74 nữ sinh nghi bị đầu độc ở Afghanistan

22/04/2013 - 10:45

PNO - PNO – Nhà chức trách Afghanistan ngày 21/4 cho biết, 74 nữ sinh ở miền bắc nước này mắc bệnh sau khi hít phải một chất khí và đang được kiểm tra về khả năng bị đầu độc.

74 nu sinh nghi bi dau doc o Afghanistan

Các nữ sinh mắc bệnh được chữa trị tại bệnh viện - Ảnh: Reuters

Dù các vụ đầu độc đôi khi hóa ra là “báo động giả”, nhưng đã có nhiều trường hợp nữ sinh bị đầu độc hàng loạt được xác định do các phần tử cực đoan ở Afghanistan chống lại việc giáo dục học sinh nữ ra tay thực hiện.

Các quan chức địa phương nói rằng các em học sinh nữ đổ bệnh sau khi hít khí lạ tại trường Bibi Maryam ở Taluqan, thủ phủ của tỉnh Takhar. Thành phố này nằm cách thủ đô Kabul khoảng 250km về phía bắc.

Ông Sulaiman Moradi, phát ngôn viên của tỉnh trưởng Takhar, đổ lỗi cho “những kẻ thù của chính quyền và đất nước” đã gây bệnh hàng loạt và cho rằng mục đích của hành động này là nhằm ngăn trẻ em gái đến trường.

Các nữ sinh đã được đến bệnh viện tỉnh cấp cứu và nhiều em đã xuất viện sau khi được chữa trị. Tuy nhiên, đến tối 21/4 một số em vẫn còn trong tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ cho biết bệnh viện đã gửi mẫu máu lên Bộ Y tế và sẽ sớm xác định lý do mắc bệnh của các em.

Vụ tình nghi đầu độc xảy ra chỉ 3 ngày sau khi hơn một chục em tại một trường học nữ khác ở Taluqan mắc bệnh. Chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc này.

Trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5/2012, đã xảy ra 4 vụ tấn công nhằm vào trường học nữ ở Takhar, buộc giới chức địa phương ra lệnh cho các hiệu trưởng cần ở lại trường muộn, còn các nhân viên phải lục soát khuôn viên trường để tìm vật khả nghi cũng như tiến hành xét nghiệm nước.

Takhar đã trở thành một điểm nóng của phong trào dân quân Hồi giáo và các hoạt động tội phạm kể từ năm 2009, với sự hoành hành của các nhóm như Taliban và Phong trào Hồi giáo Uzbekistan.

Kể từ khi chế độ Taliban bị lật đổ vào năm 2001, các em gái đã có cơ hội đi học trở lại. Nhưng những vụ tấn công các học sinh nữ, giáo viên và trường học của họ vẫn thường xuyên xảy ra.

Phụ nữ Afghanistan đã giành lại các quyền cơ bản như giáo dục, bầu cử và việc làm kể từ năm 2001, nhưng ngày càng có nhiều lo ngại rằng những thành quả đó có thể bị mai một khi các lực lượng phương Tây chuẩn bị rút khỏi Afghanistan và chính quyền nước này tìm cách đàm phán với Taliban.

THẢO QUÂN (Theo Reuters, Christian Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI