Tinh dịch chống trầm cảm?

14/09/2018 - 18:00

PNO - Vợ tôi bị trầm cảm sau sinh, chữa trị lâu không khỏi. Có bác sĩ quen khuyên thường xuyên “sinh hoạt” có thể giúp cải thiện.

Tôi đọc báo thấy nói tinh dịch có chất chống stress, trầm cảm. Thưa bác sĩ, nếu đúng thì có hiệu quả không?

 D. Hy (TP.HCM)

Tinh dich chong tram cam?
 

 Ngoài khoái cảm, tình dục còn có lắm “tài lẻ”, nhiều khi bất ngờ như giảm đau, tăng cường miễn dịch, giúp dễ ngủ và không thể thiếu là kháng stress, qua đó góp phần chống trầm cảm. Về mặt hóa sinh, ân ái có thể đánh bật sầu uất nhờ chúng là mỏ vàng phún xuất serotonin - chất được mệnh danh là hoóc-môn hạnh phúc. Tất nhiên còn nhiều yếu tố khác dự phần chứ không chỉ mỗi serotonin. Đừng hiểu lầm hoóc-môn hạnh phúc chỉ do mỗi giường chiếu bào chế mà chúng có thể xuất hiện đầy trong máu nhờ vài set tennis hay xem U23 Việt Nam ghi bàn.

Như vậy, nếu bảo giường chiếu đẩy lùi được u uất thì phải coi đó là đòn “nội công ngoại kích” của nhiều thứ chứ không đơn giản nhờ lang quân vô tình gửi một liều “dược thiện” từ bầu tinh của mình cho vợ, dù đúng là y học xác nhận tinh dịch chứa một số chất chống phiền muộn, được cơ thể phụ nữ hấp thụ lúc ăn nằm hay qua đường tiêu hóa bằng cách… nuốt. Tinh dịch còn là một liều “vitamin tổng hợp” với hơn 200 loại protein cùng nhiều vitamin, khoáng chất chống lo âu như vitamin C, vitamin B12, can-xi, a-xít citric, fructose, lactic, magiê, nitơ, phốt pho, kali, natri và kẽm…

Tinh dich chong tram cam?
 

Không chỉ giỏi “nội khoa”, tình dục còn mát tay chữa trị tâm lý, tâm thần. Dễ hiểu nhất, nếu tình dục là đích phạm gieo sầu cho các bà các cô, chẳng hạn từ sự lạnh nhạt của ông chồng vì vẻ sồ sề, nhàu nhĩ của cô vợ trẻ sau sinh thì ân ái là một kiểu đau đâu chữa đấy, một loại “thực phẩm chức năng” tình cảm chứ chưa cần hoóc-môn này nọ .

Nếu không liên can, tình dục vẫn có thể “trong uống ngoài thoa” giúp các bà các cô thuyên giảm bằng sự âu yếm, quan tâm, đồng cam cộng khổ của người chung chăn, lúc này đóng vai trò một “lương y” trên gối. Khoái cảm, nếu phát huy được “dược lực”, sẽ là loại thuốc chống trầm cảm được mọi bác sĩ khuyên dùng: dễ xài, không tốn một xu, cực ít tác dụng phụ và không lo lờn thuốc. 

Trầm cảm sau sinh nổi tiếng phức tạp, lắm khi bí hiểm nhờ khắp chuyên khoa cũng không tìm ra nguyên nhân, nên thường phải mò mẫm dò thử từng nguyên cớ mới hy vọng chữa trị thành công. Với sự lợi hại của tình dục nói chung và tinh dịch nói riêng thì kê cho giường chiếu một toa cũng đáng thử. Chỉ có điều nên dùng trên tinh thần đã nói chứ không phải theo cách nghĩ mỗi lần lên giường là một lần “uống thuốc”, mỗi lần xuất tinh là một lần “tiêm tĩnh mạch”. Hiển nhiên, nếu cớ sự đến từ sự lạnh nhạt của bạn thì cách bào chế và liều lượng tình dục mà bạn kê cho bà xã sẽ khác đi. 

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI