóm chuyên gia còn có ông Thomas Pickering, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc và Robert Einhorn, cố vấn đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ về kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Nhà ngoại giao Triều Tiên dừng chân ở Bắc Kinh trên đường trở về Bình Nhưỡng. Khi được hỏi nội dung bà đã thảo luận với ông Pickering, bà Choe trả lời: "Tôi đã gặp ông Pickering và tôi sẽ thảo luận với ông ấy khi có cơ hội trong tương lai”.

Cuộc họp Mỹ-Triều diễn ra trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng tại bán đảo Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã không tiến hành một cuộc thử hạt nhân hoặc một cuộc phóng tên lửa tầm xa trong tháng Tư, bất chấp tiên đoán rằng nước này có thể sẽ có hành động khiêu khích để đánh dấu một loạt các sự kiện chính trị quan trọng trong tháng.

Cuộc họp diễn ra khi người dân Hàn Quốc bầu ông Moon Jae-in của Đảng Dân chủ tự do làm Tổng thống mới thay thế cho cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất tháng 3/2017 do cáo buộc tham nhũng.

Những kỳ vọng đang tràn ngập một sự thay đổi tâm trạng trong mối quan hệ liên Triều vốn lâu nay băng giá.

Khi được hỏi liệu Bình Nhưỡng có sẵn sàng đối thoại với chính quyền mới của Seoul, bà Choe đáp “Chúng tôi đang theo dõi tình hình”.

Chính phủ Mỹ trước đó tuyên bố rằng họ không gắn bất kỳ ý nghĩa đặc biệt nào đối với cái gọi là cuộc đối thoại “tuyến 2” (không chính thức) ở Oslo.

Tuy nhiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh cuộc đối thoại lần này tạo cho hai bên cơ hội “đàm phán thăm dò”.

Hòa Ninh (Theo Yonhap, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI