Vợ mê tiểu thuyết

31/03/2014 - 20:40

PNO - PNO - Sau cả buổi rong ruổi ở Hội sách, vợ tôi tha về hàng tá túi giấy lớn nhỏ đựng... sách. Nét mặt bơ phờ nhưng giọng nàng vẫn hớn hở vì mua được nhiều sách khuyến mãi, giảm giá. Phụ nữ kể cũng lạ, ai cũng thích mua hàng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhìn lướt qua tựa mấy cuốn sách nàng vừa "thỉnh" về là biết toàn tiểu thuyết tình cảm lãng mạn, loại sách mà gần đây vợ tôi bỗng dưng mê mẩn đến mức đi đâu cũng kè kè bên mình một cuốn. So với các sở thích mua sắm "tốn kém" của phụ nữ thì nghiện sách có vẻ như một sở thích tao nhã và bổ ích hơn cả. Có điều, tôi không khỏi khó chịu khi nội dung những cuốn sách (phần nhiều là do trí tưởng tượng) ấy cứ ám ảnh nàng mọi lúc mọi nơi, nàng đọc rồi cứ đắm chìm trong đó, mơ mộng rồi so sánh, ước ao.

Vo me tieu thuyet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ai đời xem tiểu thuyết của Dương Thuỵ, nàng cứ ước một ngày nào đó được đi dạo trên những con đường ngập nắng hay được... run lập cập giữa khung trời đầy tuyết của châu Âu bên cạnh "người mộng" của mình (là gái có chồng, tôi không hiểu nàng còn tơ tưởng đến "bạch mã hoàng tử" nào đây?) Nàng kể tôi nghe chuyện công ty mình người ta tranh giành quyền lực, đấu đá, chơi xấu nhau ra sao rồi không quên liên tưởng đến một cuốn tiểu thuyết ăn khách trong đó một vị sếp hào hoa phong nhã luôn ra tay đúng lúc để bảo vệ người yêu cũng là "lính" của mình theo đúng mô-típ "anh hùng cứu mỹ nhân"!

Vợ "lậm" tiểu thuyết đến độ cứ xuýt xoa khi xem đến đoạn nào đó trong cuốn tiểu thuyết dành cho tuổi teen miêu tả nhân vật nam không ngại đường xa giữa đêm khuya khoắt đi mua cho nhân vật nữ món ăn mà nàng ưa thích! Rồi nàng càm ràm sao cuộc sống hôn nhân nhàm chán, tẻ nhạt chứ không lãng mạn, thi vị như trước khi cưới. Sao vợ không thử hình dung nếu hai nhân vật ấy bước ra khỏi tiểu thuyết, liệu họ có còn lãng mạn được như vậy không hay cũng mặt chau mày quạu vì những bài toán cơm áo gạo tiền hay cũng bầm dập bởi những va đập, thăng trầm trong cuộc sống?

Không thể phủ nhận có những cuốn sách hay giúp người đọc mở mang kiến thức, giúp người ta biết đó biết đây bởi đâu phải ai cũng có điều kiện đi khắp thế giới. Xem những cuốn tiểu thuyết viết về những cuộc tình đẹp, những cuộc tranh đấu với kết thúc có hậu theo chân lý "chính luôn thắng tà", người ta cũng thấy lạc quan, tin tưởng hơn vào những điều tốt đẹp bởi cuộc sống trần trụi ngoài đời thực vốn đã đầy rẫy những bất hạnh, khổ đau. Chỉ mong vợ tỉnh táo phân biệt đâu là tiểu thuyết (vốn là sản phẩm của trí tưởng tượng) đâu là cuộc sống thực để biết cách "lãng mạn hoá" cuộc sống hôn nhân của mình bằng những hành động thiết thực thay vì cứ mơ mộng viễn vông, đừng mải mê đắm chìm trong những cảm xúc ảo bởi đời thực không thiếu những thứ đáng yêu, đáng quý hơn nhiều.

TRẦN VĨNH KHANG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI