Quy định mới về đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài

03/05/2013 - 11:31

PNO - PN - Ngày 28/3/2013, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài (thay thế Nghị định số 68/2002/NĐ-CP và Nghị định số 69/2006/NĐ-CP) có...

Quy dinh moi ve dang ky ket hon co yeu to nuoc ngoai

Một trường hợp kết hôn với người nước ngoài đi khám sức khỏe tiền hôn nhân. Ảnh: VietNamNet

- Hồ sơ ĐKKH bao gồm: Tờ khai ĐKKH; giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; giấy xác nhận không mắc bệnh tâm thần; bản sao giấy CMND hoặc hộ chiếu (đối với công dân VN), hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế như: giấy thông hành hoặc thẻ cư trú (đối với công dân nước ngoài); bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (đối với công dân VN), thẻ thường trú hoặc tạm trú hoặc chứng nhận tạm trú (đối với người nước ngoài cư trú tại VN).

Điểm mới ở đây là hồ sơ nói trên chỉ lập thành một bộ (quy định cũ là hai bộ) và đối với các tờ theo quy định phải nộp bản sao mà đương sự không có điều kiện để chứng thực sao y hợp lệ thì có thể nộp bản phô-tô và xuất trình bản chính để đối chiếu.

- Thủ tục nộp hồ sơ: Hồ sơ ĐKKH do một trong hai bên nộp trực tiếp tại Sở Tư pháp.

Điểm mới và thoáng ở đây là chỉ cần một trong hai bên đến nộp hồ sơ, bỏ quy định bắt buộc hai bên phải có mặt khi nộp hồ sơ kết hôn. Như vậy sẽ tiết kiệm thời gian cho bên nước ngoài (vì khi nộp hồ sơ thì chỉ cần phía VN đến nộp), họ chỉ cần có mặt tại VN vào ngày phỏng vấn và trả kết quả.

- Thời hạn giải quyết việc ĐKKH: Được rút ngắn còn không quá 25 ngày, kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí (quy định cũ là 30 ngày).

- Về việc phỏng vấn khi kết hôn: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ và lệ phí, Sở Tư pháp có trách nhiệm thực hiện phỏng vấn trực tiếp tại trụ sở Sở Tư pháp đối với hai bên nam, nữ để kiểm tra, làm rõ về nhân thân, sự tự nguyện kết hôn và mức độ hiểu biết nhau của hai bên.

Điểm mới trong nội dung phỏng vấn được sửa đổi là kiểm tra, làm rõ về nhân thân của hai bên nam, nữ. Bỏ quy định kiểm tra, làm rõ về khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ chung. Đồng thời, quy định cho phép phỏng vấn lại sau 30 ngày, nếu kết quả phỏng vấn lần đầu cho thấy hai bên kết hôn không hiểu biết về hoàn cảnh của nhau. Ngoài ra, trình tự giải quyết ĐKKH hiện nay cũng đã bỏ quy định niêm yết việc kết hôn.

- Từ chối ĐKKH: Việc ĐKKH bị từ chối nếu vi phạm điều kiện kết hôn và những trường hợp cấm kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình. Ngoài ra, việc ĐKKH cũng bị từ chối nếu kết quả phỏng vấn, thẩm tra, xác minh cho thấy việc kết hôn thông qua môi giới nhằm mục đích trục lợi; lợi dụng việc kết hôn nhằm mục đích mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục đối với phụ nữ hoặc vì mục đích mờ ám khác. Như vậy Chính phủ đã bãi bỏ quy định từ chối ĐKKH trong trường hợp kết hôn không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc - một khái niệm trừu tượng, khó thực thi trong thời gian qua.

Luật sư HUỲNH MINH VŨ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu