Loại ung thư nào sẽ được Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM chuyển về Đà Nẵng điều trị?

25/04/2019 - 06:00

PNO - Bác sĩ Trần Tứ Quý - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng cho biết theo đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020 của Bộ Y tế, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã ký kết chuyển một số nhóm bệnh về Đà Nẵng điều trị.

Để hiểu rõ loại ung thư và bệnh nhân nào sẽ được chuyển về Đà Nẵng điều trị, phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Võ Đức Hiếu – Trưởng Phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Loai ung thu nao se duoc Benh vien Ung Buou TP.HCM chuyen ve Da Nang dieu tri?
Mỗi ngày Bệnh viện Ung bướu TP.HCM có khoảng 10.000 người đến khám và điều trị

* Phóng viên: Tại sao Bệnh viện Ung bướu TP.HCM phải chuyển bệnh nhân về Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng mà không phải là bệnh viện khác thưa bác sĩ?

– Bác sĩ Võ Đức Hiếu: Theo Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã triển khai cơ sở vệ tinh tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng

Hai năm qua, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã hoàn tất đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho 661 lượt y bác sĩ, cán bộ của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng theo chuyên đề chăm sóc giảm nhẹ, truyền thông giáo dục sức khỏe cơ bản, xạ trị ngoài các bệnh lý ung thư, ghi nhận ung thư, ung thư cơ bản, vật lý phóng xạ, ung thư nâng cao, giải phẫu bệnh lý và hóa mô miễn dịch, chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật ung thư đầu cổ, xạ trị nạp nguồn sau các bệnh lý ung thư...

Tại buổi sơ kết vào ngày 14/3/2019 do Sở Y tế TP.HCM và Đà Nẵng tổ chức, 2 bệnh viện có ký kết hợp đồng chuyển tuyến một số loại bệnh liên quan đến 4 nhóm kỹ thuật chuẩn đoán hình ảnh; phẫu thuật ung thư đầu cổ tuyến giáp; giải phẫu bệnh lý và hóa mô miễn dịch; xạ trị nạp nguồn sau các bệnh lý ung thư.

Loai ung thu nao se duoc Benh vien Ung Buou TP.HCM chuyen ve Da Nang dieu tri?
70% người đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đều ở các tỉnh thành khác, ở xa buộc người bệnh phải mang theo nhiều đồ đạc rất bất tiện

* Vậy khi nào Bệnh viện Ung bướu TP.HCM sẽ chuyển những người bệnh đang điều trị các bệnh lý nêu trên về Đà Nẵng? 

- Bước đầu, các bác sĩ sẽ tiếp cận bệnh nhân có địa chỉ tại Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung gần Đà Nẵng đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM để tư vấn, giải thích bệnh lý trước rồi mới tính đến chuyện chuyển viện về Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng tiếp tục điều trị.

Dự kiến, kế hoạch chuyển viện sẽ áp dụng với bệnh nhân mắc bệnh ung thư không đáp ứng điều trị và bệnh nhân đã hoàn tất quá trình điều trị ung thư tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Điều này sẽ giúp người bệnh khu vực miền Trung thuận tiện cho quá trình điều trị một số loại bệnh liên quan đến 4 nhóm kỹ thuật chuẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật ung thư đầu cổ tuyến giáp, giải phẫu bệnh lý và hóa mô miễn dịch, xạ trị nạp nguồn sau các bệnh lý ung thư.

Loai ung thu nao se duoc Benh vien Ung Buou TP.HCM chuyen ve Da Nang dieu tri?
Người nhà cũng phải bỏ công việc vào Sài Gòn nuôi người thân. Ngoài tiền điều trị, bệnh nhân còn tốn khá nhiều chi phí cho đi lại, ăn ở của cả người bệnh lẫn người thân

* Bệnh nhân ung thư thường xuống tinh thần và chỉ tin tưởng vào những nơi điều trị tốt ở TP.HCM hay Hà Nội. Họ chấp nhận lặn lội vào tận TP.HCM điều trị. Liệu kế hoạch chuyển bệnh nhân từ TP.HCM về lại Đà Nẵng có được người bệnh đồng tình?

- Ngoài điều trị theo phác đồ thì với người bệnh ung thư, chữa tâm lý cũng rất quan trọng. Nếu điều trị tại tỉnh, ở càng gần nhà, người bệnh càng có cảm giác yên tâm, người thân thuận tiện chăm sóc, nghỉ ngơi và không phải nghỉ việc, nghỉ làm để theo bệnh nhân vào TP.HCM. 

Bên cạnh đó, người bệnh lẫn người chăm tiết kiệm được chi phí đi lại, ăn ở bởi ung thư cần điều trị lâu dài, khám bệnh định kỳ…

Khi bệnh nhân chấp thuận về Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng điều trị, bác sĩ của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cũng sẵn sàng hỗ trợ thông qua telemedicine (khám chữa bệnh từ xa qua màn hình) để kịp thời xử lý bệnh, hội chẩn và những vấn đề sức khỏe có liên quan khác.

Loai ung thu nao se duoc Benh vien Ung Buou TP.HCM chuyen ve Da Nang dieu tri?
Hiện Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã đào tạo và chuyển giao một số kỹ thuật cho bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng

* Thưa bác sĩ, sau khi đào tạo và chuyển giao kỹ thuật xong, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM có tiếp tục công việc này để những bệnh nhân khi về lại Đà Nẵng sẽ yên tâm điều trị hơn?

- Thời gian tới, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM sẽ tiếp tục đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho khoảng 80 bác sĩ của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng về kỹ thuật điều trị phẫu thuật ung thư phụ khoa, kỹ thuật điều trị phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa và sinh dục nam… 

Đến hết năm 2020, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM hướng đến mục tiêu giúp bệnh viện vệ tinh ở Đà Nẵng thực hiện được 70% kỹ thuật theo phân tuyến của Bộ Y tế, tăng 50% bệnh nhân đến khám và giảm 50% bệnh nhân đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khám và điều trị nội trú.

Hiện tại, mỗi ngày Bệnh viện Ung bướu TP.HCM có khoảng 10.000 người đến khám và điều trị, trong đó 70% người bệnh từ các tỉnh thành, việc chuyển người bệnh về bệnh viện vệ tinh cũng giúp bệnh viện hạt nhân được giảm tải hơn. 

*Xin cảm ơn bác sĩ

Phạm An thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI