Bí kíp ăn uống ngàyTết

26/01/2017 - 19:00

PNO - Mâ cỗ ngày Tết không thiếu món ngon, nhưng bao tử mỗi người thì có hạn. Vài "chiêu" dưới đây giúp bạn thoải ái thưởng thức ẩm thực Tết.

Tết Nguyên đán là thời gian dành cho gia đình và bạn bè sum hợp, vì thế với vô vàn món ăn ngon xung quanh, thật khó có thể kiểm soát tốt chế độ dinh dưỡng. Thế nhưng, không gì là không thể.

Bi kip an uong ngayTet
 

1. Ăn uống điều độ

Trong mùa lễ, chế độ ăn uống có thể trở nên bất thường, đặc biệt khi quá bận rộn với các cuộc tụ họp và thăm viếng năm mới. Do đó nhiều người thường ăn trễ hoặc thậm chí bỏ qua bữa ăn.

Bỏ qua bữa ăn và ăn trái bữa thường xuyên có thể khiến bạn ăn quá nhiều. Hãy chắc chắn rằng bạn vẫn tuân thủ thời gian biểu hằng ngày cho ăn uống. Nghiên cứu cho thấy những người tạo lập thói quen ăn đúng bữa cũng thường sở hữu chế độ ăn lành mạnh.

Bi kip an uong ngayTet
 

2. Ăn uống cân bằng

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng là yếu tố quan trọng nhất nhằm duy trì sức khoẻ mùa Tết. Nên tránh các thức ăn chứa nhiều calo, chọn thành phần có lượng calo ít hơn, chẳng hạn như rau củ và trái cây. Chẳng loại thực phẩm nào chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần cho sức khỏe, vì vậy điều quan trọng là ăn nhiều loại thức ăn khác nhau mỗi ngày.

- Bổ sung các món ăn thực vật: Sử dụng các loại rau nhiều màu sắc (ví dụ cà rốt, tỏi, rau lá xanh, bắp cải và ớt) trong chế biến giúp tăng thêm màu sắc, hàm lượng dinh dưỡng và chất phytochemical có lợi cho sức khỏe của gia đình

- Bao gồm món ăn từ cá: Theo quan niệm của người Hoa, món cá không chỉ đem đến vận may mà còn có lợi cho sức khỏe tim mạch.

- Chọn thịt nạc và gà không da: Thịt nạc và gia cầm không da là những lựa chọn lành mạnh hơn thịt mỡ.

- Chọn ngũ cốc nguyên hạt: Thay gạo trắng bằng gạo lứt hoặc gạo nâu. Những loại ngũ cốc nguyên hạt luôn giàu chất dinh dưỡng và chất xơ.

- Sử dụng nước sốt, nước chấm ít muối: Các loại nước chấm, nước chấm không nên quá mặn để giúp làm giảm hàm lượng natri của các món ăn, tránh tăng huyết áp.

- Chọn cách nấu lành mạnh: Khi nấu ăn, chọn các phương pháp lành mạnh như luộc, hấp, nướng sơ, hoặc chiên với ít dầu hơn để giảm lượng chất béo sử dụng.

- Chọn món tráng miệng lành mạnh: Nên dùng trái cây tươi cho món tráng miệng. Bạn có thể thử biến tấu món salad trái cây tươi với cam quýt, thơm, bưởi và  thanh long.

Bi kip an uong ngayTet
 

3. Tránh thức ăn nhiều dầu

Nên tránh thức ăn chiên càng nhiều càng tốt. Các món ăn phục vụ trong dịp Tết đều đầy đủ thịt và cá, nhưng chúng thường chế biến theo kiểu chiên. Hơn nữa, đa phần món ăn chào năm mới đều chứa đường và chất béo, dễ gây khó tiêu hay đau bụng.

4. Bổ sung đủ nước

Hãy cố gắng uống nhiều nước nhằm bảo vệ cơ thể và làn da khỏi tình trạng mất nước. Đặc biệt trong thời tiết nóng ẩm ngày Tết và bạn thường xuyên phải di chuyển ngoài trời. Lưu ý lựa chọn tốt nhất vẫn là nước lọc, nước suối chứ không phải nước ngọt giải khát.

Bi kip an uong ngayTet
 

5. Đảm bảo vệ sinh thực phẩm

Cho dù bạn chọn ăn ngoài hoặc tự nấu tại nhà, hãy đảm bảo các thành phần luôn tươi mới và quá trình chuẩn bị đúng cách. Thịt luôn phải được nấu chín kỹ. Bạn sẽ mạo hiểm sức khỏe của cả gia đình nếu ăn thịt, gia cầm, cá chưa chín hay chỉ nấu chín một phần.

Vào Tết Nguyên đán, bạn vẫn có thể ăn, uống và vui vẻ mà không quá bỏ bê sức khỏe bản thân. Chỉ cần giữ ý thức về thực phẩm lành mạnh và chú tâm trong mỗi bữa ăn.

Ngọc Hạ (Theo HBP, regencyspecialist.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI