Thế giới lên án vụ sát hại nhà báo Mỹ

22/08/2014 - 07:03

PNO - Đoạn băng video mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo công bố về vụ hành quyết nhà báo Mỹ James Foley là xác thực - đây là kết luận của Cục Điều tra Liên bang Mỹ. Vụ sát hại dã man nhà báo này đã khiến công luận đau xót và phẫn nộ.

edf40wrjww2tblPage:Content

The gioi len an vu sat hai nha bao My

James Foley mất tích từ hồi năm 2012 khi đang tác nghiệp tại Syria - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết tiếp tục đương đầu với các phần tử vũ trang thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo và kêu gọi thế giới cùng có hành động đối với nhóm vũ trang đang kiểm soát một phần lãnh thổ Iraq và Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “Nước Mỹ sẽ tiếp tục làm tất cả những gì cần làm để bảo vệ người dân. Chúng ta sẽ cảnh giác và không nao núng. Nếu có kẻ gây tổn hại cho người Mỹ, cho dù là ở đâu, chúng tôi sẽ làm điều cần thiết để công lý được thực thi. Một điều mà tất cả chúng ta đều đồng tình là những nhóm vũ trang như tổ chức Nhà nước Hồi giáo không có chỗ trong thế kỷ XXI”.

Thủ tướng Anh cũng đã lên án vụ hành quyết nhà báo James Foley và xem đây là một hành động giết người man rợ; đồng thời cho biết thủ phạm có khả năng là một công dân Anh, vì trong đoạn băng video kẻ bịt mặt thực hiện vụ hành quyết nói những lời đe dọa bằng giọng Anh.

Thủ tướng Anh David Cameron nói: “Tôi cực lực lên án hành động giết người man rợ này. Chúng tôi vẫn chưa xác định được danh tính kẻ sát nhân, tuy nhiên có khả năng cao đó là một công dân Anh. Rất nhiều công dân Anh đã tham gia vào những hành động mang tính khủng bố ở Iraq và Syria”.

Ông Cameron cũng cho hay, Anh sẽ tăng gấp đôi các nỗ lực bảo vệ công dân Anh ở Trung Đông và ngăn chặn họ tham gia vào những hành vi tương tự như trong đoạn video.

Trong một tuyên bố thông qua phát ngôn viên của mình, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon gọi vụ sát hại nhà báo Foley là một tội ác đáng ghê tởm.

Ông Stephane Dujarric - Người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ cho biết: “Tổng thư ký LHQ lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất vụ sát hại dã man nhà báo James Foley - một tội ác ghê tởm được thực hiện trong chiến dịch của tổ chức Nhà nước Hồi giáo chống lại người dân Iraq và Syria. Thủ phạm của tội ác khủng khiếp này phải bị đưa ra trước công lý".

Về phía gia đình của James Foley, cha mẹ của nhà báo này chia sẻ, họ tin chắc rằng con trai mình đã cảm nhận được những lời cầu nguyện của thế giới dành cho mình. "Chúng tôi nguyện cầu để cái chết của James sẽ gắn kết đất nước một cách mạnh mẽ, bằng những giá trị mà James vẫn tôn thờ”, bà Diane Foley - Mẹ của nhà báo James Foley cho biết.

Foley bị bắt cóc năm 2012 và bị giam giữ trong thời gian gần 2 năm. Lầu Năm Góc hôm qua (20/8) cho biết, quân đội Mỹ đã từng tiến hành một chiến dịch trên không và trên bộ nhằm giải cứu những con tin người Mỹ bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắt cóc tại Syria, trong đó có nhà báo James Foley nhưng không thành.

Theo VTV

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI