Syria sắp thành chảo lửa?

21/06/2013 - 16:36

PNO - PN - Ngày 19/6, báo chí Israel dẫn nguồn tin Nga Interfax cho biết, Phó Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Thiếu tướng Vladimir Gradusov tiết lộ, Nga đã điều hai tàu chiến chở 600 lính thủy đánh bộ tới cảng Tartus của Syria để sơ tán gần 20.000...

Theo trang tin tức tình báo Dekabfile của Israel, một trong hai tàu chiến nói trên chở theo khoảng 20 xe tăng và 15 thiết vận xa, trong khi chiếc còn lại có nhiệm vụ chính là chống tàu ngầm. Hai tàu chiến này đã có mặt tại Địa Trung Hải và sẵn sàng cập cảng. Tuy nhiên, phía Nga chưa xác nhận những thông tin này.

Syria sap thanh chao lua?

Tàu đổ bộ Nikolai Filchenkov

Tin về việc Nga gửi tàu chiến tới Syria được đưa ra vào lúc Hội nghị G-8 kết thúc với những bất đồng sâu sắc giữa phương Tây và Nga về vấn đề Syria. Giới bình luận cho rằng, việc Nga mượn cớ bảo vệ công dân để triển khai tàu chiến tới Syria là nhằm “dằn mặt” phương Tây sau khi phương Tây quyết định trang bị vũ khí hạng nặng cho quân nổi dậy Syria.

Cùng lúc, tờ Daily Telegraph cho biết, lô vũ khí hạng nặng đầu tiên đã đến mặt trận Syria sau quyết định của Tổng thống Mỹ Barack Obama vũ trang cho phe đối lập Syria. Phe đối lập tiết lộ tên lửa chống tăng Konkurs của Nga sản xuất đã được đồng minh chính của Mỹ ở vùng Vịnh là Saudi Arabia cung cấp.

Tin tức rò rỉ từ Nhà Trắng cho thấy nội bộ Mỹ đang tranh cãi về ý định của Mỹ và đồng minh thực hiện các cuộc không kích “ngay lập tức” vào các sân bay của Syria. Ý tưởng này do Ngoại trưởng John Kerry đưa ra, đã vấp phải phản ứng từ Tổng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey.

 Thu Phương (AFP, Dekabefile)

Từ khóa chảo lửaSyria
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI