Ông Jang Song-thaek muốn lật Kim Jong-un

10/12/2013 - 18:00

PNO - PNO - Truyền thông Hàn Quốc ngày 10/12 đưa tin ông Jang Song-thaek, nhân vật số 2 vừa sa cơ tại CHDCND Triều Tiên, bị cáo buộc âm mưu lật đổ chế độ và đưa anh trai lưu vong của nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ong Jang Song-thaek muon lat Kim Jong-un

Ông Kim Jong-nam - Ảnh: Reuters

Ông Jang, người chú đầy quyền lực và góp công lớn trong giai đoạn đầu cầm quyền của ông Kim Jong-un, đã bị bãi nhiệm mọi chức vụ vì các tội lập bè phái, tham nhũng, cờ bạc và nhiều sai phạm khác.

Báo The Herald Business dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết ông Jang bị thanh trừng một cách không thương tiếc do bị nghi ngờ liên kết với Kim Jong-nam, cháu trai lớn tuổi nhất của ông này.

“Khi xét đến va chạm thường xuyên với ông Kim (Jong-un) trong các vấn đề như quan hệ đối ngoại và cải cách kinh tế, ông Jang được cho là đã bày tỏ những hành động nhằm thay Kim Jong-un bằng Kim Jong-nam”, nguồn tin tiết lộ thêm.

Một nguồn tin khác cho biết gần đây một phụ tá thân cận của ông Jang có liên lạc với Kim Jong-nam. Ông Jang được cho là đã duy trì mối quan hệ cá nhân thân thiết với người cháu trai này.

Chú của ông Kim Jong-un bị bắt giữa cuộc họp

Các chuyên gia nói rằng cáo buộc tạo phản có thể là lý do giải thích tại sao chính quyền Bình Nhưỡng công khai bêu riếu ông Jang bằng cách công bố hình ảnh vụ bắt giữ ông này vào ngày 9/12.

Một nguồn tin chính phủ Triều Tiên từ chối bình luận về việc truất quyền ông Jang, dù nguồn tin này có nói bóng gió rằng dường như đã có “một vấn đề liên quan trực tiếp đến chế độ của ông Kim Jong-un”.

Truyền thông Triều Tiên ngày 10/12 kêu gọi quẳng ông Jang “vào vạc dầu” vì những tội “trời tru đất diệt” của ông ta, còn giới chức Hàn Quốc thì nói nhân vật này có thể bị đưa đến trại cải tạo sau khi bị tước bỏ mọi chức vụ và quyền hành.

HUY KHANG (Theo The Herald Business)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI