Thế giới vĩnh biệt ông Nelson Mandela

06/12/2013 - 10:50

PNO - PNO - “Thật là đau buồn khi nghe tin này” hay “một ngày thật buồn” … là những dòng tin nhắn trên trang mạng xã hội Twitter của rất nhiều người trên toàn thế giới khi nghe tin ông Nelson Mandela qua đời.

edf40wrjww2tblPage:Content

The gioi vinh biet ong Nelson Mandela 

Ông Nelson Mandela -Nha6nc ách lớn mãi tỏa sáng (ảnh: AFP)

Các nguyên thủ thế giới, những chính khách và những người nổi tiếng đều bày tỏ niềm tiếc thương đối với cái chết của người đàn ông vĩ đại này.
Ông Nelson Mandela được biết đến là Tổng thống da đen đầu tiên của Nam Phi, một người quả cảm dám đấu tranh không mệt mỏi cho quyền bình đẳng chủng tộc, một biểu tượng công lý cho những người yêu chuộng hòa bình …

Đó không chỉ là những lời hoa mỹ dành cho ông, bởi ông thật sự là một nhân cách lớn của một con người vĩ đại. Dành được rất nhiều tình cảm của mọi người, sự ra đi của ông đã làm nhiều người cảm thấy đây thật sự là mất mát lớn.

Tổng thư kí LHQ Ban Ki-moon phát biểu: “Nelson Mandela là biểu tượng bất tử cho công lý và là nguồn cảm hứng cho nhiều người. Thế giới chứng kiến ông đấu tranh không mệt mỏi cho phẩm giá con người, bình đẳng và tự do. Ông đã chạm đến tâm hồn mỗi người vì nhân cách sống của chính ông. Không ai có thể thúc đẩy các giá trị nhân văn và khát vọng mà LHQ theo đuổi như ông. Nelson Mandela cho thấy chúng ta có thể làm gì cho thế giới này và cho chính bản thân chúng ta, nếu chính chúng ta đã tin, đã mơ ước và cùng nhau xây dựng công lý cho nhân loại”.

The gioi vinh biet ong Nelson Mandela

Tổng thống Mỹ Obama trong diễn văn thương tiếc ông Nelson

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói trong bài diễn văn khi hay tin buồn này: “Chúng ta vừa mất đi một người có ảnh hưởng sâu sắc nhất, dũng cảm nhất và tận tâm nhất. Ông không còn hiện diện bên chúng ta, giờ đây ông đã đi vào lịch sử … Tôi là một trong hàng triệu người lấy cảm hứng từ cuộc sống của chính ông, tôi xem ông như tấm gương trong việc chống lại nạn phân biệt chủng tộc … Chúng ta khó tìm được một ai khác như Nelson Mandela nữa”.

Video clip của BBC nhìn lại cuộc đời ông Nelson Mandela

Thủ tướng Anh David Cameron cũng bộc bạch: “Ánh sáng vĩ đại đã vụt tắt. Nelson Mandela là nhân vật vĩ đại trong thời đại của chúng ta, một người anh hùng quốc tế thật sự. Được gặp gỡ ông ấy là vinh dự lớn lao cho cuộc đời tôi. Tôi xin chân thành chia buồn với gia đình ông và với toàn thể người dân Nam Phi”.

Với Thủ tướng Úc Tony Abbott, ông Nelson Mandela là “một con người vĩ đại”, còn Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thì bày tỏ sự tiếc thương, ví ông Nelson Mandela là “người cha già của Nam Phi”.

Trên trang cá nhân của mình, ông vua dẫn chương trình Larry King bày tỏ: “Thật đau buồn khi nghe tin ông Nelson Mandela ra đi, ông ấy là con số vĩ đại nhất trong thế kỷ 20, một người đàn ông đầy đam mê”.

The gioi vinh biet ong Nelson Mandela

The gioi vinh biet ong Nelson Mandela

Ông Nelson Mandela và cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton chia sẻ: “Tôi sẽ không bao giờ quên bạn của tôi, Madiba”.

Tỉ phú Bill Gates cho biết: “Mỗi lần Melinda và tôi gặp Nelson Mandela, chúng tôi như được truyền thêm cảm hứng. Sự vẻ vang và can đảm của ông ta đã làm thay đổi cả thế giới. Đây là một ngày buồn bã”.

Hiệp hội Bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) thông báo: “Thế giới, NBA mất một người bạn - Nelson Mandela”.

Với thế giới, ông Nelson đại diện cho rất nhiều điều, không chỉ là biểu tượng của tự do mà còn là ví dụ sinh động nhất trong thời hiện đại về sức mạnh của sự tha thứ và hòa giải.

The gioi vinh biet ong Nelson Mandela

Idris Elba, diễn viên đóng vai Nelson Mandela trong Mandela: Long Walk to Freedom

Idris Elba, diễn viên đóng vai Nelson Mandela trong bộ phim “Mandela: Long Walk to Freedom” (tạm dịch Mandela: Hành trình dài đến tự do) cho biết: “Thật là vinh dự khi được thủ vai Nelson Mandela và lột tả một người đàn ông biết hy sinh, phá vỡ các rào cản, và đấu tranh cho quyền con người cho khán giả khắp thế giới”.

Những nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức nhân quyền từ tất cả các nơi trên thế giới chuẩn bị tham dự lễ tang của ông ở Nam Phi vào thứ bảy tới. Nam Phi tuyên bố sẽ cử hành quốc tang để tri ân những đóng góp to lớn của ông cho cả đất nước.

ANH THƯ (Tổng hợp BBC News, Huffpost, USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI